+Aa-
    Zalo

    Có nên cấm nghiên cứu, phát triển robot giết người?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Robot giết người đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng liên quan đến vi phạm nhân quyền, một chuyên gia pháp luật đã cảnh báo trong thông điệp quan trọng.

    Robot giết người đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng liên quan đến vi phạm nhân quyền, một chuyên gia pháp luật đã cảnh báo trong thông điệp quan trọng.

    Robot tấn công tự động sẽ đe dọa tính mạng của nhiều người vô tội. Ảnh: Getty

    Bà Bonnie Docherty, một giảng viên luật tại Đại học Harvard lo ngại rằng sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ứng dụng trong nghiên cứu robot có thể sẽ mâu thuẫn với Công ước quốc tế về vũ khí thông thường. Cùng với nhóm chiến dịch Theo dõi Nhân quyền Trường Luật Harvard, bà Docherty kêu gọi các chính phủ trên thế giới cấm phát triển robot giết người.

    Thông điệp ngăn chặn vũ khí có trí tuệ được đưa ra chỉ vài ngày trước khi đại diện của hơn 70 quốc gia đề cập đến vấn đề này tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Geneva. Theo đó, chủ đề của robot giết người sẽ được thảo luận vào tuần tới từ ngày 27-31/8 bởi những bên ký thông qua công ước nói trên.

    Trong một bài viết đăng trên The Conversation, bà Docherty lập luận rằng hệ thống vũ khí thông minh cần phải bị cấm vì chúng không thể tuân theo nguyên tắc đơn giản của nhân loại là lương tâm hay nhân đạo.

    Bà viết: “Vũ khí tự động hoàn toàn, đôi khi được gọi là 'robot giết người', sẽ tự lựa chọn và tấn công các mục tiêu mà không cần con người kiểm soát hành động. Chúng sẽ là một bước đi nguy hiểm, vượt ra khỏi các mục tiêu giả lập vũ trang hiện tại bởi vì không có người nào ở đó để xác định thời điểm tấn công và ngắm chính xác mục tiêu”.

    Ngoài ra, bà Docherty cũng tiết lộ mặc dù vũ khí tự động hoàn toàn chưa được công bố nhưng rõ ràng là cả Trung Quốc, Israel, Nga, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đều đang cố gắng phát triển chúng. Họ lập luận rằng công nghệ này sẽ giúp xử lý thông tin nhanh hơn và giảm thương vong cho các binh sĩ.

    Bà nói: “Chúng tôi kêu gọi các quốc gia tại cuộc họp của LHQ cùng làm việc hướng để tới xây dựng một hiệp ước mới, có thể cứu người khỏi các cuộc tấn công gây chết người mà không có sự phán xét hoặc lòng từ bi”.

    Tính đến tháng 4/2018, có tổng cộng 26 quốc gia trên toàn thế giới tuyên bố ủng hộ cấm phát triển robot giết người.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-cam-nghien-cuu-phat-trien-robot-giet-nguoi-a241537.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan