+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 9 loại thực phẩm quen thuộc không nên ăn sống kẻo hại thân

    (ĐS&PL) - Những thực phẩm này trên thực tế rất có hại cho sức khỏe của con người nếu chúng không được chế biến hoặc nấu chín trước khi ăn.

    Sữa nguyên chất chưa tiệt trùng

    Sữa tươi nguyên chất được coi là loại sữa tốt nhất đối với cơ thể nhưng “tươi” không có nghĩa là bạn uống ngay sau khi chúng được lấy trực tiếp từ bò, dê, cừu, trâu hoặc lạc đà. Sữa tươi hoặc sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa các vi khuẩn có hại có nguy cơ gây bệnh hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng như salmonella, listeria và E.coli.

    Cải xoăn

    Cải xoăn được đánh giá là một trong những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất thế giới. Vậy nhưng, việc ăn sống một lượng lớn cải xoăn có thể dẫn tới sự bất thường về nội tiết tố gây ra sự thay đổi về lượng đường trong máu, cân năng và quá trình trao đổi chất. Hậu quả, bạn có thể bị sưng tuyến giáp hoặc bướu cổ.  

    Trứng

    Nhiều người cho rằng trứng sống có lợi cho sức khỏe hơn trứng được nấu chín. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra sự hấp thụ protein trong trứng nấu chín (90%) cao hơn so với trứng sống (50%). Bên cạnh đó, trứng sống có thể ẩn chứa nguy cơ gây nhiễm độc salmonella.

    Hạnh nhân

    diem mat 9 loai thuc pham quen thuoc khong nen an song keo hai than

    Hạnh nhân được coi là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, cung cấp nhiều protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, loại quả nhà cũng chứa xyanua tự nhiên. Theo một nghiên cứu, việc ăn 4 – 5 quả hạnh nhân tươi có thể gây đau đầu, buồn nôn, đau bụng.

    Hạt điều

    Hạt điều là một món ăn vặt ngon miệng, làm giảm lượng cholesterol xấu, giảm nguy cơ đau tim và giúp bạn duy trì một mức cân nặng hợp lý. Tuy nhiên, hạt điều tươi có chứa urushiol – chất gây hại có trong cây thường xuân. Việc ăn phải chất này có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, ngộ độc, thậm chí tử vong.

    Cá ngừ

    Khi ăn shushi, bạn chắc sẽ muốn được ăn những miếng cá ngừ sống tươi ngon nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh nếu cá ngừ sống không được bảo quản tránh xa các loại thịt sống hoặc cá sống khác.

    diem mat 9 loai thuc pham quen thuoc khong nen an song keo hai than1

    Cá ngừ sống chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, có thể gây độc đối với hệ tim mạch và thần kinh trung ương. Một nghiên cứu đã chỉ ra lượng thủy ngân khi ăn cá chín thấp hơn 40% – 60% so với cá sống.

    Rau mầm

    Rau mầm là một trong những loại cây dễ trồng, lại giàu chất dinh dưỡng. Vậy nhưng, việc ăn rau mầm sống đối với một số trường hợp có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như co thắt dạ dày, tiêu chảy và nôn mửa. Các triệu chứng xuất hiện sau 1 – 8 ngày kể từ khi ăn rau mầm sống.

    Đậu thận

    Đậu thận sống có chứa độc tố Phytohemagglutinin. Ăn 4 – 5 hạt đậu thận sống có thể gây tiêu chảy, viêm dạ dày ruột cấp tính, buồn nôn nghiêm trọng và nôn mửa. Theo Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đậu thận nên được ngâm trong 5 giờ, đun sôi trong ít nhất 10 phút.

    diem mat 9 loai thuc pham quen thuoc khong nen an song keo hai than3

    Quả ô liu

    Khác với đa số các thực phẩm khác trong bài viết này, ô liu không nên ăn sống là vì chúng không ăn được. Ô liu sống có vị vô cùng đắng. Nếu không may ăn phải quả ô liu sống, bạn chắc chắn phải nhổ ra ngay lập tức.

    Đinh Kim(Theo Brightside)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-9-loai-thuc-pham-quen-thuoc-khong-nen-an-song-keo-hai-than-a502449.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan