+Aa-
    Zalo

    Điểm danh những ngôi sao đáng gờm của tuyển Iraq khiến tuyển Việt Nam phải dè chừng

    (ĐS&PL) - Với dàn sao có trình độ chuyên môn và đẳng cấp vượt trội, tuyển Iraq được đánh giá cao hơn tuyển Việt Nam ở màn so tài sắp tới.

    Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Iraq trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2026 sẽ diễn ra lúc 19h tối 21/11 trên sân Mỹ Đình. Trong trận đấu này, tuyển Iraq mang theo nòng cốt lực lượng hùng mạnh cùng mục tiêu giành trọn 3 điểm. 

    HLV Jesus Casas không có sự phục vụ của bộ đôi trụ cột là tiền vệ trung tâm Amjad Attwan và trung vệ Saad Natiq. Tuy nhiên, đội tuyển Iraq vẫn còn nhiều ngôi sao sáng giá trong đội hình, đặc biệt là ở hàng tiền vệ và tiền đạo. Trong danh sách 24 tuyển thủ Iraq kỳ này, tiền vệ Amir Al Ammari (26 tuổi), Ali Jasim (19 tuổi) và tiền đạo Aymen Hussein (27 tuổi) là những tuyển thủ nổi bật nhất.

    Các cầu thủ này tuy không trực tiếp ghi bàn trong chiến thắng của Iraq trước Indonesia song đóng vai trò chủ chốt điều hành, dẫn dắt lối chơi kiểm soát bóng, chủ động tấn công của đội bóng vùng Trung Đông dưới trướng HLV Jesus Casas.

    Tiền vệ Amir Al Ammari

    Đầu tiên, đó là tiền vệ Amir Al Ammari. Kể từ khi HLV Jesus Casas dẫn dắt đội tuyển Iraq cuối năm 2022, Al Ammari chỉ vắng mặt duy nhất ở trận giao hữu với đội tuyển Nga. 

    Al Ammari là 1 trong 10 cầu thủ thi đấu ở châu Âu của đội tuyển Iraq. Anh sinh ra ở Thụy Điển, khoác áo đội tuyển U19 nước này trước khi trở về chơi bóng cho đội tuyển quê hương của cha anh. 

    diem danh nhung ngoi sao dang gom cua tuyen iraq khien tuyen viet nam phai de chung 1
    Tiền vệ Amir Al Ammari. Ảnh: The AFC.

    Vị trí sở trường của Al Ammari là tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Cầu thủ này được so sánh với Sergio Busquets nhờ vóc người và lối chơi tương tự. Anh đóng vai trò quan trọng trong lối chơi kiểm soát bóng của tuyển Iraq.

    Al Ammari thường lùi rất sâu để tổ chức tấn công. Điểm mạnh của anh là những đường chuyền xuyên tuyến hoặc phất thẳng lên cho các tiền đạo mục tiêu. Cầu thủ sinh năm 1997 cũng không ngại chơi quyết liệt khi đội nhà bị phản công. 

    Đây hứa hẹn sẽ là trận đấu khó khăn cho các tiền vệ đội tuyển Việt Nam như Tuấn Anh hay Thái Sơn trong nỗ lực thu hồi bóng từ chân Amir Al Ammari. 

    Tiền vệ Ali Jasim

    Ali Jasim mới chỉ 19 tuổi nhưng sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt cùng nhãn quan kiến thiết nhạy bén. Lối chơi đậm chất hoa mỹ, đa năng và chững chạc giúp Jasim chiếm một suất trong đội hình chính của tuyển quốc gia trong lần đầu khoác áo kể từ tháng 10-2023.

    Trước đó, tuyển thủ này cũng tạo ấn tượng ở sân chơi AFC Champions League, góp công giúp Air Force Club đánh bại dàn sao của Al Ittihad, bao gồm các siêu sao Benzema, Kante.... Trong chiến thắng "5 sao" của Iraq trước Indonesia, Jasim cũng đảm trách vai trò tổ chức tấn công và góp công trong 4 bàn thắng của đội nhà.

    diem danh nhung ngoi sao dang gom cua tuyen iraq khien tuyen viet nam phai de chung
    Tiền vệ Ali Jasim. Ảnh: The AFC.

    Cầu thủ 19 tuổi có thể chơi tốt mọi vị trí trên hàng công với sở trường là chơi ngay sau lưng tiền đạo. Cầu thủ này rê bóng khéo léo, xử lý trong không gian hẹp cực tốt và đặc biệt là khả năng thực hiện những đường chuyền quyết định. Sự vất vả của hàng thủ Indonesia trước Ali Jasim là lời cảnh báo để Quế Ngọc Hải và đồng đội đặc biệt cảnh giác cầu thủ này.

    Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cũng không thể dồn sự chú ý toàn bộ vào Ali Jasim. Tiền vệ này đóng vai trò tạo cơ hội và người tận dụng là Aymen Hussein.

    Tiền đạo Aymen Hussein

    Ở hàng công, từ khi chiếm được suất đá chính, tiền đạo Aymen Hussein đã thể hiện được khả năng săn bàn thượng thặng. Tuyển thủ sinh năm 1996 cũng không xa lạ với bóng đá Việt Nam khi đã từng đánh đầu ghi bàn vào lưới thủ thành Bùi Tiến Dũng tại VCK U23 châu Á 2018.

    Không quá khéo léo khi xử lý bóng song Hussein dứt điểm đa dạng, đặc biệt ở khả năng "không chiến". 

    diem danh nhung ngoi sao dang gom cua tuyen iraq khien tuyen viet nam phai de chung 2
    Tiền đạo Aymen Hussein. Ảnh: The AFC.

    Chiều cao 1m88 thực sự là mối lo ngại. Không có trung vệ nào của đội tuyển Việt Nam đạt tầm vóc bằng cầu thủ này. Vì vậy, HLV Philippe Troussier cần có giải pháp trong những tình huống chống bóng bổng để hóa giải sự nguy hiểm của Aymen Hussein.

    Tiền đạo Mohanad Ali 

    Với kinh nghiệm thi đấu trong màu áo tuyển Iraq từ năm 2013 đến nay, Ali đã có 39 lần ra sân và ghi 17 bàn thắng.

    Ngoài ra, Ali cũng là chân sút đầy duyên nợ với tuyển Việt Nam. Ở vòng bảng Asian Cup 2019, Ali từng ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Iraq trước tuyển Việt Nam. 

    diem danh nhung ngoi sao dang gom cua tuyen iraq khien tuyen viet nam phai de chung 3
    Tiền đạo Mohanad Ali. Ảnh: Soccer Iraq.

    Hiện tại phong độ của Mohanad Ali vẫn được đánh giá ở mức ổn định. Tại mùa giải 2023-2024, tiền đạo này có 4 trận ra sân và đóng góp 3 bàn thắng cho Al Shorta.

    Trong quá khứ, giai đoạn 2014–2019, Ali từng là cây săn bàn hàng đầu cho Al Shorta. Lúc đó, cầu thủ sinh năm 2000 ghi đến 36 bàn thắng với 77 lần ra sân.

    Tiền đạo Pashang Abdulla 

    Abdulla là cái tên khá mới mẻ vì tiền đạo này chỉ vừa đổi quốc tịch thành công vào tháng 6-2023. Ngay sau đó, Abdulla được HLV Jesus Casas gọi lên tuyển Iraq để tham gia trận giao hữu với Colombia hôm 16/6.

    Với kinh nghiệm thi đấu lâu năm ở Thụy Điển, Abdulla được kỳ vọng sẽ bổ sung yếu tố chuyên môn cho hàng công Iraq thêm mạnh mẽ.

    Từ đầu năm 2023 đến nay, tiền đạo sinh năm 1994 đang dần chứng tỏ khả năng săn bàn ấn tượng. Điển hình là vào tháng 2, Abdulla gia nhập CLB Jönköping và trở thành một trong những cầu thủ có màn thể hiện xuất sắc nhất ở giải đấu Superettan (Giải hạng nhất Thụy Điển) với 8 bàn thắng sau 12 trận ra sân.

    diem danh nhung ngoi sao dang gom cua tuyen iraq khien tuyen viet nam phai de chung 4
    Tiền đạo Pashang Abdulla. Ảnh: DEGERFORS.

    Tháng 7 vừa qua, chân sút 29 tuổi đã chuyển sang CLB Degerfors IF để thi đấu tại Allsvenskan (Giải VĐQG Thụy Điển) với hạn hợp đồng đến cuối năm 2025.

    Từ việc triệu tập Abdulla, dễ nhận thấy HLV Jesus Casas đang muốn xây dựng một hàng tấn công có đầy đủ sự hài hòa giữa nhân tố trẻ tiềm năng và những người giàu kinh nghiệm thi đấu.

    Tiền đạo Ali Al-Hamadi

    Từ đầu năm 2023 đến nay, Al-Hamadi có 34 lần ra sân với 16 bàn thắng và 6 kiến tạo trong màu áo AFC Wimbledon.

    Cụ thể, tiền đạo sinh năm 2002 đang thể hiện phong độ rất ấn tượng tại EFL League Two. Tháng 3/2023, Al-Hamadi được trao giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tháng của giải đấu này.

    diem danh nhung ngoi sao dang gom cua tuyen iraq khien tuyen viet nam phai de chung 5
    Tiền đạo Ali Al-Hamadi. Ảnh: SOUTH LONDON.

    Ngoài ra, tài năng trẻ này còn sở hữu 2 bàn thắng và 9 lần ra sân khi khoác áo tuyển Iraq (từ năm 2021). Vì vậy, không khó hiểu khi HLV Jesus Casas quyết định đưa Al-Hamadi vào đội hình để tăng thêm sự nguy hiểm trên hàng công.

    Với dàn sao có trình độ chuyên môn và đẳng cấp vượt trội, tuyển Iraq được đánh giá "trên cơ" tuyển Việt Nam ở màn so tài sắp tới. HLV Troussier cần biết cách xây dựng hàng tiền vệ linh động, giàu thể lực để đánh chặn từ xa và cải thiện, gia cố khả năng chống bóng bổng cho các hậu vệ mới mong hoàn thành mục tiêu thắng trận.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-ngoi-sao-dang-gom-cua-tuyen-iraq-khien-tuyen-viet-nam-phai-de-chung-a600380.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan