+Aa-
    Zalo

    Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cùng đồng phạm hầu tòa phúc thẩm, 17 luật sư tham gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có tổng số 17 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa lần này, trong đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son có 1 luật sư.

    Có tổng số 17 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa lần này, trong đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son có 1 luật sư.

    Sáng nay, 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng các đồng phạm.

    7h35, các bị cáo được dẫn giải đến tòa. Ông Nguyễn Bắc Son tóc bạc trắng. Một cán bộ công an cầm hộp dụng cụ y tế đi cùng.

    Việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được thực hiện ngay từ cổng trụ sở tòa án. Mọi người đều được yêu cầu đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Chỉ những người đã đăng ký với tòa án mới được vào bên trong.

    Phiên toà mở tại TAND Cấp cao ở Hà Nội sẽ kéo dài tới ngày 26/4. Ảnh: Dân trí

    Được biết, phiên phúc thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) từng dự kiến được mở vào ngày 13/4. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa này.

    Phiên tòa phúc thẩm do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh tòa, Tòa Kinh tế - TAND Cấp cao tại Hà Nội, làm chủ tọa.

    Dự kiến, phiên xử sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 23/4 đến hết ngày 26/4. Có tổng số 17 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa lần này. Trong đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son có 1 luật sư.

    Trước đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trương Minh Tuấn 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 6 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt là 14 năm tù.

    Bị cáo Phạm Đình Trọng bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; bị cáo Phạm Nhật Vũ bị áp dụng 3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

    Ông Nguyễn Bắc Son đến tòa trong sáng 23/4. Ảnh: VnExpress

    Đến trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, 2 trong số 11 bị cáo kháng cáo là Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) và Võ Văn Mạnh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX) đã rút đơn, chấp nhận phán quyết của cấp sơ thẩm. Như vậy, phiên phúc thẩm sẽ còn 9 bị cáo.

    Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone (MobiFone) thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước bằng việc mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng.

    Ông Son nhận thức chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án. Dù vậy, ông vẫn chỉ đạo ông Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp) thành lập Tổ thẩm định, họp để thống nhất giá mua.

    Khi Thủ tướng mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, ông Son chỉ đạo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (sau này là Bộ trưởng) ký Quyết định phê duyệt dự án. Ông Son chỉ đạo MobiFone ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015.

    Các chỉ đạo quyết liệt, nhưng trái pháp luật của ông Son đã khiến nhà nước thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng do giá trị thực của AVG đã bị nâng khống.

    Hoàn thành việc bán cổ phần đúng như mong muốn, có lợi, chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đã hối lộ ông Son 3 triệu USD, ông Tuấn 200.000 USD, ông Trà 2,5 triệu USD, ông Hải 500.000 USD.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-bo-truong-nguyen-bac-son-cung-dong-pham-hau-toa-phuc-tham-17-luat-su-tham-gia-a320681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan