+Aa-
    Zalo

    Đạt được thỏa thuận TPP-11 với tên gọi mới "CPTPP"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bộ trưởng TPP-11 thông báo họ đã đạt được một thỏa thuận để thúc đẩy Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau khi Mỹ rút khỏi.

    Các bộ trưởng TPP-11 thông báo họ đã đạt được một thỏa thuận để thúc đẩy Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau khi Mỹ rút khỏi.

    Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra tại Trung tâm báo chí quốc tế ở thành phố Đà Nẵng lúc 11 giờ ngày 11/11. Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

    Tại cuộc họp, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, các nước đã đạt được thỏa thuận và tên gọi mới của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời ra tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên nội dung của hiệp định TPP, nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số các nghĩa vụ để bảo đảm cân bằng trong bối cảnh mới.

    Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Ảnh: Thanh Niên

    Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng Hiệp định CPTPP là một hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước.

    Bộ trưởng Motegi cho biết, các bộ trưởng sẽ đưa ra một tuyên bố chung, trong đó có thêm một phụ với 7 điều về những điểm kỹ thuật của hiệp định mới. Hiệp định mới sẽ treo 20 điều của thoả thuận TPP ban đầu trong đó có 10 điều là liên quan tới sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, còn 4 điểm được để riêng để các bên đàm phán thống nhất trong thời gian tới.

    TPP-11 là tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-duoc-thoa-thuan-tpp-11-voi-ten-goi-moi-cptpp-a208984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan