+Aa-
    Zalo

    Dấu hiệu thai ngoài tử cung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mang thai ngoài tử cung được đánh giá là một trong những vấn đề nguy hiểm hoàn toàn có thể đe dọa đến tính mạng của chị em phụ nữ.

    Mang thai ngoài tử cung được đánh giá là một trong những vấn đề nguy hiểm hoàn toàn có thể đe dọa đến tính mạng của chị em phụ nữ. Chính vì thế mà việc phát hiện sớm những dấu hiệu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc can thiệp một cách kịp thời nhất. Vậy dấu hiệu thai ngoài tử cung cụ thể như thế nào? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

    Thai ngoài tử cung là gì?

    Ở trạng thái bình thường, phôi thai sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển và làm tổ trong buồng tử cung. Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà lại làm tổ bên ngoài. Các vị trí thai có thể làm tổ điển hình như:

    • Thai nằm ở vòi trứng: đây là trường hợp thai ngoài tử cung thường gặp nhiều nhất, chiếm tỉ lệ lên đến 95%

    • Thai làm tổ trong buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng, vòi tử cung

    Thai làm tổ ngoài tử cung sẽ không được tử cung bảo vệ, túi thai có nguy cơ cao bị vỡ, gây nên tình trạng chảy máu ồ ạt trong ổ bụng, nếu không cấp cứu kịp thời hoàn toàn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

    Dấu hiệu thai ngoài tử cung

    Những phụ nữ mang thai ngoài tử cung cũng có những dấu hiệu như những phụ nữ mang thai bình thường như: trễ kinh, đau bụng, buồn nôn, ngực căng tức...Tuy nhiên bên cạnh đó chị em có những triệu chứng bất thường cần hết sức lưu ý điển hình như:

    • Chậm kinh: Chậm kinh là dấu hiệu bất cứ phụ nữ nào mang thai cũng có, kể cả đối với những trường hợp chị em mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường có kinh nguyệt không đều, có tháng bị sớm, có tháng bị muộn nên rất khó nhận biết dấu hiệu này.

    • Âm đạo ra máu bất thường: triệu chứng điển hình là xuất hiện máu hồng dính ở quần lót mà không phải trong thời điểm xuất hiện kinh nguyệt thì nhiều khả năng bạn đã có thai. Tuy nhiên ở những trường hợp mang thai ngoài tử cung, hiện tượng ra máu này lại kéo dài, máu có màu đỏ thẫm. Chỉ có một số ít trường hợp mang thai ngoài tử cung không có dấu hiệu ra máu bất thường. Nhiều chị em lầm tưởng hiện tượng ra máu này chính là kinh nguyệt, nhất là khi ra máu trùng với thời gian có kinh. Cần phân biệt kỹ về màu sắc của máu, lượng máu chảy, độ loãng và độ đông đặc của máu có khác so với những lần kinh nguyệt trước không để phát hiện triệu chứng bất thường của cơ thể

    • Đau bụng: Khi mang thai ngoài tử cung bạn sẽ thấy đau bụng tại vị trí thai làm tổ, đau bụng dưới. Nhiều người còn bị đau bụng mót rặn giống như táo bón. Tình trạng đau bụng kéo dài, đau âm ỉ khó chịu, đôi lúc có thể đau dữ dội kèm chảy máu âm đạo. Mức độ đau bụng sẽ tăng dần theo thời gian do thai ngoài tử cung phát triển.

    Trong trường hợp túi thai bị vỡ bạn sẽ có cảm giác đau bụng dữ dội, cơn đau quặn kéo dài liên tục, có kèm triệu chứng đau nhức ở vai, toát mồ hôi, chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí là ngất xỉu. Vì thế, khi thấy các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung bạn cần đến ngay bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra và tiến hành can thiệp. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây nên tình trạng máu tràn ổ bụng, dễ dẫn đến nhiễm trùng, nguy cơ cao gây vô sinh, đe dọa tính mạng của nữ giới.

    Mang thai ngoài tử cung thử que được không?

    Que thử thai hoạt động dựa trên nồng độ hormone HCG có trong nước tiểu, không phụ thuộc vào vị trí túi thai làm tổ. Chỉ cần có thai là nước tiểu của phụ nữ đã có chứa hormone này. Do đó, mang thai ngoài tử cung thử que vẫn lên 2 vạch.

    Tuy nhiên, nồng độ hormone HCG ở phụ nữ mang thai ngoài tử cung sẽ có dấu hiệu giảm dần. Vì thế với trường hợp mang thai ngoài tử cung, khi thử thai sẽ thấy vạch thứ 2 lên mờ.

    Ngay khi biết mình có thai, phụ nữ cần đi siêu âm để kiểm tra xem thai đã vào tử cung hay chưa. Trường hợp tuần thai chưa đủ để thai vào tử cung, các bác sĩ sẽ hẹn bạn đến kiểm tra sau 1 - 2 tuần nữa. Nếu nghi ngờ thai đã làm tổ ngoài tử cung các bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm đầu dò qua đường âm đạo để xác định vị trí túi thai. Ngoài ra, bạn cũng có thể phát hiện tình trạng thai qua nội soi ổ bụng và đo nồng độ HCG trong máu.

    Nguy cơ mang thai ngoài tử cung và cách đề phòng

    Các yếu tố nguy cơ cho thai ngoài tử cung bao gồm:

    • Có tiền sử thai ngoài tử cung

    • Đã từng phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng hoặc vùng chậu trước đó

    • Chị em bị viêm vùng chậu

    • Mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục

    Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung của phụ nữ:

    • Nữ giới có thói quen hút thuốc lá

    • Tuổi trên 35 tuổi

    • Vô sinh

    Cách điều trị thai ngoài tử cung

    Thai ngoài tử cung không thể di chuyển hoặc được di chuyển đến tử cung, để tránh những biến chứng hết sức nguy hiểm đến tính mạng, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp bằng các phương pháp sau:

    • Điều trị bằng thuốc

    • Tiến hành phẫu thuật

    Không phải tất cả trường hợp mang thai ngoài tử cung đều phải phẫu thuật. Nếu được phát hiện sớm, khối thai chưa vỡ, kích thước nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu. Nếu thai có kích thước lớn (thường là trên 3cm) sẽ được phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở.

    Việc chọn lựa phương pháp điều trị tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Thai phụ cần đi khám để được kiểm tra dưới sự theo dõi của bác sĩ. 

    Với những chia sẻ vừa rồi của các bác sĩ phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi, mong rằng đã giúp bạn đọc nắm bắt được dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Mọi băn khoăn liên quan đến vấn đề này, bạn đọc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 03.59.56.52.52 hoặc cổng chat [Tư vấn trực tuyến] để được hỗ trợ nhanh chóng, chính xác.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-thai-ngoai-tu-cung-a291436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dấu hiệu cảnh báo  mang thai ngoài tử cung

    Dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài tử cung

    (ĐSPL) – Thai ngoài tử cung là biến chứng bệnh vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh. Cần nhận biết những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để có hướng điều trị sớm.