+Aa -
    Zalo

    Đề xuất vay ngân hàng trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

    (ĐS&PL) - Theo dự thảo thông tư mới về hoạt động cho vay của NHNN, khách vay trên 100 triệu đồng sẽ phải cung cấp thông tin người có liên quan.

    Báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin, theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016 về hoạt động cho vay của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), khách hàng phải gửi thông tin người liên quan (cá nhân, tổ chức) khi vay số tiền trên 100 triệu đồng.

    Theo quy định hiện tại, nếu vay tín chấp thì chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký, trong hồ sơ thường có đề nghị ghi số điện thoại của 1-2 người thân làm số tham chiếu để khi người vay trốn nợ thì ngân hàng nhờ người tham chiếu giúp liên lạc. Còn vay thế chấp thì ngoài hồ sơ như vay tín chấp, cần phải có tài sản đảm bảo. Cả 2 hình thức vay không cần cung cấp thông tin của người thân.  

    de xuat vay ngan hang tren 100 trieu dong phai cung cap thong tin nguoi lien quan 1
    Đề xuất vay ngân hàng trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan.

    Tuy nhiên, theo dự thảo thông tư mới, khách vay trên 100 triệu đồng sẽ phải cung cấp thông tin người có liên quan. Nếu người liên quan là cá nhân thì thông tin kèm theo phải có họ tên, số định danh cá nhân, quốc tịch, hộ chiếu, mối quan hệ với khách vay. Nếu người liên quan là tổ chức thì phải khai tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, số giấy chứng nhận đăng ký, người đại diện theo pháp luật. Hồ sơ phải thể hiện rõ phương án dùng vốn, tài sản đảm bảo. 

    Riêng với khoản vay dưới 100 triệu đồng thì hồ sơ vay vẫn áp dụng như cũ. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng phải có biện pháp kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng, đảm bảo khả năng thu hồi nợ gốc lãi đầy đủ, đúng hạn. 

    Được biết, quy định mới nhằm đảm bảo người vay sử dụng đúng mục đích vay vốn, đảm bảo an toàn vốn, giảm nợ xấu. Theo số liệu vừa được NHNN công bố, dù nợ xấu đã được tổ chức tín dụng xử lý 1 bước quan trọng nhưng có xu hướng tăng, khả năng trả nợ gốc lãi ngân hàng giảm. Hiện tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tín dụng đến cuối năm 2023 là 4,55%, tăng hơn 2,03% so với cuối năm 2022. 

    Báo Người lao động dẫn lời một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cho biết qua sự cố Công ty Vạn Thịnh Phát, cơ quan quản lý nhìn thấy công ty này thành lập nhiều công ty trực thuộc đứng ra vay tiền ngân hàng quá nhiều, sử dụng vốn vay không đúng mục đích làm bất ổn thị trường. Thế nên, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua có quy định người vay tiền phải cung cấp thông tin người có liên quan là các tổ chức, cá nhân.

    "Do đó, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng quy định người vay trên 100 triệu đồng cung cấp cho các tổ chức tín dụng thông tin người liên quan để đồng bộ với quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024. Còn người liên quan bao gồm những ai, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN sẽ có cụ thể hóa trong thời gian tới”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-vay-ngan-hang-tren-100-trieu-dong-phai-cung-cap-thong-tin-nguoi-lien-quan-a614802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan