+Aa-
    Zalo

    Công ty Ba Lan lỗ 27 triệu USD/ngày do lệnh cấm dầu Nga

    (ĐS&PL) - Công ty dầu mỏ nhà nước Ba Lan PKN Orlen đang lỗ 27 triệu USD/ngày khi buộc phải tìm kiếm các nguồn cung cấp dầu đắt đỏ hơn.

    Hôm 7/5, Daniel Obajtek - Giám đốc điều hành của Công ty dầu mỏ nhà nước Ba Lan PKN Orlen chia sẻ với Financial Times rằng, công ty đang bị lỗ 27 triệu USD/ngày do chênh lệch giá giữa dầu giá rẻ của Nga và các nguồn cung đắt đỏ hơn.

    Hồi tháng 3/2022, Ba Lan đã cam kết ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm 2022. Theo Daniel Obajtek, đối với PKN Orlen, điều này có nghĩa là dầu họ mua hiện có giá cao hơn 30 USD/thùng so với trước đây.

    “Tôi sẽ không gọi đó là mất mát. Đây là chi phí thị trường áp dụng cho mọi công ty không nhập khẩu dầu từ Nga”, ông Daniel Obajtek nhấn mạnh. Mặc dù lệnh cấm của Ba Lan đối với dầu thô của Nga ảnh hưởng tới kinh tế nước này, PKN Orlen vẫn muốn áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nữa.

    cong ty ba lan lo 27 trieu usdngay vi lenh cam dau cua nga
    Một phần của đường ống dẫn dầu Druzhba tại nhà máy lọc dầu ở Szazhalombata (Hungary) ngày 9/1/2007. Ảnh: AP/Bela Szandelszky

    RT thông tin, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga nhưng đến nay, EU vẫn miễn trừ dầu thô của Nga được vận chuyển dọc theo đường ống Druzhba nối vùng trùng tâm của Nga với Ukraine, Belarus, Ba Lan, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc, Áo và Đức.

    Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất lệnh cấm năng lượng của Nga trên toàn EU. Tuy nhiên, PKN Orlen vẫn tiếp tục mua dầu của Nga để tiêu thụ trong nước thông qua đường ống Druzhbam, thậm chí kiện nhà vận hành đường ống Tatneft của Nga vào tháng 3 khi bị ngắt nguồn cung do không thanh toàn.

    Được biết, công ty đã cắt hợp đồng với Tatneft vào tháng trước nhưng vẫn tiếp tục xử lý dầu của Nga tại nhà máy lọc dầu của họ ở Cộng hòa Séc.

    “Việc thay thế hoàn toàn dầu của Nga đòi hỏi phải cải thiện hậu cần cung cấp dầu, đây là vấn đề mà chúng tôi đang làm việc với chính phủ Cộng hòa Séc”, ông Daniel Obajtek giải thích.

    Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành của PKN Orlen lên án Đức vì đã mua dầu của Kazakhstan qua tuyến Druzhba, đồng thời tiết lộ công ty của ông “rất quan tâm đến thị trường Đức” và có kết hoạch bán xăng dầu cho nước này như “một hình thức thay thế đa dạng hóa”.

    Ông Daniel Obajtek cũng cho rằng, Nga đang sử dụng những bên trung gian để bán các sản phẩm hóa dầu tinh chế tại châu Âu bất chấp lệnh trừng phạt. “Tóm lại, tôi nghĩ các biện pháp trừng phạt nên cứng rắn hơn”, ông nói.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-ba-lan-lo-27-trieu-usd-ngay-do-lenh-cam-dau-nga-a574706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan