+Aa-
    Zalo

    Điểm danh những loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

    (ĐS&PL) - Vào mùa thu hệ miễn dịch có thể bị suy yếu do nhiều yếu tố khác nhau như thay đổi nhiệt độ, giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giảm hoạt động thể chất …Điều này có thể khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng như cảm lạnh thông thường, cúm và dị ứng theo mùa. Vì vậy, cần duy trì một chế độ ăn uống bổ dưỡng và phù hợp.

    Hệ miễn dịch là?

    Hệ miễn dịch (Immune System) là một hệ thống bao gồm các tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể con người đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và các kháng nguyên lạ gây bệnh từ bên ngoài.

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich2

    Nếu không có hệ thống miễn dịch hoặc hệ miễn dịch bị suy yếu thì các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công khiến cơ thể có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì vậy, hệ miễn dịch mạnh giúp cơ thể bạn hạn chế bệnh và khỏe mạnh hơn.

    Vai trò của hệ thống miễn dịch đối với cơ thể

    Bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh

    Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ quan trọng của cơ thể, có vai trò chính là bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Các tác nhân gây bệnh này tồn tại khắp mọi nơi xung quanh chúng ta.

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich3

    Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và sẽ phát huy toàn bộ chức năng cần thiết để loại chống lại hầu hết những yếu tố gây bệnh xâm nhập. Nếu hoạt động một cách bình thường, hệ thống miễn dịch này có khả năng ngăn chặn các bệnh từ cảm lạnh thông thường cho đến bệnh nguy hiểm như ung thư.

    Tạo kháng thể chủ động dự phòng tái nhiễm bệnh

    Hệ miễn dịch cơ thể rất phức tạp, mỗi người sẽ có hệ miễn dịch và cơ chế hoạt động của hệ miễn dịch này khác nhau. Ngoài miễn dịch bẩm sinh, hệ miễn dịch chủ động sẽ được cải thiện dần theo thời gian.

    Trong quá trình phát triển, nếu trẻ em đã từng mắc phải bệnh hoặc được tiêm vắc xin đầy đủ thì hệ miễn dịch cơ thể sẽ tạo ra ngân hàng kháng thể để chống lại bệnh trong tương lai. Tuy nhiên, hệ miễn dịch sẽ trở nên kém hiệu quả hơn khi con người già đi.

    Nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch

    Trừ một số người sinh ra bị khiếm khuyết trong ADN của cha và mẹ gây thiếu hụt một số chất miễn dịch, khiến cơ thể nhạy cảm trước những tác nhân gây bệnh. Vì thế, một người có hệ miễn dịch kém thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh thường xuyên hơn.

    Một số nguyên nhân khiến hệ miễn dịch suy yếu

    Tuổi tác: Khi tuổi càng cao, khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể càng giảm. So với người trẻ tuổi thì người già có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao hơn, việc điều trị kéo dài hơn, gặp nhiều khó khăn hơn và thậm chí tỷ lệ tử vong cao hơn.

    Chế độ ăn uống: Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Mất cân bằng dinh dưỡng, cơ thể thiếu các vi chất dinh dưỡng như kẽm, sắt, đồng, axit folic cùng các loại vitamin thường xuyên sẽ khiến hệ miễn dịch \bị yếu đi. Ăn uống không lành mạnh, thiếu chất xơ, rau quả, trái cây và thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích làm cho hệ miễn dịch của cơ thể yếu dần.

    Stress, lo âu: Tình trạng stress, lo âu kéo dài là nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

    Ngủ không đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm, do đó thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ không tốt có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và các vấn đề khác về sức khỏe.

    Ít vận động thể chất: Lười vận động là một trong những nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

    Giải pháp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể

    Tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn bảo vệ sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh hơn và chống lại các tác nhân gây bệnh.

    Để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên hiệu quả, bạn có thể tham khảo áp dụng các giải pháp tự nhiên.

    Chế độ ăn uống hợp lý: Dinh dưỡng có mối liên hệ chặt chẽ với hệ miễn dịch, để tăng cường miễn dịch cho cơ thể bạn cần bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ, ăn nhiều chất béo lành mạnh, thực phẩm lên men và uống đủ nước mỗi ngày.

    Luyện tập thể thao đều đặn: Vận động đều đặn và đúng cách giúp kiểm soát các bệnh mãn tính, tăng cường sức khỏe cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể tự nhiên. Thường xuyên tham gia hoạt động thể chất, mỗi ngày bạn nên dành khoảng 10-20 phút cho những bài tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ, yoga, đạp xe, bơi,…

    Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, đặc biệt là cải thiện hệ thống miễn dịch. Vì vậy, hãy ngủ đủ giấc và nâng cao chất lượng giấc ngủ mỗi ngày.

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich4

    Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, đặc biệt là cải thiện hệ thống miễn dịch. Vì vậy, hãy ngủ đủ giấc và nâng cao chất lượng giấc ngủ mỗi ngày.

    Tiêm vắc xin phòng bệnh: Vắc xin là chế phẩm mang kháng nguyên có nguồn gốc từ sinh vật gây bệnh, vì vậy tiêm chủng vắc xin đầy đủ và đúng thời gian quy định sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch thích nghi và tạo các kháng thể. Những kháng thể này sẽ làm suy yếu sự tấn công vi khuẩn gây bệnh, khiến nó không có cơ hội tạo ra các triệu chứng của bệnh.

    Hệ miễn dịch đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể con người, vì vậy hãy chủ động các biện pháp để tăng cường hệ miễn dịch, phòng bệnh hiệu quả và bảo vệ sức khỏe mỗi ngày.

    Những loại thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch

    Lựu

    Lựu là trái cây rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin C. Chúng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường.

    Bạn có thể kết hợp lựu trong món salad, dùng chúng làm lớp phủ trên bột yến mạch hoặc sữa chua, hoặc làm nước ép lựu tươi.

    Bí ngô

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich5

    Nó giàu vitamin A, hỗ trợ sản xuất tế bào bạch cầu, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Thêm bí ngô vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách nấu súp bí ngô, bí ngô nướng hoặc sinh tố bí ngô.

    Táo

    Táo là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, táo giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn và tăng cường sức khỏe đường ruột.

    Thưởng thức táo như một món ăn nhẹ lành mạnh, làm bánh táo hoặc thêm chúng vào món salad.

    Tỏi

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich6

    Tỏi chứa các hợp chất tự nhiên kích thích hệ thống miễn dịch, giúp hệ thống chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn.

    Bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách thêm nó vào súp, món xào hoặc nước sốt salad.

    Khoai lang

    Chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, khoai lang hỗ trợ hệ thống miễn dịch và thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

    Chuẩn bị khoai lang luộc, hấp hay nghiền chúng như một món ăn phụ hoặc biến chúng thành món súp khoai lang kem.

    Củ gừng

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich7

    Củ gừng có chứa gingerol, một hợp chất giúp giảm viêm và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Thưởng thức gừng trong trà, món xào hoặc bánh gừng tự làm.

    Cải xoăn

    Đây là một loại rau giàu vitamin A, C và K. Ăn cải xoăn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng cải xoăn trong món salad, xào với tỏi và dầu ô liu hoặc trộn vào sinh tố.

    Hạnh nhân

    Khi nói đến việc ngăn ngừa và chống lại cảm lạnh, vitamin E có xu hướng thay thế vitamin C. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa mạnh mẽ này còn là chìa khóa cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

    Vitamin E tan trong chất béo. Điều này có nghĩa là phải có sự hiện diện của chất béo để vitamin E hấp thu đúng cách.

    Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, chứa nhiều vitamin E cũng như chất béo lành mạnh.

    Người lớn chỉ cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày. Một khẩu phần nửa cốc hạnh nhân, khoảng 46 hạt hạnh nhân nguyên vỏ, cung cấp gần như 100% lượng khuyến nghị hàng ngày.

    Nghệ

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich8

    Bạn có thể biết nghệ như một thành phần chính trong nhiều món cà ri. Loại gia vị có màu vàng tươi, vị đắng này cũng đã được sử dụng trong nhiều năm như một chất chống viêm, trong điều trị cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

    Các nghiên cứu cho thấy rằng, nồng độ cao của chất curcumin, mang lại màu sắc đặc biệt của nghệ, có thể giúp giảm tổn thương cơ do tập thể dục. Curcumin hứa hẹn như một chất tăng cường miễn dịch (dựa trên những phát hiện từ các nghiên cứu trên động vật) và một chất kháng virus.

    Đu đủ

    Đu đủ là một loại trái cây khác chứa nhiều vitamin C. Đu đủ cũng có một loại enzym tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm.

    Ngoài ra, đu đủ còn có một lượng lớn kali, magiê và folate… Tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

    Kiwi

    Giống như đu đủ, kiwi tự nhiên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C.

    Các chất dinh dưỡng này giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường.

    Thịt gia cầm

    diem danh nhung loai thuc pham giup tang cuong he mien dich9

    Khi bạn bị ốm và ăn súp gà, nó không chỉ là tác dụng giả dược giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Súp có thể giúp giảm viêm, cải thiện các triệu chứng của cảm lạnh.

    Thịt gia cầm, chẳng hạn như thịt gà và gà tây có nhiều vitamin B6. Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh .

    Nước cốt gà hoặc nước hầm xương gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác giúp chữa lành đường ruột và miễn dịch.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-loai-thuc-pham-giup-tang-cuong-he-mien-dich-a594790.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhãn giúp tăng khả năng miễn dịch trong thời điểm giao mùa

    Nhãn giúp tăng khả năng miễn dịch trong thời điểm giao mùa

    Nhãn đang vào mùa nở rộ, ăn nhãn sẽ rất tốt cho sức khỏe. Việc sử dụng nhãn một cách điều độ sẽ giúp bạn đạt được các lợi ích nổi bật như tăng cường năng lượng, bảo vệ tim mạch, chống trầm cảm và ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ.