+Aa-
    Zalo

    Đại gia Toàn "Đô la": Từ khai thác cát sỏi đến ông chủ vườn cây cảnh độc nhất ở Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước khi nổi tiếng với vườn cây cảnh có giá trị hàng chục triệu USD, đại gia Toàn "Đô la" được biết đến là ông chủ công ty chuyên khai thác cát sỏi tại Phú Thọ.

    Trước khi nổi tiếng với vườn cây cảnh có giá trị hàng chục triệu USD, đại gia Toàn "Đô la" được biết đến là ông chủ công ty chuyên khai thác cát sỏi tại Phú Thọ.

    Đại gia Toàn Đô la bên cây sanh cổ "thác đổ ngồi đá" trong một triển lãm sinh vật cảnh. Ảnh: VietNamNet

    Đại gia sở hữu hàng trăm cây cảnh có giá trị hàng chục triệu USD

    Nói đến vườn cây di sản độc nhất vô nhị ở Việt Nam, những người mê cây cảnh, cũng như những người hiện đang sở hữu cây cảnh quý hiếm không thể không nhắc đến cái tên Toàn "Đô la".

    Khu gia trang của ông nằm ngay ở vị trí đắc địa của thành phố Việt Trì, trong đó quy tụ hàng trăm cây cảnh khác nhau, nhiều cây thuộc vào dạng quý hiếm, “có một, không hai”.

    Những cái tên như Phong Vân Thập Toàn, Thiên Long Vũ Hội, Nguyệt Quế Tam Đa Phúc Lộc Thọ, Cặp khế cổ 500 năm... của Toàn Đô la làm mưa làm gió tại các cuộc triển lãm cây cảnh trong và ngoài nước nhiều năm qua.

    Với việc sở hữu hàng trăm cây cảnh quý hiếm giá trị đến hàng chục triệu USD, vườn cây của anh Phan Văn Toàn ở Phú Thọ được các tổ chức trong nước công nhận là vườn cây cảnh di sản đầu tiên tại Việt Nam.

    Toàn "Đô la" tên thật là Phan Văn Toàn được xem là một trong những đại gia chơi ngông nhất khi chưa đầy 10 năm, vị đại gia này đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để… chơi cây.

    Trong số những cây cảnh quý hiếm của đại gia Toàn Đô la, có thể kể đến bộ ba cây tùng cổ nhất Việt Nam với hơn 700 tuổi, tác phẩm Nguyệt Quế Tam Đa Phúc Lộc Thọ với tuổi đời trên 300 năm, cặp khế cổ vợ chồng được chứng nhận là "Cây di sản Việt Nam" có tuổi đời trên 200 năm, được đại gia đất Tổ mua từ cung đình Huế cách đây nhiều năm với giá trên 7 tỷ đồng.

    Tác phẩm cây sanh “nỏ thần” có tuổi đời trên 300 tuổi được đánh giá là cây sanh đầu bảng Việt Nam. Cây có nguồn gốc xuất xứ từ cung đình Huế xưa, trước đây ông Toàn đã phải chi hơn 10 tỷ đồng mới sở hữu được “siêu cây” giá trị này.

    Phải kể đến tác phẩm “siêu” cây xanh “Ngọa hổ tàng long” được biết đến là cây “quý”, có giá trị đắt đỏ bậc nhất hiện nay. Cây có dáng đầu hổ, mình rồng toát lên sự uy quyền, mạnh mẽ.

    Chia sẻ với báo chí, ông Toàn cho biết, cách đây vài năm, Chủ tịch hội Sinh vật cảnh Đài Loan đã từng trả giá 1,4 triệu đô để sở hữu “siêu cây” quý hiếm này nhưng ông không đồng ý bán.

    Bên cạnh đó, cây tùng cổ La Hán được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam, theo tích truyền lại, cây có tuổi đời khoảng 600 năm. Cây cao 4,5m, đường kính gốc khoảng 60cm, có dáng “độc trụ kình thiên – cây gậy chống trời”.

    Những kiệt tác này do vợ chồng anh Toàn sưu tầm và lưu giữ đã đoạt rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ trong các cuộc thi cây cảnh ở Việt Nam.

    Hệ sinh thái doanh nghiệp của đại gia Toàn "Đô la"

    Đại gia Toàn "Đô la" được biết đến là Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Lựa chọn xanh Việt Nam (trụ sở tại: phường Tiên Cát, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Công ty trên kinh doanh nhiều lĩnh vực trong đó có trồng, bán hoa, cây cảnh, cây giống, nhà hàng, dịch vụ ăn uống...

    Tính đến tháng 8/2014, Công ty lựa chọn xanh Việt Nam có vốn điều lệ của công ty là 50 tỷ đồng. Trong đó, ông Phan Văn Toàn góp 45,89 tỷ đồng, chiếm 91,78% vốn điều lệ. Hai cổ đông khác là ông Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Ngọc Tú sở hữu 8,22% còn lại.

    Theo dữ liệu từ Trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế, Công ty lựa chọn xanh Việt Nam đã ngừng hoạt động, nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

    Ngoài ra, ông Toàn còn được biết đến là người sáng lập ra Công ty cổ phần đầu tư Tổng hợp Kim Thành (trụ sở tại phường Tiên Cát, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Công ty này được thành lập năm 2015 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng có ngành nghề kinh doanh chính là Khai thác đá, cát, sỏi, đất sét...

    Tại Công ty Kim Thành, ông Phan Văn Toàn nắm giữ 40% cổ phần, một cổ đông khác là Phan Văn Anh có cùng địa chỉ với ông Toàn sở hữu 30% vốn điều lệ. Tuy nhiên, sau đó, đại gia Toàn "Đô la" đã chuyển nhượng hết cổ phần cho ông Nguyễn Việt Hùng.

    Ngoài ra, còn Công Ty TNHH Vận Tải Bạch Hạc, công ty này từng bị Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ xử phạt theo thẩm quyền với số tiền là 9,25 triệu do vi phạm vượt độ sâu khai thác. Đồng thời UBND tỉnh Phú Thọ đã thu hồi vĩnh viễn giấy phép khai thác của Công ty trên.

    Đến nay, Công ty Bạch Hạc không còn hoạt động. Tuy nhiên, nhiều dữ liệu trên đăng ký kinh doanh của công ty này trùng khớp với đăng ký kinh doanh của Công ty lựa chọn xanh Việt Nam.

    Đặc biệt, đại diện pháp luật Công ty Bạch Hạc là ông Nguyễn Ngọc Tú - cổ đông sáng lập Công ty lựa chọn xanh Việt Nam do ông Toàn làm chủ.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-toan-do-la-tu-khai-thac-cat-soi-den-ong-chu-vuon-cay-canh-doc-nhat-o-viet-nam-a328118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan