+Aa-
    Zalo

    Đặc sản ruốc lỗ chân dài 20cm tại Quảng Ninh, giá hơn 300 nghìn đồng/kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Loại đặc sản này thuộc họ bạch tuộc, chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, đầu chỉ như quả ổi nhưng chân dài tới 20 cm.

    Loại đặc sản này thuộc họ bạch tuộc, chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, đầu chỉ như quả ổi nhưng chân dài tới 20 cm.

    Mảnh đất Quảng Ninh có vô số món đặc sản hấp dẫn khách du lịch, trong số đó không thể không kể tới món ruốc lỗ.

    Ruốc lỗ thuộc loài bạch tuộc nhưng chúng chỉ nhỏ bằng ngón chân cái. Những con ruốc thường đào lỗ, sống nhút nhát quanh các bãi bùn.

    Bạch tuộc mini hay còn gọi là ruốc lỗ Ảnh: Dân Trí 

    So với những nơi khác, nước biển Quảng Ninh không mặn bằng nên con ruốc ở đây cũng tươi và ngon hơn. Con ruốc lỗ nào có xúc tu đều, màu sẫm đậm, cử động linh hoạt và thân nhiều nhớt thì chắc chắn sẽ có hương vị ngon nhất.

    Vào mỗi thời điểm, ruốc lỗ lại có những đặc trưng và hương vị riêng. Từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, giá ruốc lỗ hiện bán tại chợ là 340.000đ/kg. Khi ruốc đẻ trứng, người dân thường gọi là ruốc cơm xôi, mang hương vị béo ngậy kỳ lạ. Đối với những người sành ăn, nhâm nhi ruốc cơm xôi cùng với ít rượu ngán thì quả thật không gì sánh bằng.

    Những con ruốc thường đào lỗ, sống nhút nhát quanh các bãi bùn.Ảnh:Báo Quảng Ninh 

    Để đánh bắt được ruốc chân dài phải dùng tới lồng bát quái hoặc đi soi trong lỗ, kĩ thuật đánh bắt cũng đòi hỏi cao hơn đối với các loại hải sản thông thường. Mỗi đêm "đi ngòi" (đánh bắt ruốc lỗ theo cách gọi của người địa phương), người dân phải mang thêm đèn, soi từng cái lỗ nhỏ. Hễ thấy bóng dáng “con mồi” là nhanh tay bắt lấy chúng.

    Món “truyền thống” hấp dẫn nhất có thể kể đến là ruốc lỗ luộc lá ổi. Tuy là món luộc nhưng cũng đòi hỏi những công đoạn chế biến khá cầu kỳ. Ngay từ bước lựa chọn nguyên liệu, người dân nơi đây đã phải chọn những con ruốc vẫn còn sống tươi nguyên, cho vào rổ xát muối...

    Ruốc lỗ chế biến được rất nhiều món Ảnh: Dân Trí 

    Sau khi làm sạch, người ta đem ruốc luộc cùng với lá ổi, lá me chua và lá sả để làm tăng hương vị cho món ăn, đồng thời khử mùi tanh và làm cho thịt ruốc săn hơn. Khi chín, ruốc lỗ chuyển thành màu hồng, xúc tu cong lại như bông hoa. Thông thường, đầu bếp sẽ không luộc ruốc quá lâu để tránh làm da bị tuột, mất đi vị thơm ngon tự nhiên.

    Ngoài ra, các món như ruốc nấu canh chua, ruốc xào cần tỏi, ruốc nướng, ruốc hấp gừng, ruốc nhúng giấm... cũng là những món ăn dễ khiến thực khách bị mê hoặc.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-san-ruoc-lo-chan-dai-20cm-tai-quang-ninh-gia-hon-300-nghin-dongkg-a209312.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan