+Aa-
    Zalo

    Đất nền ven đô Hà Nội sôi động trở lại khi được tách thửa, phân lô?

    (ĐS&PL) - Đất nền mới đây được “cởi trói” khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cho phép tách thửa đất trở lại. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định việc này sẽ không khiến đất nền phân lô tại ven đô “nóng” trở lại, bởi thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

    Theo VietnamPlus, ngày 26/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã ban hành công văn 2869 bãi bỏ văn bản số 1685 ngày 22/3/2022 về việc đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện các thủ tục tách thửa đất.

    Theo đó, văn bản số 1685 có nội dung đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

    dat nen ven do ha noi soi dong tro lai khi duoc tach thua phan lo
    Hiện nay các vùng ven Hà Nội đang trong giai đoạn đô thị hóa cao, nhu cầu của người dân rất lớn. Ảnh: VOV Giao thông

    Thị trường bất động sản nhìn chung trong hơn 1 năm qua rơi vào trầm lắng, đặc biệt từ khi văn bản số 1685 được ban hành càng khiến đất phân lô tại các khu vực ven Hà Nội liên tục giảm giá, thậm chí có lúc đã mất thanh khoản. 

    Đơn cử, một khu đất tại Cổ Đông (Sơn Tây) được phân thành 90 lô đất thời điểm đầu năm ngoái có mức giá bán từ 18-22 triệu đồng/m2, nay đã giảm xuống còn 13-17 triệu đồng/m2 (tương đương giảm 25-30%).

    Tương tự, thời điểm đầu năm 2022, đất nền phân lô tại huyện Thạch Thất được giao dịch quanh ngưỡng 22-26 triệu đồng/m2, tới nay đã giảm khoảng từ 30-35% về mức 15-18 triệu đồng/m2.

    Tuy giá đã được nhà đầu tư giảm mạnh, thậm chí “cắt lỗ” nhưng với những lô đất được chia cắt với diện tích nhỏ tại các khu vực trên thời gian qua cũng khó tìm khách mua.

    Một môi giới tại Hà Nội chia sẻ, chính sách tạm dừng tách thửa của Hà Nội khiến nhiều nhà đầu tư đột ngột rơi vào cảnh vỡ kế hoạch kinh doanh. Một số nhà đầu tư huy động vốn từ người thân, bạn bè, đối tác để mua lô đất to, dự tính chia tách để bán, đã rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

    Với thông tin Hà Nội cho tách thửa trở lại, người môi giới này hy vọng thanh khoản của sản phẩm địa ốc phân lô có thể tăng.

    Theo Nhịp sống thị trường, nhìn nhận diễn biến tình hình thị trường đất nền ven đô sau khi cho tách thửa trở lại, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, những người mua loại đất này chỉ mang mục đích “lướt sóng” kiếm lời, song thị trường hiện nay đang khó khăn, lượng thanh khoản yếu. Do đó, việc đất nền ven đô tiếp tục “nóng” trở lại sẽ khó xảy ra trong thời điểm này.

    Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản nói: “Hiện nay dù cho tách thửa nhưng việc đất nền ven đô diễn biến nóng trở lại sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, về dài hạn tôi cho rằng cần có những quy định bổ sung như nâng diện tích tách thửa tối thiểu tại vùng ven cao hơn, đồng thời diện tích xây dựng chỉ khoảng chiếm tỷ lệ nhất định diện tích đất”.

    Ông Đỗ Quý Duy, người sáng lập Câu lạc bộ Nhà đầu tư bất động sản NAC cũng cho rằng việc cho phép tách thửa trở lại sẽ giúp các khu vực trước đó rầm rộ phân lô tách thửa phục hồi một phần thanh khoản. Tuy nhiên, việc loại hình đất này “nóng sốt” trong giai đoạn hiện nay là điều khó.

    “Dù được tách thửa trở lại nhưng hiện nay mức giá phải hợp lý người mua mới sẵn sàng xuống tiền. Theo tôi sẽ chỉ giúp thanh khoản cao hơn so với 6 tháng trước nhưng mức giá phải điều chỉnh”, ông Duy nêu quan điểm.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-nen-ven-do-ha-noi-soi-dong-tro-lai-khi-duoc-tach-thua-phan-lo-a573923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan