+Aa-
    Zalo

    Đi tất niên cùng công ty, người phụ nữ bị bỏng do pháo hoa bắn trúng người

    (ĐS&PL) - Chị A. đến bệnh viện trong tình trạng chân trái sưng phù, rộp nước, rỉ dịch vàng… không đi lại được, phải hỗ trợ di chuyển bằng xe lăn.

    Báo Nhân Dân đưa tin, chị V.H.A. (26 tuổi, TP Hồ Chí Minh) cho biết, chị vừa tham gia tiệc cuối năm với đồng nghiệp tại công ty. Sau 4 phát đầu bắn lên cao, hộp pháo văng khỏi vị trí cũ, bắn vào bàn tiệc nhiều người tháo chạy, một số người bị tia lửa bắn sượt qua mặt, tay chân, hoặc bắn thủng quần áo. Chị A. không tránh kịp nên bị nặng nhất, tia lửa phụt thẳng vào mu bàn chân kéo dài lên giữa ống chân trái.

    Sau vài phút, dàn pháo tắt hoàn toàn. Phát hiện chân bị bỏng, nóng rát, có vệt bột màu trắng ngà trên da, chị A. vội rửa với nước sạch, chườm đá lạnh. Chị tự mua thuốc bôi nhưng qua 5 ngày vết thương không đỡ.

    di tat nien cung cong ty nguoi phu nu bi bong do phao hoa ban trung nguoi1
    Sau một tuần điều trị, chân của chị V.H.A. hiện lành dần. Ảnh: TTXVN

    Chị đến khám tại chuyên khoa Da liễu-Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh trong tình trạng chân trái sưng phù, rộp nước, rỉ dịch vàng… không đi lại được, phải hỗ trợ di chuyển bằng xe lăn.

    Qua thăm khám, chị A. bị bỏng độ hai, bội nhiễm (có tình trạng nhiễm trùng kèm theo). Người bệnh được điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc thoa; đồng thời, bác sĩ hướng dẫn chị cách vệ sinh và thay băng vết thương mỗi ngày.

    TTXVN dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 1 Quách Thị Bích Vân, chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da Bệnh viện Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày đầu tiên bị bỏng, vết thương của người bệnh không quá nghiêm trọng nhưng dần diễn tiến nặng do các hóa chất có trong pháo hoa (phốt pho, lưu huỳnh, kali clorat…). Hóa chất không được loại bỏ hoàn toàn hoặc rửa sạch kịp thời sẽ thấm sâu hoặc lan rộng ra các vùng mô xung quanh, gây tổn thương cấu trúc và chức năng của da, mô dưới da. Phản ứng dị ứng hoặc kích ứng đối với hóa chất cũng gây ra hiện tượng viêm dẫn đến đỏ, ngứa, sưng, đau kéo dài. 

    “Nếu bệnh nhân đến bệnh viện trễ hơn hoặc tiếp tục điều trị không đúng cách, vết thương có thể ngày càng nặng hơn, nhiễm trùng lan rộng; dù lành thương vẫn dễ bị các di chứng sẹo xấu như sẹo lồi, sẹo co kéo gây đau hoặc ảnh hưởng đến việc đi lại. Nguy hiểm hơn, một số trường hợp nặng do vết thương bị hoại tử, phải cắt lọc hoặc thậm chí mất cả đoạn chi, nguy cơ nhiễm trùng huyết”, bác sĩ Vân nhấn mạnh.

    Hiện sau một tuần điều trị, vết thương của bệnh nhân đã lành dần, không còn đau nhức, đi lại bình thường nhưng nguy cơ bị sẹo nhỏ ở hai điểm tổn thương sâu nhất và tăng sắc tố da sau viêm ở các vùng khác.

    Bác sĩ Vân cho biết, tai nạn do pháo dịp gần Tết rất thường gặp. Bỏng pháo được xem là một trong những loại bỏng nguy hiểm nhất. Nếu bị tai nạn do pháo, cần nhanh chóng ngâm, rửa vùng da bị bỏng bằng nước sạch trong 30 phút. Người gặp nạn nên cởi bỏ quần áo chật, loại bỏ các dị vật hoặc tác nhân gây bỏng còn bám dính trên bề mặt da. Che phủ bề mặt vết bỏng bằng gạc hoặc khăn sạch và đưa người gặp nạn đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

    “Không được sơ cứu vết bỏng bằng bôi nước vôi, kem đánh răng, mỡ trăn hoặc đắp các loại lá lên vùng bị thương để tránh nhiễm trùng, biến chứng nghiêm trọng hơn”, bác sĩ Vân khuyến cáo.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tat-nien-cung-cong-ty-nguoi-phu-nu-bi-bong-do-phao-hoa-ban-trung-nguoi-a608550.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan