+Aa-
    Zalo

    Dịch cúm bùng phát, học sinh Trung Quốc vừa truyền nước vừa làm bài tập về nhà trong bệnh viện

    (ĐS&PL) - Dịch cúm bùng phát tại Trung Quốc khiến các bệnh viện nhi quá tải nhanh chóng. Tuy nhiên, việc hàng loạt trẻ em vẫn làm bài tập về nhà trong khi vẫn đang truyền nước ở bệnh viện đã khiến cư dân mạng nước này bức xúc.

    Trung Quốc đang bước vào đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm đường hô hấp theo mùa khiến nhiều trẻ em nhập viện. Dịch cúm bùng phát, và thêm nhiều bệnh truyền nhiễm đan xen, khiến các bệnh viện nhi khoa quá tải. Nỗi sợ "đứt gãy" chương trình học tập khiến nhiều phụ huynh bắt con phải học và làm bài tập dù đang điều trị.

    Trên mạng xã hội nước này, vấn đề thiết lập “khu vực làm bài tập về nhà” trong các bệnh viện cho học sinh tiểu học và trung học trở thành chủ đề tranh luận "nóng". Sự xuất hiện những khu vực đặc biệt này được ghi nhận ở nhiều tỉnh miền đông Trung Quốc như Giang Tô, An Huy và tỉnh Hồ Bắc. Cư dân mạng lập tức bình luận và gọi là "điên rồ". 

    Những bức ảnh ghi lại cảnh học sinh làm bài tập về nhà trong bệnh viện được lan truyền chóng mặt trên không gian mạng. Các bệnh nhân nhỏ tuổi được cung cấp bàn, ghế và khung truyền dịch rất cao để có thể vừa học bài, làm bài vừa truyền tĩnh mạch. Có một số phụ huynh cũng ở đó cùng con, giúp đỡ và giám sát trẻ học. 

    dich cum hoanh hanh hoc sinh trung quoc van phai lam bai tap ve nha trong benh vien khien cu dan mang buc xuc2jpg
    Bức ảnh ghi lại cảnh học sinh làm bài tập về nhà trong bệnh viện được lan truyền chóng mặt trên không gian mạng. Ảnh: Zhihu.

    Cách đây vài năm, một số trung tâm y tế ở Trung Quốc được ca ngợi vì đã thành lập những khu vực như vậy. Năm nay, nhiều bệnh viện khác cũng làm theo trong bối cảnh số học sinh tiểu học và trung học mắc các bệnh đường hô hấp tăng đột biến vào mùa thu.

    Phụ huynh thường đưa con đến bệnh viện khi thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng liên quan đến cúm, với niềm tin rằng việc truyền dịch sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi. Một người cha giải thích về việc cho con làm bài tập trong bệnh viện: "Con tôi phải làm bài tập theo kiểu này vì nếu không làm xong, cháu sẽ phải làm nhiều việc hơn lúc trở lại trường sau khi bình phục”.

    “Đây là một vấn đề xã hội. Chúng tôi là những gia đình bình thường, không thể thay đổi quy tắc bất thành văn rằng dù trong hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành bài tập về nhà”, anh nói thêm.

    dich cum hoanh hanh hoc sinh trung quoc van phai lam bai tap ve nha trong benh vien khien cu dan mang buc xuc3jpg
    Có một số phụ huynh cũng ở đó cùng con, giúp đỡ và giám sát trẻ học. Ảnh: Zhihu.

    Một số phụ huynh cho biết họ không có ý định cho con làm bài tập về nhà nhưng “không khí học tập quá tốt” nên nếu con họ không học thì sẽ bị thụt lùi rất xa… kể cả so với những bạn cũng bị bệnh. 

    Hiện tượng này đang trở thành chủ đề tranh luận gay gắt trên mạng xã hội. Rất nhiều người phẫn nộ lên án việc thiết lập khu vực bài tập về nhà ở bệnh viện, cho rằng điều này sẽ tạo áp lực rất lớn cho học sinh.

    Nhiều bình luận gay gắt: “Những đứa trẻ này có thể bị bệnh về thể chất, nhưng những người lớn lại bị bệnh về tinh thần”; “Các bậc phụ huynh có vẻ nhẹ nhõm và hài lòng khi thấy con mình làm bài tập về nhà. Có vẻ như điều này khiến họ lo lắng hơn là áp lực mà học sinh gặp phải".

    “Mở khu vực bài tập về nhà ở bệnh viện là một ý tưởng vô nhân đạo”; Tôi cảm thấy đau lòng cho những học sinh phải học dù đang không được khỏe; điểm học tập quan trọng hơn sức khỏe của bọn trẻ sao?”...

    Nền giáo dục Trung Quốc ngày nay là gánh nặng với trẻ nhỏ, nhất là ở thành phố lớn, nơi mỗi đứa trẻ sinh ra đều là sự kỳ vọng của cả gia đình. Hệ thống giáo dục từ khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ, giáo dục mầm non khi trẻ chưa biết nói, giác ngộ lúc ba tuổi, học ngoại ngữ lúc bốn tuổi, luyện đàn piano lúc năm tuổi, thi Olympic toán năm 6 tuổi... Lịch học tập của những đứa trẻ thậm chí còn dày đặc hơn lịch trình của những ngôi sao hàng đầu, thông báo vẫn kín.

    dich cum hoanh hanh hoc sinh trung quoc van phai lam bai tap ve nha trong benh vien khien cu dan mang buc xuc
    Nền giáo dục Trung Quốc ngày nay là gánh nặng với trẻ nhỏ, nhất là ở thành phố lớn, nơi mỗi đứa trẻ sinh ra đều là sự kỳ vọng của cả gia đình. Ảnh: SCMP.

    Trong mắt cha mẹ, đi sai bước hoặc chậm hơn một chút có thể dẫn đến "sai lệch" trong cuộc sống của trẻ, và thậm chí sinh ra một loại công việc mới là lên "kế hoạch cuộc sống" cho con.

    "Mỗi phút đều có ích, mỗi ngày đều có tiến bộ". Chưa kể bị nhiễm cúm A, viêm phổi do mycoplasma, một lần xin nghỉ sẽ kéo dài hơn mười ngày. "Con phải biết rằng nếu bạn giảm một bài tập, con sẽ bị tụt lại một bước lớn”, "ngay cả nếu có một con dao trên bầu trời cũng sẽ không ngăn cản được học sinh làm bài”, "con phải đảm bảo rằng không có gì sai, không có gì sai”... những câu nói vang dội thể hiện ý chí của cha mẹ trong bệnh viện.

    Làm bài tập trong bệnh viện chỉ là một trong những biểu hiện của nỗi lòng cha mẹ Trung Quốc. Theo họ, việc học các kỹ năng đặc biệt, thi Olympic Toán, vào các trường danh tiếng đều là chiến trường, cha mẹ sợ con “tụt hậu”, nên không dám chểnh mảng một ngày.

    dich cum hoanh hanh hoc sinh trung quoc van phai lam bai tap ve nha trong benh vien khien cu dan mang buc xuc1jpg
    Làm bài tập trong bệnh viện chỉ là một trong những biểu hiện của nỗi lòng cha mẹ Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

    Liên quan đến việc này, Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh vừa ra thông báo: Không yêu cầu bắt buộc đối với bài tập về nhà trong thời gian học sinh bị bệnh. 

    Hiện tại, Bắc Kinh đã bước vào giai đoạn tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cao và số trẻ em bị nhiễm bệnh đã tăng lên.

    Ủy ban Công tác Giáo dục của Thành ủy thành phố Bắc Kinh và Ủy ban Giáo dục thành phố cho rằng cần phải đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của học sinh ở mức độ cao nhất, làm tốt công việc theo dõi sức khỏe của giáo viên và học sinh, đảm bảo giáo viên và học sinh mắc bệnh không đi làm và tới lớp.

    Làm tốt công tác kết nối dạy học trực tuyến và dạy học online có trật tự, đối với những học sinh nghỉ học do ốm cần trao đổi kịp thời với phụ huynh về những điểm mấu chốt của việc dạy học trên lớp trong thời gian tới.

    Nhà trường không áp đặt các yêu cầu bắt buộc đối với bài tập về nhà của học sinh trong thời gian bị bệnh, và không nên vội vàng và bắt buộc làm bài tập về nhà trong thời gian bị bệnh, mọi thứ đều dựa trên sức khỏe của trẻ; Hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, kiên quyết rửa tay, thông khí, tập luyện vừa phải để tăng cường thể lực, miễn dịch.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-cum-hoanh-hanh-hoc-sinh-trung-quoc-van-phai-lam-bai-tap-ve-nha-trong-benh-vien-khien-cu-dan-mang-buc-xuc-a601569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan