+Aa-
    Zalo

    Đại đội trưởng CSCĐ tiết lộ về cuộc trò chuyện cân não với kẻ ôm lựu đạn "tử thủ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Súng ống anh để ở ngoài rồi, đi người không này. Còn áo giáp, anh cởi áo giáp cho em mặc nha" - Đại úy Phạm Văn Hội nói.

    "Em còn trẻ, phải bình tĩnh lại, đừng làm điều gì dại dột ảnh hưởng đến gia đình. Anh tin em thì anh mới lên đây, bỏ vũ khí đầu hàng đi. Súng ống anh để ở ngoài rồi, đi người không này. Còn áo giáp, anh cởi áo giáp cho em mặc nha" - Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng, Đại đội CSCĐ, phòng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An nói.

    [presscloud]4636[/presscloud]

    Cuộc đấu trí cân não

    Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng, Đại đội CSCĐ, phòng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An đã chia sẻ cho PV Báo Công an Nhân dân về giây phút cân não, đối mặt với Lê Ngọc Sơn, đối tượng ôm lựu đạn cố thủ trong nhà 128, đường Hồng Bàng, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An suốt 14 tiếng đồng hồ.

    Theo Đại úy Hội, ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc, anh cùng đồng đội có mặt tại Công an TP.Vinh để họp lên phương án xử lý. Sau đó, tất cả lực lượng được huy động đã có mặt hiện trường để xem xét khu vực tác chiến, bố trí quân.

    Suốt từ đó đến chiều, Công an TP.Vinh liên tục dùng loa tuyên truyền, thương thuyết đối tượng Lê Ngọc Sơn giao nộp vũ khí đầu hàng. Tuy nhiên đối tượng này có biểu hiện ngáo đá, ngoan cố không chấp hành...

    Đến chiều, đối tượng có mặt ở khu vực tầng 2, Đại uý Phạm Văn Hội được giao nhiệm vụ trực chiến tại sảnh tầng 1 ngôi nhà để nếu cần thiết có thể xông vào bất cứ lúc nào. Do đối tượng manh động, liều lĩnh, quyết tâm "tử thủ" đến cùng nên việc khống chế đối tượng không hề đơn giản.

    “Tôi thử nói chuyện với đối tượng, nói một vài lần thì xin số điện thoại nhắn tin và gọi điện”, anh kể. Quá trình nói chuyện, Đại uý Hội đánh vào tâm lý, khuyên bảo đối tượng đầu hàng. Từ chiều đến tối anh gọi cho Sơn gần chục cuộc, cứ cách 10 - 15 phút lại gọi.

    Đại úy Phạm Văn Hội nói về cuộc đấu trí cân não với đối tượng ôm vũ khí nóng cố thủ trong nhà - Ảnh: Người Đưa Tin

    “Đến khuya thì đối tượng chủ động nhắn tin lại cho mình. Qua xin ý kiến thủ trưởng đồng ý, mình tiếp tục nhắn tin nói chuyện với đối tượng” – Đại uý Hội nhớ lại.

    Thấy việc vận động thuyết phục kéo dài không có kết quả, lực lượng Công an đã thể hiện thái độ sẽ xử lý quyết liệt và cứng rắn hơn. Lúc đó là 22h30. Lê Ngọc Sơn hoảng loạn tinh thần đã chạy lên tầng 3 đóng cửa tầng tum, sau đó chạy xuống nhà bếp lấy 1 con dao và bình gas. Đối tượng điên cuồng cho rằng sẽ quyết chết, thậm chí sẽ cho nổ bình gas cùng với lựu đạn.

    “Mình lại tìm cách nói chuyện, nhưng Sơn không nghe mà bảo: Thôi anh đừng khuyên em nữa, em xác định chết rồi”, Đại uý Hội kể - lúc này tay anh đã mân mê cầu thang để bước lên:

    - Anh em mình nói chuyện được không, em buông vũ khí, anh em mình nói chuyện đàng hoàng.

    Phía trên tầng 2, đối tượng Lê Ngọc Sơn không trả lời. Tay trái cầm điện thoại và bật lửa, tay phải cầm lựu đạn, bình gas để trước mặt, có ống tuýp to bằng cổ tay ở dưới chân, thỉnh thoảng đối tượng lại đá vào kêu lẻng xẻng.

    - Em còn trẻ, phải bình tĩnh lại, đừng làm điều gì dại dột ảnh hưởng đến gia đình. Anh tin em thì anh mới lên đây, bỏ vũ khí đầu hàng đi.

    - Súng ống anh để ở ngoài rồi, đi người không này. Còn áo giáp, anh cởi áo giáp cho em mặc nha?

    - Anh không phải cởi mô – đối tượng Sơn trả lời.

    “Đưa lựu đạn anh cầm cho. Nhà vừa xây lại đẹp em mà cho nổ tung thì phí quá”, Đại đội trưởng CSCĐ tiếp tục lân la hỏi chuyện gia đình, người yêu để đánh trúng tâm lý của Sơn.

    Lúc này anh đã rất gần đối tượng. Ngoài quả lựu đạn cầm trên tay thì Sơn còn 2 quả lựu đạn khác nữa để trên bàn. Sơn xin 1 điếu thuốc và nói nếu lực lượng Công an rút hết đi thì sẽ xuống.

    “Tôi giải thích với Sơn, mục đích Công an chốt chặn là để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông quanh khu vực, nếu không người dân sẽ kéo đến quan sát rất đông, do đó không thể rút được. Tuy nhiên tôi đồng ý với đối tượng xin ý kiến lãnh đạo rút bớt quân ra, chỉ chốt chặn ở phía ngoài”, Đại uý Hội kể tiếp.

    Lê Ngọc Sơn xin thêm điếu thuốc nữa, Đại uý Hội nhận thuốc từ đồng đội rồi lại bước đến gần đối tượng hơn, chỉ còn 3 bậc thang nữa là giáp mặt, phát hiện lựu đạn được giấu sau cánh cửa.

    Đại uý Phạm Văn Hội đã bước đến gần đến để trực tiếp châm thuốc cho đối tượng, việc vận động, thuyết phục vẫn tiếp tục. Đối tượng đột nhiên đập vỡ điện thoại. “Anh lên người không, cởi áo giáp cho em mặc. Em buông vũ khí đầu hàng đi” - thấy Sơn có vẻ hơi chùng xuống, Đại uý hội tiếp tục đòn tấn công vào tâm lý.

    Trao thưởng cho các đơn vị, cá nhân - Ảnh: Báo Nghệ An

    - Chờ em tý, vô thay cái quần (trước đó đối tượng mặc quần lửng).

    Khoảng 5 phút sau, Lê Ngọc Sơn thay quần xong, cất lựu đạn trong phòng và tự nguyện đi xuống bình thường, không có vũ khí. Chân đối tượng sưng đau, Đại uý Hội hỏi xem có cần cõng xuống không nhưng đối tượng từ chối. Sơn sau đó đã vịn vào vai Đại uý Hội đi xuống trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của lực lượng Công an, người thân đối tượng và người dân xung quanh.

    Theo Báo Người Đưa Tin, với thành tích xuất sắc trong cuộc vây bắt Lê Ngọc Sơn, Công an tỉnh Nghệ An cùng các ban, ngành liên quan đã tổ chức biểu dương, khen thưởng cho công an các đơn vị, địa phương có thành tích đặc biệt xuất sắc.

    Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, thay mặt Ban giám đốc, và Chủ tịch UBND TP.Vinh Nguyễn Hoài An đã tặng hoa, biểu dương, thưởng “nóng” cho đơn vị tham gia.

    Được biết, Đại úy Hội nhập ngũ năm 2005 tại Trung đoàn E20 đóng ở Gia Lai, rồi tiếp tục học tại Trường Sỹ quan Lục quân 1, sau khi ra trường, Đại úy Phạm Văn Hội được phân công công tác tại Trung đoàn CSCĐ E22.

    Đến tháng 1/2010, anh được điều về phòng CSCĐ Công an Nghệ An, công tác tại Đại đội CSCĐ. Từ đầu năm 2018 đến nay, Đại úy Hội đã tổ chức thực hiện hơn 400 ca tuần tra kiểm soát với sự tham gia của 3.294 lượt cán bộ chiến sỹ. Qua đó, phát hiện, bắt gần 100 vụ, 120 đối tượng phạm pháp, thu giữ nhiều tang vật có giá trị.

    Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, những năm qua, Đại úy Phạm Văn Hội cùng tập thể đã nhiều lần được cấp trên ghi nhận, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2017, anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tại đợt diễn tập thực binh A2, Bộ Tư lệnh CSCĐ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

    Nghi phạm là trùm đường dây ma túy lớn

    “Lê Ngọc Sơn còn được xác định là kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam. Khi phá chuyên án ma túy hơn một năm trước, công an bắt 4 người (một người tự sát sau đó). Biết đồng bọn bị bắt, người này bỏ trốn ra nước ngoài”, Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời đại tá nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an Nghệ An, cho biết.

    Mới đây, Sơn bí mật về nước. Ngày 24/9, anh ta mang 2 thanh kiếm đến một gara ôtô tại xã Nghi Phú (TP Vinh), chém vỡ kính xe của một người dân.

    Công an Nghệ An sau đó bí mật khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, tài sản, lấy lời khai người liên quan để phục vụ điều tra.

    Cán bộ điều tra Công an TP Vinh lấy lời khai Lê Ngọc Sơn - Ảnh: Dân trí

    Ngày 1/10, Công an TP Vinh ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Sơn, nhưng anh này cùng một người bạn ôm lựu đạn cố thủ trong căn nhà 3 tầng.

    Tiếp đó, cảnh sát triển khai lực lượng để bắt Sơn dưới sự chỉ huy trực tiếp của đại tá Nguyễn Mạnh Hùng. Khoảng 18h ngày 1/10, biết không thể trốn thoát, Hoàng Ngọc Sinh ra đầu thú, khai nhận hành vi của mình.

    Lúc này chỉ còn một mình Sơn ở trong căn nhà số 128 Hồng Bàng. Lực lượng chức năng vẫn kiên trì bám trụ, kêu gọi Lê Ngọc Sơn ra nộp vũ khí, đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

    Đến 23h35 cùng ngày, Lê Ngọc Sơn ra đầu thú, giao nộp một quả lựu đạn và các tang vật liên quan. Công an sau khám xét ngôi nhà và thu tổng cộng 3 quả lựu đạn, một bình gas, một con dao và một số vật chứng khác.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-doi-truong-cscd-tiet-lo-ve-cuoc-tro-chuyen-can-nao-voi-ke-om-luu-dan-tu-thu-a246282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan