+Aa-
    Zalo

    Đề thi môn Ngữ văn gần giống đề thi thử của tỉnh Nghệ An, Bộ GD&ĐT nói gì?

    (ĐS&PL) - Phụ huynh và học sinh xôn xao trước thông tin đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 gần giống đề thi thử lần 2 của tỉnh Nghệ An, Bộ GD&ĐT cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

    Theo báo VTC News, trước thông câu nghị luận văn học trong đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 sử dụng ngữ liệu trùng với đề thi thử tốt nghiệp của Nghệ An, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, việc đề thi sử dụng cùng một ngữ liệu là hoàn toàn bình thường.

    "Sự khác nhau là cùng ngữ liệu đó nhưng mỗi đề thi có yêu cầu cụ thể khác nhau (phân tích, đánh giá, bình luận, nhận xét…)", vị đại diện nói.

    Trước đó, vào sáng ngày 28/6, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, nội dung đoạn ngữ liệu trong phần Làm văn đề thi thử tốt nghiệp của Sở GD&ĐT Nghệ An gần giống với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT. Đó là cùng trích từ truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân và nội dung câu hỏi có phần tương đồng nhau.

    Cụ thể, đề môn Ngữ văn tại kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 2 năm 2023 của Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức ngày 15 - 16/4 cũng dẫn đoạn trích nói trên kèm theo yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám".

    Còn đề thi môn Ngữ văn chính thức yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích".

    de thi mon ngu van ky thi tot nghiep thpt nam 2023 gan giong de thi thu cua tinh nghe an
    Phần Làm văn của đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (bên phải) gần giống đề thi thử của tỉnh Nghệ An (bên trái).

    Theo báo Tuổi trẻ, đề thi thử trên có thể được lấy từ website của Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An). Hiện đề thi thử này vẫn còn trên website của trường.

    Báo Lao động dẫn lời đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An vào chiều 28/6 cho biết, đã nắm được thông tin ngữ liệu trong đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 trùng với đề thi thử của tỉnh Nghệ An.

    Đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết sự trùng lặp nói trên là ngẫu nhiên, bình thường. Do số lượng tác phẩm nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 có hạn, nên việc khai thác đề sẽ trùng lặp.

    “Việc ôn tập, thi thử các trường tiến hành rất kĩ và cùng tập trung khai thác một số lượng ngữ liệu trong sách giáo khoa nên không thể tránh được sự tương đồng về ngữ liệu trích dẫn và yêu cầu làm bài”, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay.

    Trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD&ĐT cho biết, cả nước có 1.012.060 đăng ký dự thi tốt nghiệp với 63 hội đồng thi, gồm 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi. Cả ngày có 13 em vi phạm quy chế thi.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-mon-ngu-van-gan-giong-de-thi-thu-cua-tinh-nghe-an-bo-gddt-noi-gi-a580953.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan