+Aa-
    Zalo

    Có được nhuộm tóc, trang điểm đậm khi làm CCCD gắn chip?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc chụp ảnh thẻ CCCD phải mặc áo gì.

    Pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc chụp ảnh thẻ CCCD phải mặc áo gì. Tuy nhiên, với quy định trang phục cần nghiêm túc, lịch sự thì người dân khi chụp ảnh làm thẻ CCCD nên mặc áo sơmi sáng màu.

    Có được nhuộm tóc, trang điểm đậm khi làm CCCD gắn chip? - Ảnh minh họa

    Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu căn cước công dân có gắn chip điện tử (CCCD gắn chip) cho các trường hợp đủ điều kiện trước ngày 1/7/2021.

    Trong đó, các địa phương Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh trước ngày 30/4/2021 phải cấp CCCD gắn chip cho 50% dân từ 14 tuổi trở lên.

    Nhiều ý kiến thắc mắc khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip, người dân có được nhuộm tóc, trang điểm đậm hay mặc trang phục theo sở thích?

    Theo đó, Điểm d khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 40/2019) của bộ Công an quy định về việc chụp ảnh chân dung và trang phục của công dân khi làm thẻ CCCD như sau:

    - Ảnh chân dung của công dân là ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính.

    - Trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không được sử dụng trang phục chuyên ngành khi chụp ảnh thẻ CCCD.

    Đối với công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ CCCD nhưng phải bảo đảm rõ mặt.

    Như vậy, pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc chụp ảnh thẻ CCCD phải mặc áo gì. Tuy nhiên, để đảm bảo các đặc điểm về nhận dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch pháp lý về sau, nhà chức trách hướng dẫn công dân chụp ảnh để làm căn cước gắn chip nên mặc áo sáng màu, không trang điểm quá đậm hoặc có tác động khác khiến khuôn mặt không rõ ràng trên ảnh chân dung.

    Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định thẻ CCCD có hình chữ nhật chiều rộng 53,98 mm ± 0,12 mm, chiều dài 85,6 mm ± 0,12 mm, độ dày 0,76 mm ± 0,08 mm, bốn góc được cắt tròn với bán kính r = 3,18 mm ± 0,3 mm. Thẻ được sản xuất bằng chất liệu đã được Bộ trưởng bộ Công an phê duyệt.

    Mặt trước thẻ CCCD gồm hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đường kính 12 mm, ảnh của người được cấp thẻ CCCD cỡ 20 x 30 mm, thời gian hiệu lực của thẻ...

    Mặt sau thẻ CCCD gồm các thông tin đặc điểm nhân dạng, ngày, tháng, năm... bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-duoc-nhuom-toc-trang-diem-dam-khi-lam-cccd-gan-chip-a360554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan