+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt loạt biểu tượng độc đáo chỉ cần nhìn là nhớ ngay Giáng sinh

    (ĐS&PL) - Những biểu tượng này vô cùng quen thuộc, không thể thiếu trong dịp Giáng sinh của tất cả các nước trên thế giới.

    Ông già Noel

    Ông già Noel (Santa Claus) hay thành Nicholas có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ ở thế kỷ thứ 4. Thánh Nicholas được ca tụng vì tình yêu đối với trẻ em và sự hào phóng, hay tặng quà cho những đứa trẻ.

    Theo truyền thuyết, vào đêm Giáng sinh, ông già Noel sẽ mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, dùng cỗ xe tuần lộc mang quà Giáng sinh đến cho các em nhỏ.

    diem mat loat bieu tuong doc dao chi can nhin la nho ngay giang sinh5
    Ông già Noel là biểu tượng quá quen thuộc của lễ Giáng sinh. Ảnh minh họa

    Tuần lộc

    Tuần lộc được cho là sở hữu chiếc sừng huyền diệu, có thể bắt, thu nhận tất cả những giấc mơ và nguyện vọng của trẻ em trên toàn thế giới. Vì thế, ông già Noel đã chọn loài vật này làm phương tiện di chuyển để đi phát quà Giáng sinh.

    Thiệp Giáng sinh

    Thiệp Giáng sinh có từ năm 1843, khi ông Henry Cole – thương gia giàu có ở Anh nhờ một họa sĩ London thiết kế tấm thiệp đẹp để tăng bạn bè. Không lâu sau, thiệp giáng sinh trở nên thịnh hành ở Anh và du nhập sang Đức, Mỹ, hiện đã thịnh hành trên toàn thế giới.

    Cây thông Noel

    Cây thông Noel có nguồn gốc từ nước Đức vào thế kỷ 16, là loại cây sống trong điều kiện khắc nghiệt nhưng vẫn vững chãi và giữ nguyên màu xanh vĩnh cửu. Cây thông dần dần xuất hiện trong các lễ hội. Tới thế kỷ 19, cây thông Noel bắt đầu xuất hiện rộng rãi ở Anh, sau đó được sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây.

    diem mat loat bieu tuong doc dao chi can nhin la nho ngay giang sinh7
    Cây thông Noel được trang trí rực rỡ trong dịp Giáng sinh, là biểu tượng của hy vọng và sức sống mới. Ảnh minh họa

    Mọi người thường mua một cây thông và trang trí bằng những ngôi sao, quả châu, hoa, dải kim tuyến lấp lánh… để đón Giáng sinh. Cây thông Noel được coi là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới.

    Hang đá và máng cỏ

    Đêm ngày 24/12, ở các giáo đường đều có hang đá và máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, xung quanh có những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần. Trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn ba vua tìm đến với Chúa.

    Vòng lá mùa vọng

    Vòng lá mùa Vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh, thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy – dấu hiệu của mùa đông sắp kết thúc. Trên vòng lá đặt 4 cây nến với ý nghĩa sự giao thoa giữa ánh sáng và bóng tối. Vòng lá có hình tròn nói lên tính cách vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa.

    diem mat loat bieu tuong doc dao chi can nhin la nho ngay giang sinh1
    Vòng lá mùa vọng gợi nhớ tới lễ Giáng sinh. Ảnh minh họa

    Bông tuyết

    Giáng sinh diễn ra chỉ 4 ngày sau khi mùa đông chính thức bắt đầu. Thời gian này, tuyết thường rơi ở phía Bắc lãnh thổ nước Mỹ. Do đó, bông tuyết đã trở thành biểu tượng Giáng sinh không thể thiếu ở quốc gia này.

    Chiếc chuông

    Từ lâu, chiếc chuông đã gắn bó mật thiết mới các nhà thờ Thiên chúa giáo. Ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay, chuông vẫn được đánh vào mỗi chủ nhật và trong những dịp lễ. Vì thế, chuông là một biểu tượng quen thuộc của Giáng sinh.

    Ngôi sao Giáng sinh

    Ngôi sao 5 cánh rực rỡ sắc màu thường xuất hiện trong mùa Giáng sinh. Đây là biểu tượng có ý nghĩa đặc biệt vì tương truyền, lúc Chúa chào đời đã xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, ánh sáng tỏa mấy trăm dặm.

    Ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa mùa Giáng sinh, được treo ở chỗ sang trọng nhất tại các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đêm Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên.

    Chiếc tất

    diem mat loat bieu tuong doc dao chi can nhin la nho ngay giang sinh3
    Chiếc tất cũng là món đồ quen thuộc gợi nhớ tới ngày Giáng sinh. Ảnh minh họa

    Vào dịp Giáng sinh, trẻ em thường treo chiếc tất bên cạnh lò sưởi để nhận được món quà tặng như mơ ước từ ông già Noel.

    Chiếc kẹo gậy

    Loại kẹo này thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus. Màu trắng của kẹo thể hiện sự trong trắng và vô tội của Chúa, trong khi đó ba sọc đỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Chua đã phải chịu trước khi ngài qua đời trên cây thập ác. Một sọc đậm tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ cho loài người.

    Cây tầm gửi và cây ô rô

    Đây là hai loại cây thường được dùng cho lễ Giáng sinh. Trước khi Chúa Jesus ra đời, người ngoại đạo dùng cây tầm gửi để kỷ niệm ngày mùa đông đến. Trong khi đó, người dân ở bán đảo Scandinavia cũng coi cây tầm gửi là biểu tượng của hòa bình và sự hòa thuận.

    Các bài hát Giáng sinh

    Jingle Bells do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác là một trong những bài hát Giáng sinh nổi tiếng và hay nhất qua bao thể kỷ. Vào dịp Giáng sinh, mọi người có thể nghe thấy giai điệu bài hát này ở bất cứ nơi đâu. Lời bài hát đậm tính dân dã, mộc mạc, hình ảnh ông Noel với túi quà ngồi xe tuần lộc, tiếng chuông leng keng rất ý nghĩa trong đêm Giáng sinh.

    diem mat loat bieu tuong doc dao chi can nhin la nho ngay giang sinh6
    Jingle Bells là một trong số các bài hát Giáng sinh rất nổi tiếng. Ảnh minh họa

    Một số bài hát Giáng sinh khác cũng rất được yêu thích gồm Last Chrismas, All I Want For Christmas Is You, Jingle Bell Rock, We Wish You A Merry Christmas, Santa Clause Is Coming To Town…

    Nến Giáng sinh

    Trong ngày lễ Giáng sinh, người dân thường thắp nến để biểu thị cho sự ấm áp, thịnh vượng, cũng là ánh sáng chiếu sáng tới Chúa giáng sinh.

    Hộp quà Giáng sinh

    Những món quà Giáng sinh thể hiện tình yêu của mọi người với người thân và bạn bè, đồng thời chứa đựng một ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc. Đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus, món quà mà Thiên Chúa ban tặng cho con người.

    diem mat loat bieu tuong doc dao chi can nhin la nho ngay giang sinh
    Quà tặng Giáng sinh thể hiện tình cảm của mọi người với người thân và bạn bè. Ảnh minh họa

    Bánh khúc cây

    Bánh khúc cây (Yule log/ Buche de Noel) là một trong những món bánh mừng Giáng sinh quen thuộc và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tương truyền, việc ăn bánh khúc cây trong dịp Giáng sinh sẽ giúp mọi người xua đuổi điều không may mắn.

    Cây trạng nguyên

    Theo truyền thuyết, một bé trai không có quà dâng lên Chúa Hài Đồng, do đó em đã mang tới máng cỏ một chùm lá cây. Các bạn của cậu bé cười nhạo em, thế nhưng khi em đặt những nhánh lá dưới chân Chúa Hài Đồng, những cành lá đó biến thành những bông hoa đỏ rực rỡ rất đẹp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-loat-bieu-tuong-doc-dao-chi-can-nhin-la-nho-ngay-giang-sinh-a519985.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    10 bài hát Giáng sinh hay nhất mọi thời đại

    10 bài hát Giáng sinh hay nhất mọi thời đại

    Trong tiết trời cuối năm hơi se lạnh, những bài hát về mùa Giáng sinh an lành này đủ sức “làm nóng” tâm hồn mỗi người bởi những giai điệu rộn ràng khiến ai nghe thấy cũng muốn lắc lư và nhảy múa theo.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    10 bài hát Giáng sinh hay nhất mọi thời đại

    10 bài hát Giáng sinh hay nhất mọi thời đại

    Trong tiết trời cuối năm hơi se lạnh, những bài hát về mùa Giáng sinh an lành này đủ sức “làm nóng” tâm hồn mỗi người bởi những giai điệu rộn ràng khiến ai nghe thấy cũng muốn lắc lư và nhảy múa theo.