+Aa-
    Zalo

    Con nhập viện sau khi uống ngày 10 hộp sữa tươi, bố mẹ tá hỏa khi nghe bác sĩ phân tích lý do

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé 3 tuổi được cho uống 10-12 hộp sữa tươi, tương đương 1.800-2.000 ml mỗi ngày dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng.

    Bé 3 tuổi được cho uống 10-12 hộp sữa tươi, tương đương 1.800-2.000 ml mỗi ngày dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng.

    BSCKI Nguyễn Thanh Sang, bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) chia sẻ trên Zing câu chuyện về bé gái 3 tuổi bị thiếu sắt, thiếu máu rất nặng do lạm dụng sữa tươi.

    Theo đó, bé gái 3 tuổi được gia đình cho uống 10-12 hộp sữa tươi, tương đương 1.800-2.000 ml mỗi ngày. Thấy bé xanh xao, nhiều người khuyên đi khám bệnh, nhưng bà ngoại bé không nghe. Khi cha bé đi công tác xa trở về, bé mới được đưa đi xét nghiệm. Một bệnh viện tại An Giang xét nghiệm và lập tức chuyển bé đến cấp cứu tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

    Sau quá trình thăm khám, bác sĩ xác định chỉ số hemoglobin (HGB) của bé gái này chỉ có 3,1 trong khi tiêu chuẩn phải từ 11,5 đến 13,5. Điều đó có nghĩa bé có chỉ số bằng 1/3 so với mức bình thường.

    Hình ảnh bàn tay trắng toát của bé gái do lạm dụng sữa tươi mỗi ngày. 

    “Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh. Nếu uống sữa quá nhiều, bé sẽ cảm thấy đủ năng lượng, biếng ăn. Cha mẹ sợ con đói, lại cho uống thêm sữa. Cứ thế, vòng xoay biếng ăn càng nặng hơn. Chưa kể, thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến cả phát triển tâm sinh lý của bé sau này”, bác sĩ Sang cảnh báo.

    Về nguyên nhân khiến uống sữa tươi nhiều gây thiếu máu và sắt, bác sĩ Sang cho biết có 3 nguyên nhân.

    Thứ nhất, sữa tươi chứa hàm lượng canxi, phospho cao gấp 4-5 lần sữa mẹ. Tuy nhiên, nồng độ canxi, phospho cao ấy lại là nguyên nhân cản trở ruột hấp thụ sắt từ thức ăn.

    Thứ hai, sữa tươi chứa 80% protein casein (trong khi sữa mẹ chứa 40% casein) nên nó cản trở ruột hấp thụ sắt.

    Thứ ba, sữa tươi hay sữa mẹ đều chứa rất ít sắt. Nhưng trẻ bú mẹ hoàn toàn vẫn không thiếu sắt 4 tháng đầu đời là nhờ lượng sắt dự trữ trong gan của con. Còn trẻ sau 4 tháng tuổi, đặc biệt sau 12 tháng là phải chọn chế độ ăn giàu sắt.

    Bác sĩ nhấn mạnh, thiếu máu sẽ gây biếng ăn. Biếng ăn sẽ gây thiếu sắt và thiếu chất. Thiếu sắt và thiếu chất sẽ quay lại gây thiếu máu nặng hơn... Vì vậy, bố mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân bằng cho trẻ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-nhap-vien-sau-khi-uong-ngay-10-hop-sua-tuoi-bo-me-ta-hoa-khi-nghe-bac-si-phan-tich-ly-do-a326633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan