+Aa-
    Zalo

    Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tập kích bằng 3 rocket

    (ĐS&PL) - AFP hôm 8/12 dẫn lời một quan chức an ninh Iraq cho hay vào rạng sáng cùng ngày (theo giờ Iraq), ít nhất ba quả rocket đã được phóng nhắm vào Đại sứ quán Mỹ trong Vùng Xanh của thủ đô Baghdad.

    Theo báo Vnexpress, vùng Xanh là khu vực rộng khoảng 10 km2 được bảo vệ cẩn mật ở thủ đô Baghdad. Nơi này tập trung các cơ sở quan trọng của chính quyền Iraq và đại sứ quán nước ngoài.

    Một quan chức Mỹ xác nhận còi báo động đã được kích hoạt và "có tiếng nổ" vang lên gần đại sứ quán Mỹ cùng căn cứ Union III, nơi binh sĩ của liên quân chống các nhóm Hồi giáo cực đoan đóng quân.

    Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad kêu gọi chính phủ Iraq bảo vệ cho các cơ sở, nhân viên ngoại giao của Washington cũng như đối tác trong liên quân. Cơ quan này thêm rằng đã có "hai loạt rocket" nhắm vào phái đoàn ngoại giao Mỹ nhưng không gây thương vong.

    dai su quan my o iraq bi tap kich bang 3 rocket
    Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Ảnh: Reuters

    Hiện chưa có bên nào tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

    Cuộc tấn công mới xảy ra sau khi AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay "một máy bay không người lái tấn công một chiều đã được phóng nhắm vào lực lượng Mỹ và liên quân tại căn cứ không quân al-Asad" ở miền tây Iraq vào ngày 6/12.

    Nhóm vũ trang kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng UAV nói trên, theo AFP. Trước đó, vào cuối ngày 3/12, nhóm này đã ra thông báo về cái chết của 5 thành viên, nói rằng họ thiệt mạng trong khi giao tranh với lực lượng Mỹ ở Iraq.

    Thông báo được đưa ra sau khi một cuộc không kích ở miền bắc Iraq đã giết chết ít nhất 5 thành viên thuộc một nhóm vũ trang thân Iran trong ngày 3/12, theo AFP dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao ở tỉnh Kirkuk của Iraq. Vị quan chức này không nói rõ bên nào tiến hành cuộc không kích đó.

    Trong khi đó, một quan chức quân sự Mỹ, không tiết lộ danh tính, xác nhận một "cuộc tấn công tự vệ" đã được thực hiện ở miền bắc Iraq nhắm vào một địa điểm phóng UAV "ở khu vực lân cận Kirkuk" trước "mối đe dọa sắp xảy ra", theo AFP.

    Nhóm vũ trang kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã thực hiện nhiều cuộc tấn công để đáp trả sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong cuộc chiến kéo dài gần hai tháng qua với Hamas ở 

    Sau khi kết thúc 7 ngày tạm dừng trong xung đột Hamas-Israel vào tuần trước, các nhóm thân IranDải Gaza. đã nối lại những cuộc tấn công bằng UAV và rốc két vào lực lượng Mỹ và các đồng minh được triển khai trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

    Mỹ hồi cuối tháng 11 đã tiến hành cuộc tấn công nhắm vào những nhóm vũ trang mà Washington cho là thân Iran để đáp trả các cuộc tấn công liên tục của những nhóm này nhắm vào quân đội Mỹ trong khu vực. Lực lượng Mỹ cũng đã tấn công các mục tiêu liên quan đến Iran ở Syria.

    Theo thống kê cập nhật do một quan chức quân sự Mỹ đưa ra, đã có ít nhất 76 cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria kể từ ngày 17/10. Lầu Năm Góc cho hay các cuộc tấn công bao gồm phóng rốc két và tấn công bằng UAV, khiến ít nhất 60 nhân viên Mỹ bị thương, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ AFP.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-my-o-iraq-bi-tap-kich-bang-3-rocket-a602750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan