+Aa-
    Zalo

    Cua có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng "đại kỵ"với nhóm người này

    (ĐS&PL) - Cua là thực phẩm dễ ăn, giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến được rất nhiều món khác nhau. Tuy nhiên những người sau phải hết sức cẩn trọng khi ăn cua.

    Cua là một trong những loài động vật được đánh bắt phổ biến nhất ở biển. Thịt cua có nhiều chất dinh dưỡng tương tự như các loại hải sản phổ biến khác nhưng có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với marlin, cá kiếm, cá mú và cá ngừ. Cua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Vitamin B12, Folate, Niacin, Selen, Kẽm,... Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được cua. Dưới đây là những người cần phải rất cẩn thận khi ăn cua biển.

    Ăn cua có những lợi ích gì?

    Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

    Axit béo Omega-3 trong cua mang lại nhiều lợi ích liên quan đến sức khỏe tim mạch. Những chất dinh dưỡng quan trọng này có thể giúp giảm chất béo trung tính, giảm đông máu và giảm nguy cơ tim đập không đều.

    Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

    Vitamin B9, B12 giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu vitamin. Những người bị thiếu máu do thiếu vitamin không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc suy nhược.

    Tăng cường sức khỏe não bộ

    Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn hải sản, chẳng hạn như cua với ít nhất một lần mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Nguyên nhân có thể xuất phát từ lượng axit béo omega-3 cao có trong cua cũng như hải sản. 

    cua co nhieu gia tri dinh duong nhung dai ky voi nhom nguoi nay 5
    Cua có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng "đại kỵ"với nhóm người này.

    Giải độc cơ thể

    Hệ thống miễn dịch của cơ thể cần tất cả sự giúp đỡ mà nó có thể nhận được, với hàng loạt mầm bệnh và bệnh tật tấn công nó mỗi ngày. Selen có thể liên quan trực tiếp đến việc kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch, và cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính.

    Chất chống oxy hóa có thể tìm ra và vô hiệu hóa các gốc tự do gây ra đột biến tế bào. Selenium được tìm thấy với hàm lượng đáng kể trong thịt cua, cùng với riboflavin, chất này cũng có thể làm tăng sản xuất chất chống oxy hóa trong cơ thể. Thêm nữa, hàm lượng phốt pho cao trong thịt cua giúp cải thiện chức năng tổng thể của thận và gan. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng nếu bạn đang có vấn đề về thận.

    Những ai nên cảnh giác khi ăn cua

    Những người có tiền sử dị ứng, nổi mề đay, hen suyễn dị ứng, viêm da dị ứng, người bị bệnh mỡ máu và huyết áp cao.

    Bệnh nhân viêm túi mật, sỏi mật, viêm gan, viêm tụy cấp và các bệnh tim mạch, mạch máu não nặng cố gắng ăn ít hoặc không ăn cua. Đặc biệt, không ăn cua cùng lúc với uống rượu khiến bệnh nặng thêm hoặc gây ra biểu hiện cấp tính. 

    Những người bị tiêu chảy, đau bụng, cảm lạnh, sốt, tỳ vị yếu không nên ăn cua vì đó là loại thực phẩm có tính lạnh, hàm lượng protein, chất béo cao, khó hấp thu. Theo Panshengzhi Health, nếu ăn quá nhiều cua sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa…

    Phụ nữ mang thai có thể trạng lạnh, yếu không thích hợp ăn cua, nguy cơ sảy thai.

    Trẻ nhỏ không thích hợp ăn cua vì hàm lượng protein cao trong cua sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận. 

    cua co nhieu gia tri dinh duong nhung dai ky voi nhom nguoi nay 8
    Cua có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng "đại kỵ"với nhóm người này.

    Một số lưu ý khi ăn cua

    Cua có thể có hàm lượng thủy ngân thấp hơn nhiều loại hải sản khác, nhưng nó vẫn có thể là một vấn đề đáng lo ngại tùy thuộc vào cách đánh bắt và chế biến. Thịt cua nâu cũng có thể có hàm lượng cadmium cao, là chất độc nếu bạn hấp thụ quá nhiều. Cua cũng có một lượng natri cao (237 miligam trong một phần 3 ounce).

    Phải ăn cua tươi sống: Chất dinh dưỡng của cua không tươi sống bị mất đi, một lượng lớn vi khuẩn và độc tố có thể dễ dàng sinh sôi trong quá trình bảo quản, dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

    Nấu chín kỹ: Để tiêu diệt ký sinh trùng và mầm bệnh có hại, cua phải được nấu ở nhiệt độ cao 100 độ C trong 20 đến 30 phút. 

    Đừng ăn quá nhiều: Chỉ cần ăn một hoặc hai con để thỏa mãn cơn thèm. Nếu chỉ dựa vào cua để lấp đầy dạ dày, bạn có thể tiêu thụ quá nhiều chất béo, protein, purine… 

    Không ăn cua kèm quả hồng: Chất tannin chứa trong quả hồng sẽ kết hợp với protein trong thịt cua sẽ gây nên các triệu chứng như lợm giọng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy...

    Ngoài ra, theo Đông y cua biển kỵ với kinh giới nên không được ăn cua với kinh giới.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cua-co-nhieu-gia-tri-dinh-duong-nhung-dai-ky-voi-nhom-nguoi-nay-a594256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan