+Aa-
    Zalo

    Cuộc tấn công trên không của Iran vào Israel dựa theo chiến thuật của Nga ở Ukraine?

    (ĐS&PL) - Các nhà phân tích có ý kiến trái ngược nhau về việc liệu Iran có áp dụng chiến thuật tương tự Nga trong cuộc tấn công quy mô lớn gần đây vào Israel hay không.

    Iran hôm 13/4 đã phóng hơn 300 máy bay không người lái (UAV), tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình vào Israel trong một cuộc tấn công lớn. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã chặn 99% số UAV và tên lửa trong số đó, trước khi chúng tấn công mục tiêu.

    Theo ước tính của IDF, Iran đã triển khai 170 UAV, 30 tên lửa hành trình vào 120 tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công. Một số nhà phân tích quân sự đang so sánh nỗ lực tấn công của Iran vào Israel hồi cuối tuần qua với chiến thuật của Nga tại Ukraine.

    “Các UAV đã được phóng đi trước khi tên lửa đạn đạo được bắn ra, rất có thể các tên lửa này sẽ đến lưới phòng không của Israel cùng lúc với tên lửa hành trình và UAV”, một số nhà phân tích cho biết.

    Vật thể lóe sáng trên bầu trời Jerusalem sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel. Ảnh: Reuters

    Vật thể lóe sáng trên bầu trời Jerusalem sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel. Ảnh: Reuters

    Các nhà phân tích này giải thích thêm, các UAV và tên lửa hành trình di chuyển chậm hơn nhằm mục đích áp đảo các hệ thống phòng không của Israel, cho phép các tên lửa đạn đạp khó nhắm mục tiêu hơn xuyên thủng lưới phòng không.

    “Lực lượng Nga đã nhiều lần áp dụng các tiếp cận như vậy để tấn công Ukraine. Tuy nhiên, Iran đã đánh giá thấp những lợi thế lớn của Israel trong việc phòng thủ trước các cuộc tấn công như vậy, so với Ukraine”, họ nêu quan điểm.

    Không giống như ở Ukraine, một số quốc gia khác đã hỗ trợ Israel bắn hạ tên lửa và UAV. Cả Mỹ và Anh đều cho biết họ đã hỗ trợ Tel Aviv chống lại cuộc tấn công quy mô lớn từ Iran.

    Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác lại không đồng tình với quan điểm Iran đang bắt chước chiến thuật của Nga tại Ukraine.

    Ông Fabian Hinz - nhà nghiên cứu quốc phòng ở Viện Nghiên cứu chiến lược Quốc tế tại London (Anh) chia sẻ trên nền tàng X (trước đây là Twitter) rằng, Iran đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa kết hợp nhằm áp đảo hệ thống phòng không từ rất lâu trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

    Để minh chứng rõ ràng hơn cho ý kiến trên, nhà nghiên cứu này chỉ ra cuộc tấn công năm 2019 của Iran vào 2 nhà máy lọc dầu lớn của Saudi đã sử dụng UAV kết hợp tên lửa hành trình.

    Theo CBS, các quan chức Mỹ ước tính khoảng một nửa số tên lửa đạn đạo do Iran phóng trong cuộc tấn công gần đây đã không thể đến được mục tiêu. Ý định chính xác của cuộc tấn công hồi cuối tuần qua của Iran đến nay vẫn là vấn đề gây tranh luận.

    Một số nhà phân tích cho rằng, Iran lên kế hoạch cho cuộc tấn công nói trên như một sự cảnh báo hơn là cuộc tấn công chắc chắn đạt được kết quả.

    Ông Rodger Shanahan - thành viên của Viện nghiên cứu Lowy (Australia) chia sẻ với ABC News Australia: “Cuộc tấn công này được thiết kế để thiết lập lại khả năng răn đe từ phía Iran”.

    “Iran cũng hiểu việc thu hút sự can thiệp trực tiếp của các quốc gia khác vào lãnh thổ Iran sẽ không đem đến lợi ích tốt nhất cho bất kỳ ai và chắc chắn không phải là họ, vì thế kế hoạch tấn công đã được điều chỉnh”, ông Rodger Shanahan nêu ý kiến.

    Đồng thời, ông cho rằng Israel đã được cảnh báo trước về cuộc tấn công, nhờ vậy Tel Aviv có thể phòng thủ vững chắc hơn.

    Phía Iran cho biết cuộc tấn công nhằm mục đích đáp trả cuộc tập kích của Israel vào khu đại sứ quán của nước này tại Damascus (Syria) hồi đầu tháng 4/2024, theo thông tin trên Business Insider.

    Đ.K(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cuoc-tan-cong-tren-khong-cua-iran-vao-israel-dua-theo-chien-thuat-cua-nga-o-ukraine-a414226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan