+Aa-
    Zalo

    Đề án sách giáo khoa phổ thông: Kinh phí gần 800 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo đề án của Bộ GD&ĐT, kinh phí cho Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông gồm ngân sách Trung ương 504,4 tỷ đồng và ngân sách địa phương 274,4 tỷ đồng.

    (ĐSPL) – Theo đề án của Bộ GD&ĐT, kinh phí cho Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông gồm ngân sách Trung ương 504,4 tỷ đồng và ngân sách địa phương 274,4 tỷ đồng.

    Đề án sách giáo khoa phổ thông: Kinh phí gần 800 tỷ đồng
    Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trình bày Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Ảnh: Dân Trí

    Trình bày về "Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông" tại Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, xây dựng chương trình, ngoài biên soạn một bộ sách giáo khoa và thẩm định chương trình, sách giáo khoa hết 462 tỷ đồng thì việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới còn dự kiến phải chi thêm 316,8 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ: Biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương (14,9 tỷ đồng); Cung cấp tài liệu tập huấn và tài liệu giáo dục của địa phương cho giáo viên (169,5 tỷ đồng); Ghi hình bài tập huấn và bài giảng theo chương trình mới (121,3 tỷ đồng); Ghi hình bài tập huấn và bài giảng minh hoạ để tổ chức tập huấn qua Internet (30\% tổng số giờ theo chương trình mới) 36,4 tỷ đồng; Ghi hình bài giảng trên Internet để giáo viên, học sinh tham khảo (70\% tổng số giờ theo chương trình mới) 84,9 tỷ đồng; Cung cấp đĩa ghi hình bài tập huấn và bài giảng minh hoạ cho giáo viên vùng khó khăn (khoảng 30\% tổng số giáo viên toàn quốc) 5,1 tỷ đồng; Tổ chức, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc tập huấn giáo viên 6 tỷ đồng.

    Theo đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kinh phí ngân sách Trung ương là 504,4 tỷ đồng và kinh phí ngân sách địa phương 274,4 tỷ đồng.

    Cũng cần phải nói rõ rằng, nguồn kinh phí 778,8 tỷ đồng dự kiến trên chưa bao gồm nguồn tài chính từ các cá nhân và tổ chức khác để thực hiện các nội dung: Biên soạn các sách giáo khoa khác (ngoài bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn); Bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cơ sở giáo dục phổ thông về sách giáo khoa do cá nhân, tổ chức biên soạn và được phát hành.

    Về lộ trình thực hiện chương trình SGK mới: Giai đoạn 1 (tháng 1-2015 đến tháng 6-2017) sẽ chuẩn bị các điều kiện để xây dựng chương trình SGK mới; Giai đoạn 2 (tháng 7-2017 đến tháng 6-2018) sẽ xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung chế độ, chính sách liên quan đến việc thực hiện chương trình SGK mới, bán đấu giá bản quyền bộ SGK do Bộ thực hiện; Giai đoạn 3 (tháng 7-2018 đến tháng 12-2021) sẽ triển khai áp dụng chương trình mới, bắt đầu từ năm học 2018 - 2019.

    Khuyến khích biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa

    Bộ GD-ĐT chủ trương bộ sẽ tham gia biên soạn 1 bộ SGK, các tổ chức cá nhân khác cùng tham gia nhằm chủ động được về SGK. Tuy nhiên, phương án này có thể làm các tổ chức, cá nhân e ngại không biên soạn SGK nữa, vì không muốn “đụng” vào SGK của bộ. “Nhưng Bộ không chủ trương có một bộ SGK duy nhất, mà hướng tới có nhiều bộ SGK. Nếu Quốc hội đồng ý phương án này thì Bộ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nói rõ việc Bộ chủ trì biên soạn 1 bộ SGK là nhằm tăng tính chủ động trong việc thực hiện CT-SGK mới, ít nhất là có 1 bộ SGK. Việc Bộ làm 1 bộ SGK không ảnh hưởng đến việc có nhiều bộ SGK; các bộ SGK khác nều đáp ứng tiêu chuẩn đều được khuyến khích lưu hành trong trường học”, ông Luận nhấn mạnh.

    Giải thích việc lựa chọn SGK ra sao khi có nhiều bộ SGK, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, các nhà trường sẽ thảo luận để lựa chọn bộ SGK cho từng môn học trên cơ sở ý kiến của giáo viên, Hội đồng chuyên môn, phụ huynh. Như vậy là có chọn lựa, không phải là “buông” khi có nhiều bộ SGK. Việc biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học theo chương trình mới sẽ so Bộ ban hành, nhưng khuyến khích các địa phương có hướng dẫn phù hợp với đặc điểm của địa phương.

    Ông Luận cũng cho biết, sẽ có riêng đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục phổ thông sẽ gắn với đề án đổi mới đổi mới đội ngũ giáo viên.

    Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho biết, Ủy ban nhất trí với chủ trương sử dụng nhiều SGK cho mỗi môn học và thực hiện xã hội hóa việc biên soạn, xuất bản SGK phổ thông một cách hợp lý và có điều kiện. Theo đó, đồng ý Bộ GD-ĐT biên soạn một bộ SGK đảm bảo sự chủ động về thời gian công việc và kiểm soát được chất lượng nội dung cần thiết trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình, kế hoạch đổi mới CT-SGK trên quy mô toàn quốc và đồng thời ở cả 3 cấp học.

    Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới CT-SGK giáo dục phổ thông cũng nêu rõ, thực hiện chủ trương một chương trình giáo dục phổ thông nhiều SGK, Bộ GD-ĐT chủ trì xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình giáo dục phổ thông và tổ chức biên soạn một bộ SGK. Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông thống nhất, khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn nhiều SGK; các địa phương tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương. Tất cả SGK phải tuân thủ chương trình giáo dục phổ thông và phải được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt trước khi sử dụng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-an-sach-giao-khoa-pho-thong-kinh-phi-gan-800-ty-dong-a53017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan