+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu tăng 12%, "núi tài sản" của tỷ phú nước mắm Nguyễn Đăng Quang không ngừng cao thêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khối tài sản của “tỷ phú nước mắm” Nguyễn Đăng Quang tại Masan tiếp tục "sinh sôi" khi Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đạt mức tăng gần 12% trong vòng 1 tháng.

    Khối tài sản của “tỷ phú nước mắm” Nguyễn Đăng Quang tại Masan tiếp tục "sinh sôi" khi Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đạt mức tăng gần 12% trong vòng 1 tháng giao dịch vừa qua.

    Hôm 11/3, mặc dù đã có những nỗ lực vào cuối phiên song chỉ số VN-Index vẫn phải khép lại phiên giao dịch đầu tuần với mức giảm nhẹ 0,65 điểm tương ứng 0,07% còn 984,6 điểm, trong khi HNX đạt trạng thái tăng 0,1 điểm, tương ứng 0,09% lên 108,32 điểm.

    Toàn thị trường có 314 mã giảm, 46 mã giảm sàn so với 306 mã tăng, 39 mã tăng trần. Độ rộng thị trường nghiêng về các mã giảm, song mức chênh lệch số mã tăng giảm không lớn cho thấy sự giằng co mạnh.

    Thanh khoản sụt giảm so với các phiên giao dịch của tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch trên sàn HSX đạt 178,65 triệu cổ phiếu, tương ứng 3.716,18 tỷ đồng. Con số này trên HNX là 37,4 triệu cổ phiếu tương ứng 380,33 tỷ đồng.

    “Tỷ phú nước mắm” Nguyễn Đăng Quang. Ảnh: Dân trí

    Việc VHM giảm giá đã có tác động tiêu cực đến diễn biến VN-Index khi chỉ riêng mã này đã lấy đi của chỉ số tới 1,53 điểm. Bên cạnh đó, GAS, BID, POW cũng là những mã có ảnh hưởng kìm hãm chỉ số và xoá đi các nỗ lực từ những mã tăng như NVL, VRE, VNM, BHN…

    Tại phiên này, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan giảm nhẹ 200 đồng tương ứng 0,2% còn 89.600 đồng. Tuy diễn biến trồi sụt trong những phiên gần đây, song cổ phiếu MSN vẫn đạt được mức tăng gần 12% trong vòng 1 tháng giao dịch vừa qua. Khối tài sản của “tỷ phú nước mắm” Nguyễn Đăng Quang tại Masan theo đó cũng tăng tương ứng.

    Tổng giá trị tài sản trên sàn của ông chủ Masan – Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang đạt mức 22.846 tỷ đồng.

    Tạp chí Forbes hôm 5/3 vừa mới công bố danh sách tỷ phú USD 2019, ghi danh ông Nguyễn Đăng Quang (chủ tịch Tập đoàn Masan) là tỷ phú USD Việt mới với tài sản đạt 1,3 tỷ USD, đứng thứ 1717 thế giới.

    Ông Nguyễn Đăng Quang đã được Bloomberg ghi nhận là 1 trong 2 tỷ phú USD mới của tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2018. Ảnh: Trí thức trẻ

    Theo Forbes, ông Nguyễn Đăng Quang (1963) từng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Đông Âu, trước khi về nước thành lập Tập đoàn Masan và sau đó đầu tư vào Techcombank. Ông Quang là tỷ phú tự thân, có 3 con.

    Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua CTCP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan, trị giá khoảng 22,6 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên sàn.

    Trước đó, ngay từ 2018, ông Nguyễn Đăng Quang đã được Bloomberg ghi nhận là 1 trong 2 tỷ phú USD mới của tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2018 với tài sản khoảng 1,2 tỷ USD.

    Ông Nguyên Đăng Quang là tiến sỹ vật lý hạt nhân nhưng thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Ông được biết đến là người mang ngành sản xuất mì gói và tương ớt sang Nga. Về Việt Nam, ông Quang thành công hơn với việc xây dựng được một chế hàng tiêu dùng nhanh với nhiều sản phẩm từ mì gói, tương ớt, nước tương, nước mắm.

    Không những thế, Masan của ông Quang hiện cũng nắm giữ mỏ quặng quý hiếm hàng đầu thế giới sau khi công ty con mua lại 49% để sở hữu 100% nhà máy chế biến hóa chất vonfram hàng đầu thế giới Núi Pháo - H.C.Starck.

    Ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh được xem là cặp bài trùng, từng tham gia ở cả trong 2 đế chế Masan và Techcombank. Gần đây, ông Hồ Hùng Anh rút khỏi Masan để tập trung vào Techcombank theo những quy định riêng của ngành ngân hàng. Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Quang tiếp tục vận hành Masan.

    Từ những năm 90, ông Nguyễn Đăng Quang đã thành lập và điều hành Mansan Rus Trading tại Nga, tiền thân của tập đoàn hàng tiêu dùng Masan. Đây là một đế chế trong ngành tiêu dùng Việt. Cả Masan và Techcombank đều là các định chế lớn tại Việt Nam, lọt top 10 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán TP.HCM với vốn hóa 100 ngàn tỷ đồng.

    Trong năm 2018, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang ghi nhận doanh thu hơn 38 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 6,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm liền trước. Lãi cơ bản trên một cổ phiếu (EPS) đạt gần 4.600 đồng/cp. Tổng tài sản đạt hơn gần 65 ngàn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu hơn 34 ngàn tỷ đồng.

    Cũng trong 2018, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang ghi nhận lợi nhuận sau thế đạt mức kỷ lục hơn 5,6 ngàn tỷ đồng. Masan Consumer Holdings (MCH) là doanh nghiệp thuộc Masan có tăng trưởng mạnh nhất.

    Hệ sinh thái Masan Group bao gồm một loạt các doanh nghiệp tên tuổi hoạt động trên nhiều lĩnh vực chủ chốt như: thực phẩm, đồ uống (Masan Consumer Holdings), thức ăn chăn nuôi - chế biến thịt (Masan Nutri-Science) và khoáng sản (Masan Resources với nòng cốt là mỏ Núi Pháo).

    Tập đoàn này hiện đang kinh doanh các lĩnh vực Thức ăn chăn nuôi (Proconco, Anco), hàng tiêu dùng (Omachi, Chinsu, Vinacafe...), khoáng sản (mỏ núi Pháo), ngân hàng (Techcombank)...

    Đây đều là những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực hoạt động. Mục tiêu chiến lược của Masan của ông Quang là nhắm tới tối đa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam.

    Trong năm 2019, Masan kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh ở tất cả các mảng kinh doanh, với doanh thu thuần ước tính tăng 18-30%.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-tang-12-nui-tai-san-cua-ty-phu-nuoc-mam-nguyen-dang-quang-khong-ngung-cao-them-a266141.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan