+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu XDC đắt nhất sàn chứng khoản bị đưa vào diện cảnh báo

    (ĐS&PL) - Cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán hiện nay là XDC vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa vào diện cảnh báo từ ngày 13/7.

    Báo Vietnamnet đưa tin, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa quyết định đưa cổ phiếu XDC của Công ty CP Xây dựng Công trình Tân Cảng vào diện cảnh báo kể từ ngày 13/7. Nguyên nhân là do Xây dựng Công trình Tân Cảng chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 quá thời hạn quy định 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính (31/12).

    Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cổ phiếu bị cảnh báo, theo quy định, XDC phải có văn bản gửi HNX giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

    Hiện, công ty đăng ký giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội là 8.200 cổ phiếu XDC trên tổng số 9 triệu cổ phiếu.

    co phieu xdc dat nhat san chung khoan bi dua vao dien canh bao1
    XDC là cổ phiếu có thị giá cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: TDV

    Thời gian gần đây, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu XDC nhận nhiều sự chú ý từ giới đầu tư khi ghi nhận diễn biến tăng “nóng”, với thị giá lên đến 999.900 đồng/cổ phiếu, gấp 55 lần sau hơn 2 tháng. Đồng nghĩa việc XDC “vượt mặt” VNZ của “kỳ lân công nghệ” VNG, trở thành mã cố phiếu đắt nhất sàn chứng khoán hiện tại. Đến nay, thị giá XDC vẫn đứng vững ở mức 999.900 đồng.

    Chuỗi tăng dữ dội cổ phiếu XDC kể từ ngày 24/4. Từ mức 15.700 đồng/cổ phiếu trong ngày 24/4, thị giá mỗi đơn vị đã tăng hơn 4.780%. Khối lượng giao dịch của XDC chỉ vỏn vẹn vài trăm cổ phiếu/ phiên, mới ghi nhận giao dịch đều đặn trong hơn 2 tháng gần đây. Trước đó, cổ phiếu này gần như không có thanh khoản.

    Tuy nhiên đến đầu tháng 7, cổ phiếu XDC lại tiếp tục không có giao dịch, trong khi vẫn còn dư bán 1.600 đơn vị ở mức giá sàn 850.000 đồng/cổ phiếu. 

    XDC bắt đầu giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 1/12/2022, với giá 15.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng lưu hành 8.200 cổ phiếu. Vốn điều lệ của công ty là 90 tỷ đồng, tương ứng với 9 triệu cổ phần.

    Về tình hình kinh doanh, theo Vietnamnet, trong 5 năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận của XDC không có gì đặc biệt, không tăng. Doanh thu chỉ vài trăm tỷ/năm nhưng lợi nhuận chỉ vài tỷ đến chục tỷ đồng.

    Mới đây, XDC cũng công bố thay đổi giấy đăng ký kinh doanh với nội dung chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV thành Công ty cổ phần từ ngày 15/6.

    Dù vậy, việc cổ phiếu XDC tăng giá có thể giúp vốn hóa của doanh nghiệp này tăng vọt. Và nếu vẫn với 9 triệu cổ phần, vốn hóa của XDC đã lên tới 9.000 tỷ đồng.

    Một số chuyên gia cho rằng, XDC là một dạng cổ phiếu không có thanh khoản, “hàng” ngoài đại chúng gần như không có. Việc giá tăng giảm khó kiểm soát, chỉ cần cổ đông “đảo tay” vài trăm cổ phần là cổ phiếu tăng trần. Một số cổ phiếu được đẩy giá lên để giúp vốn hóa doanh nghiệp tăng, qua đó thuận lợi trong việc thế chấp vay vốn.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-xdc-dat-nhat-san-chung-khoan-bi-dua-vao-dien-canh-bao-a582709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan