+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu Qualcomm trượt dốc kinh hoàng thảm sau phán quyết chống độc quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau phán quyết chống độc quyền, cổ phiếu Qualcomm giảm 10-11%, thổi bay hơn 9 tỉ USD giá trị thị trường hãng.

    Sau phán quyết chống độc quyền, cổ phiếu Qualcomm giảm 10-11%, thổi bay hơn 9 tỉ USD giá trị thị trường hãng.

    Theo CNBC, cổ phiếu Qualcomm có lúc giảm đến 11% trong ngày giao dịch 22/5 (giờ Mỹ), sau khi một thẩm phán Mỹ cho rằng hãng vi phạm luật chống độc quyền khi chặn sự cạnh tranh trong thị trường chip di động. Hiện Qualcomm có vốn hóa tầm 85 tỉ USD.

    Liên quan tới phán quyết chống độc quyền, Thẩm phán Lucy Koh đứng về phía Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC). Cụ thể, bà Koh yêu cầu Qualcomm tái đàm phán các điều khoản cấp phép với khách hàng, tránh mối đe dọa thiếu quyền truy cập hoặc cung cấp sự phân biệt đối xử trong việc cung ứng chip modem hoặc hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến việc tiếp cận phần mềm. Thẩm phán Mỹ cũng có nhiều yêu cầu khác.

    Ngoài ra, Qualcomm còn phải báo cáo thường niên với FTC trong bảy năm để bảo đảm rằng mình tuân thủ lệnh từ tòa án quận Bắc California.

    Sau phán quyết, Qualcomm cho hay, hãng sẽ tiếp tục kháng cáo.

    Cổ phiếu Qualcomm giảm thảm hại sau phán quyết chống độc quyền. Ảnh: Reuters

    Được biết, phán quyết này là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến về hoạt động cấp phép của Qualcomm. Vụ kiện của FTC năm 2017 cáo buộc hãng này có hành vi chống cạnh tranh, được hỗ trợ bởi vị thế thống lĩnh thị trường. Qualcomm gần đây giải quyết cuộc chiến pháp lý riêng với Apple, chỉ một ngày sau khi Apple khởi động thủ tục tòa án tại San Diego, nơi mỗi bên tìm kiếm hàng tỉ USD tiền thiệt hại.

    Hồi đầu tháng, TTXVN đưa tin, cổ phiếu Qualcomm đã tụt dốc thảm hại sau khi cuộc chiến bản quyền với Apple.

    Cụ thể, giá cổ phiếu của QualcommInc trong ngày 1/5 đã giảm khoảng 3,5% xuống còn 83,35 USD/cổ phiếu. Bù lại, cuộc chiến bản quyền với Apple khép lại với việc Qualcomm nhận được khoản tiền thanh toán hàng tỷ USD và các mức phí sử dụng bằng sáng chế “dễ chịu” hơn trong tương lai.

    Mặc dù vậy, Qualcomm cho rằng các khoản phí thu được từ việc Apple sử dụng các bằng sáng chế của Qualcomm không phải là một nguồn thu đủ lớn để bù đắp kết quả kinh doanh ở thị trường điện thoại thông minh yếu kém.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-qualcomm-truot-doc-kinh-hoang-tham-sau-phan-quyet-chong-doc-quyen-a276688.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan