+Aa-
    Zalo

    Covid-19 tại Italy: Y bác sĩ bật khóc vì phải lựa chọn bệnh nhân để điều trị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ Italy thừa nhận do bệnh viện không đủ nguồn lực so với số lượng bệnh nhân nên buộc lòng phải chọn lựa bệnh nhân được điều trị.

    Các bác sĩ Italy thừa nhận do bệnh viện không đủ nguồn lực so với số lượng bệnh nhân nên buộc lòng phải chọn lựa bệnh nhân được điều trị.

    Các bác sĩ cho biết phải ưu tiên chữa cho người có cơ hội bình phục cao hơn. Ảnh: AP

    "Chúng tôi phải chọn người được đặt nội khí quản, giữa một bệnh nhân 40 tuổi và 60 tuổi. Thật kinh khủng và chúng tôi khóc vì điều đó, nhưng chúng tôi không có đủ thiết bị", La Croix trích dẫn lời một bác sĩ tại bệnh viện Cremona ở Lombardy (Italy), những người đang chiến đấu với sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

    Bác sĩ Christian Salaroli (48 tuổi) cho biết việc chọn người điều trị sẽ phải dựa theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe, giống như trong chiến tranh.

    "Chúng ta không chết vì virus corona là một lời nói dối làm tôi cay đắng", ông Christian Salaroli trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Il Corriere della Sera.

     “Nếu một người khoảng 80 - 95 tuổi bị suy hô hấp nặng, có khả năng họ sẽ không thể qua khỏi. Nếu bệnh nhân bị suy chức năng 2 hoặc 3 cơ quan quan trọng, đồng nghĩa tỷ lệ tử vong của người này là 100%”, ông Salaroli nói.

    Nam bác sĩ đồng thời chia sẻ rằng, một đồng nghiệp của ông đã suy sụp và bị dày vò bởi tình huống này.

    “Ý là nước có dân số già. Chúng tôi có nguy cơ có thêm nhiều nạn nhân. Hệ thống y tế chỉ có thể thoát khỏi tình cảnh này nếu chúng tôi chọn cách chỉ chăm sóc đặc biệt cho những người có cơ hội hồi phục”, một bác sĩ cho biết.

    Bà Flavia Petrini, Chủ tịch Hiệp hội An thần, giảm đau, hồi sức tim phổi và chăm sóc đặc biệt Italy (SIAARTI) cũng xác nhận với La Croix: “Tại miền Bắc, trên 500 bệnh nhân được sử dụng liệu pháp điều trị tích cực, các đồng nghiệp làm việc 24/24, mỗi ngày phải đánh giá xem các bệnh nhân nào có nhiều cơ hội sống sót hơn.

    Số bệnh nhân tăng lên từng giờ, nhưng số giường có hạn (dưới 6.000 tại các bệnh viện công), vả lại nhiều bác sĩ, y tá đã bị lây và đang bị cách ly, chúng tôi đành phải ưu tiên cho những ai còn trẻ, có nhiều khả năng vượt qua hơn”.

    Hành khách đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại ga tàu ở Milan. Ảnh: AP

    Dù chính phủ đã tuyên bố điều động thêm nhân lực, đẩy nhanh sản xuất thiết bị y tế để tăng khoảng 50% số giường bệnh tại các khu chăm sóc đặc biệt, nhưng một câu hỏi khác được đặt ra là những giường bệnh đó sẽ được đặt ở đâu.

    “Chúng tôi không thể bố trí giường bệnh chăm sóc đặc biệt một cách tùy tiện. Có thể cân nhắc sử dụng khu phẫu thuật như biện pháp tạm thời, nhưng cách này sẽ làm chậm trễ việc điều trị đã lên lịch sẵn cho các bệnh nhân khác”, tờ La Croix trích lời bà Petrini nói.

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính tỷ lệ tử vong do dịch COVID-19 toàn cầu là 3,4%. Trong khi đó, theo số liệu mới nhất thì tỷ lệ tử vong của Italy hiện tại là 5%.

    Tuy nhiên, con số này được cho là cần phải đánh giá thêm vì có nhiều khả năng vẫn còn nhiều ca nhiễm bệnh chưa bị phát hiện.

    Việc Italy sớm triển khai biện pháp xét nghiệm trên quy mô lớn được cho là nguyên nhân dẫn đến việc số ca Covid-19 tăng cao. Vì không tìm được bệnh nhân nhiễm bệnh đầu tiên (bệnh nhân zero) nên giới chức y tế Italy phải tiến hành xét nghiệm đại trà để xác định người bị nhiễm.

    Mộc Miên (Theo La Croix, L'OBS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/covid-19-tai-italy-y-bac-si-bat-khoc-vi-phai-lua-chon-benh-nhan-de-dieu-tri-a314826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan