+Aa-
    Zalo

    Đất không sổ đỏ có được chia thừa kế không?

    (ĐS&PL) - Chia thừa kế là một vấn đề khá phức tạp, đặc biêt với loại tài sản có giá trị lớn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc đất không sổ đỏ có được chia thừa kế không?

    Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay, đất không có sổ đỏ, sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) vẫn có thể được chia thừa kế. Tuy nhiên, thực tế, có một số điều kiện cụ thể cần được đáp ứng, và trong trường hợp đất sử dụng không hợp pháp thì không phải là di sản và do đó sẽ không được chia.

    Đối với trường hợp đất chưa kịp cấp Giấy chứng nhận nhưng có văn bản của UBND cấp có thẩm quyền xác nhận việc sử dụng đất là hợp pháp, thì Toà án có thể giải quyết yêu cầu chia di sản là tài sản gắn liền với đất và quyền sử dụng đất đó

    Nếu đất không có tranh chấp, không bị kê biên tài sản để thi hành án, và nằm trong thời hạn sử dụng đất, thì người thừa kế có thể tiến hành các thủ tục pháp lý để chia thừa kế.

    Đất không có sổ vẫn có thể được chia thừa kế trong một số trường hợp pháp luật quy định. Ảnh minh họa.

    Đất không có sổ vẫn có thể được chia thừa kế trong một số trường hợp pháp luật quy định. Ảnh minh họa.

    Một số nguyên nhân đất không có sổ đỏ:

    Không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận: Có thể do đất không đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, như việc sử dụng đất không hợp pháp, vi phạm quy hoạch, hoặc không có nguồn gốc rõ ràng.

    Đủ điều kiện nhưng chưa được cấp: Trong trường hợp này, người sử dụng đất đã đáp ứng các điều kiện cần thiết nhưng vì một số lý do như trì hoãn thủ tục hành chính, thiếu thông tin hoặc tài liệu cần thiết, họ chưa hoàn tất quy trình để nhận Giấy chứng nhận.

    Thay đổi trong quy định pháp luật: Luật Đất đai và các quy định liên quan có thể thay đổi theo thời gian, làm cho quy trình cấp Sổ đỏ trở nên phức tạp hoặc yêu cầu thêm các điều kiện mới.

    Tranh chấp hoặc vướng mắc pháp lý: Đất có tranh chấp, vướng mắc pháp lý, hoặc đang trong quá trình giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền có thể chưa được cấp sổ đỏ cho đến khi các vấn đề này được giải quyết.

    Do chủ sở hữu chưa làm đăng ký: Một số trường hợp người sử dụng đất chưa tiến hành đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền để được cấp sổ.

    Những trường hợp quy định đất không có sổ vẫn được chia thừa kế:

    Có Giấy chứng nhận: Trường hợp đất không có Sổ đỏ nhưng đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Đất không có tranh chấp: Đất không bị vướng mắc trong bất kỳ tranh chấp nào.

    Quyền sử dụng đất không bị kê biên: Đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

    Trong thời hạn sử dụng đất: Đất đó phải nằm trong thời hạn sử dụng đất theo quy định.

    Bên cạnh đó, theo Nghị Quyết 02/2004/NQ-HĐTP, khi đất không có Sổ đỏ, nếu có văn bản của UBND cấp có thẩm quyền xác nhận việc sử dụng đất là hợp pháp và đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, thì quyền sử dụng đất đó cũng là di sản và có thể được chia thừa kế.

    Vì sao nhiều người quan tâm việc đất không có sổ có được chia thừa kế không?

    Liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người thừa kế: Nếu đất không có Sổ đỏ không được chia thừa kế, quyền lợi của người thừa kế có thể bị ảnh hưởng, và quyền sử dụng đất có thể trở nên "vô chủ" hoặc thuộc về Nhà nước.

    Giá trị tài sản lớn: Quyền sử dụng đất thường là một trong những tài sản có giá trị lớn trong di sản thừa kế.

    Để tránh rắc rối pháp lý: Việc làm rõ quy định này giúp người dân tránh được những rắc rối pháp lý và thủ tục hành chính phức tạp khi chia thừa kế.

    Xác định rõ ràng quyền sở hữu và loại trừ tranh chấp hậu thừa kế: Đất không có Sổ đỏ khi được chia thừa kế giúp xác định rõ ràng quyền sở hữu và ngăn chặn các tranh chấp về sau.

    Việc chia thừa kế là hoạt động rất phức tạp, nhất là đối với người có những tài sản lớn như: Bất động sản, xe cộ, tài sản về tài chính,...Tuy nhiên, việc một số bất động sản không có sổ hay chưa có sổ là điều bình thường nhưng những tài sản này có được phép chia thừa kế không lại là vấn đề quan tâm của rất nhiều người. Bài viết này giúp các bạn giải quyết một số khúc mắc về vấn đề đất không sổ đỏ có được chia thừa kế không. Chúc các bạn có một ngày cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc!

    H.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/at-khong-so-o-co-uoc-chia-thua-ke-khong-a413998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan