+Aa-
    Zalo

    Diễn biến nặng vì cúm A, nhiều bệnh nhân suy hô hấp thậm chí "phổi trắng xóa"

    (ĐS&PL) - Nhiều trường hợp mắc cúm A đã nhập viện vì diễn biến nặng. Có ca phải đặt ống thở máy vì tình trạng suy hô hấp thậm chí phổi trắng xóa trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi tới 60%, lan tỏa hai bên.

    Theo thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, thời gian gần đây Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm cúm A, chỉ sau ít ngày đã phải đặt ống thở máy vì tình trạng suy hô hấp diễn biến nặng. Có trường hợp phổi trắng xóa trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi tới 60%, lan tỏa hai bên.

    Mới đây, một người phụ nữ 59 tuổi (ở Thái Nguyên) được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy hô hấp do nhiễm cúm A trên nền cơ địa béo phì, tiểu đường và tăng huyết áp. Hai ngày sau khi nhập viện, bệnh diễn biến rất nhanh, đặc biệt là tổn thương phổi. Bệnh nhân phải đặt ống thở máy.

    dien bien nang vi cum a nhieu benh nhan suy ho hap tham chi phoi trang xoa dspl
    Bệnh nhân cúm A nặng gia tăng nhanh trong một tháng trở lại đây. Ảnh: Dân Trí

    Sau 1 tuần điều trị tích cực, phổi của bệnh nhân vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào thở máy. Cùng đó, bệnh nhân còn gặp tình trạng sốc nhiễm trùng.

    Không chỉ riêng trường hợp trên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm cúm A, chỉ sau ít ngày đã phải đặt ống thở máy vì tình trạng suy hô hấp diễn biến nặng. Có trường hợp phổi trắng xóa trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi tới 60% lan tỏa hai bên.

    Các bác sĩ của bệnh viện cho biết, gần đây số ca nhiễm cúm A và cúm B gia tăng nhanh chóng. Hiện bệnh viện đang điều trị cho nhiều bệnh nhân cúm A nặng, trong số đó khoảng 50% bệnh nhân kèm theo bệnh lý nền, nhiều trường hợp phải thở máy.

    dien bien nang vi cum a nhieu benh nhan suy ho hap tham chi phoi trang xoa dspl1
    Điều trị bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực. Ảnh: Dân Trí

    Liên quan đến vấn đề này, báo Dân Trí dẫn lời ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết: "Tổn thương phổi là tình trạng nặng nhất của bệnh nhân ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh thở máy, chúng tôi cũng phải tiến hành lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Ngoài việc kiểm soát kiềm toan cho bệnh nhân suy thận, việc này còn giúp lọc bỏ bớt cytokines, vốn là tác nhân dẫn tới các tổn thương điển hình".

    Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, các chức năng về hô hấp của bệnh nhân đã được hỗ trợ bằng máy thở, tạm thời ổn định nhưng tiên lượng vẫn rất nặng nề, cần có thời gian điều trị lâu dài.

    dien bien nang vi cum a nhieu benh nhan suy ho hap tham chi phoi trang xoa
    Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus, có khả năng lây nhiễm cao và lan rất nhanh trong cộng đồng. Ảnh minh họa

    Một tháng trở lại đây, số ca cúm A vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gia tăng nhanh chóng. Hiện cơ sở này đang điều trị cho hơn 15 bệnh nhân cúm A nặng, trong số đó có 8 bệnh nhân có bệnh lý nền.

    Theo BS Phúc, hai đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc cúm A là trẻ em và người cao tuổi có bệnh nền.

    Theo chuyên gia này, cúm A chỉ mới vào mùa, một phần do diễn biến thời tiết rét muộn của năm nay. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao đã đề cập.

    Tiêm vaccine phòng cúm hàng năm, hạn chế đến nơi đông người, đảm bảo vệ sinh là những biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trước tình hình cúm A đang "nóng" dần lên.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-nang-vi-cum-a-nhieu-benh-nhan-suy-ho-hap-tham-chi-phoi-trang-xoa-a606401.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan