+Aa-
    Zalo

    Con tôi học sinh giỏi 12 năm, thi trượt đại học và bài học cuộc sống từ những nỗi buồn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Con tôi là học sinh giỏi suốt 12 năm năm nay nên việc cháu thi trượt vào đại học làm cả gia đình đều sốc và ngỡ ngàng.

    Con tôi là học sinh giỏi suốt 12 năm năm nay nên việc cháu thi trượt vào đại học làm cả gia đình đều sốc và ngỡ ngàng.

    Kể từ khi nhận được kết quả thi đại học, cả gia gia đình tôi luôn chìm trong không khí buồn bã. Mỗi người một phòng đóng kín cửa, đến bữa cũng không ai buồn xuống ăn cơm. Tất cả bắt nguồn từ việc con gái tôi không đủ điểm để vào được trường đại học cháu mơ ước.

    Việc con gái thi trượt Đại học khiến cả gia đình tôi rất buồn - ảnh minh họa.

    Con gái tôi cả 12 năm học đều là học sinh khá giỏi. Không chỉ gia đình tôi mà cả các thầy cô giáo cũng rất bất ngờ với kết quả này của cháu.

    Kể từ khi biết mình thiếu rất nhiều điểm để đỗ vào đại học, cháu khóc rất nhiều. Hai vợ chồng tôi dù rất buồn nhưng không trách móc gì cháu, vợ tôi cũng đã khuyên con không nên thất vọng quá, vì còn nhiều cơ hội ở phía trước nhưng con tôi vẫn chưa nguôi được nỗi buồn.

    Sinh ra con rồi ai cũng muốn nhìn con thành công nhưng khi con thất bại mới là lúc chúng cần đến cha mẹ nhất. Tôi không khéo ăn nói nên chẳng biết phải động viên con thế nào. Nhưng nhìn con suốt ngày buồn rầu thì lại đau lòng vô cùng.

    Lọ mọ lên mạng, vào những diễn đàn của những người làm cha làm mẹ, tôi gặp nhiều gia đình cũng đang phải gặp tình trạng tương tự. Việc trượt đại học có thể chẳng có gì to tát với nhiều người nhưng chắc chắn là cú sốc rất lớn với những trường hợp học khá giỏi như con gái tôi.

    Các cháu không chỉ đang tự trách mình mà còn cảm thấy có lỗi với gia đình, thầy cô, thấy tự ti. Đó là lý do khiến cháu khóc và sống khép mình lại. Đây chính là thời gian con cần sự động viên chia sẻ từ phía cha mẹ.

    Sau khi đăng tải trường hợp của mình và nhờ sự tư vấn, trợ giúp của một số người, tôi đã đủ tự tin để có buổi nói chuyện tâm sự với con. Tôi nói với cháu rằng thi đại học cũng chỉ là một kỳ thi như bao kỳ thi khác.

    "Con có thể đứng đầu kỳ thi này, cũng có thể trượt ở kỳ thi khác và đại học không phải là con đường duy nhất để thành công vì thời buổi này, bằng cử nhân đại học cũng chỉ là một tờ giấy thông hành để đi làm tự tin hơn mà thôi.

    Cao đẳng hay đại học dẫu gì cũng chỉ để phục vụ cho mục đích kiếm tiền và được làm những điều mình thích. Con có thể thi đỗ, trượt đại học, không quan trọng bằng việc con biết vượt qua thất bại như thế nào, không quan trọng bằng nghị lực và lòng quyết tâm của con. Bố mẹ không thất vọng với những vấp ngã của con mà mẹ chỉ thất vọng khi con không vượt qua được chính bản thân mình. Nếu muốn khóc con cứ khóc đi, khóc thật to, nếu xấu hổ khi gặp bạn bè, thầy cô, các bạn có thể nằm ở nhà hoặc đi du lịch.

    Con hãy đi khám phá những vùng đất mới để thấy rằng nhiều người vẫn sống rất hạnh phúc và thành công dù không hề có tấm bằng đại học."

    Con tôi đã bật khóc sau khi nghe tôi nói. Sau một vài ngày suy nghĩ, cháu đã chịu ra khỏi nhà và đi chơi đây đó.

    Bill Gates đạt thành công lớn dù không có bằng đại học.

    Tôi đã tính sẵn rồi. Khi tinh thần của cháu đã ổn định, tôi sẽ lại hỏi con về dự định trong tương lai. Nếu cháu quyết tâm thực hiện giấc mơ vào đại học thì cũng cần vạch sẵn một kế hoạch và cùng trao đổi về những nguyên nhân khiến cháu thất bại trong kỳ thi trước để khắc phục. Còn nếu cháu chọn một hướng đi mới thì cha mẹ cũng cần ở bên để cho con những lời khuyên hữu ích.

    Hãy coi một năm chậm bước hơn các bạn trên con đường chinh phục cổng trường đại học là cơ hội để con bạn trang bị thêm hành trang, kiến thức khác về cuộc sống. Bởi suy cho cùng, mỗi con người chúng ta không chỉ phải học kiến thức sách vở mà còn cần những trải nghiệm từ cuộc sống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-toi-hoc-sinh-gioi-12-nam-thi-truot-dai-hoc-va-bai-hoc-cuoc-song-tu-nhung-noi-buon-a200169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan