+Aa-
    Zalo

    Cô gái trẻ bất ngờ với nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiễm sán dài tới 6m trong ruột

    (ĐS&PL) - Một bệnh nhân nữ đã được các bác sĩ thăm khám và phát hiện trong ruột có sán dài tới 6m, theo đó cô không có thói quen ăn thịt sống, thịt tái nhưng lại hay ăn lẩu bò.

    Vietnamnet đưa tin, nữ bệnh nhân N.T.H. (25 tuổi, trú tại Hà Nội) vào khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ vì nghi ngờ nhiễm sán. Bác sĩ chẩn đoán cô nhiễm sán dây bò và chỉ định cho dùng thuốc điều trị kết hợp uống thuốc xổ ra sán dây dài 6m. 

    Theo lời kể của bệnh nhân, cô không có thói quen ăn thịt sống, thịt tái nhưng lại hay ăn lẩu bò. 

    Một trường hợp khác là bệnh nhân nam, T.M.T. (40 tuổi, Hải Phòng) đến khám do xuất hiện các triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn kèm theo cảm giác khó chịu ở hậu môn. Anh T. có thói quen ăn thịt tái vì có cảm giác thịt ngọt, ngon và bổ dưỡng hơn. Không riêng thịt bò, anh T. còn thích ăn thịt lợn vẫn còn màu hồng bên trong.

    co gai tre bat ngo voi nguyen nhan dan toi tinh trang nhiem san dai toi 6m trong ruot
    Hình ảnh sán dài 6m của nữ bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet

    Bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm và hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm đốt sán. Kết quả, anh T. được chẩn đoán nhiễm sán dây trưởng thành. 

    Báo Công Luận dẫn lời PGS.TS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết bệnh sán dây trưởng thành phân bố rải rác nhiều nơi trên toàn quốc, tỷ lệ nhiễm dao động 0,5-12% dân số.

    Trong đó, nhiễm sán dây bò là chủ yếu (chiếm 70-80%), 10-20% còn lại nhiễm sán lợn. Chiều dài của sán dây bò trưởng thành lên tới 4-12 m, mỗi đốt già khi rụng ra ngoài có khoảng 50.000 trứng sán bên trong.

    Chuyên gia khuyến cáo, bệnh sán dây bò là một bệnh rất dễ mắc phải, ảnh hưởng sức khỏe và để lại cảm giác sợ hãi. Để phòng bệnh, người dân không ăn thịt bò, thịt trâu sống hoặc tái, không ăn thịt đã nhiễm sán; nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

    Theo bác sĩ Dũng, nguyên nhân khiến nhiều người nhiễm sán là thói quen thích ăn thực phẩm tái, sống như bò cuốn lá cải, tái chanh, phở tái, lẩu... Người bệnh nhiễm sán sẽ có triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau bụng âm ỉ, kéo dài, đường ruột thường xuyên có cảm giác khó chịu, bứt rứt.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-tre-bat-ngo-voi-nguyen-nhan-dan-toi-tinh-trang-nhiem-san-dai-toi-6m-trong-ruot-a584626.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán từ thịt bò

    Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán từ thịt bò

    Thịt bò là hai loại thực phẩm rất bổ dưỡng, và được nhiều người lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, thịt bò tiềm ẩn nguy cơ bị nhiễm sán. Nếu ăn phải, sẽ đe dọa rất lớn đối với sức khỏe con người.