+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin phản hồi đề nghị đàm phán về vũ khí hạt nhân của Mỹ

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Nga hoan nghênh đề nghị của Mỹ trong việc tổ chức đàm phán về vũ khí hạt nhân nhưng mong muốn thấy các đề xuất cụ thể.

    "Nga hoan nghênh đề nghị của Mỹ về việc tổ chức các cuộc đàm phán liên quan tới vũ khí hạt nhân, nhưng muốn thấy các đề xuất cụ thể từ Washington”, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 5/6 (theo giờ địa phương).

    chinh phu nga san sang doi thoai voi my ve kiem soat vu khi dspl
    Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP

    Tuyên bố được đưa ra khi phóng viên đề nghị ông Dmitry Peskov bình luận về ý kiến của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan rằng Wasington sẵn sàng "tham gia vào các cuộc thảo luận kiểm soát vũ khí song phương với Nga và với Trung Quốc, mà không cần điều kiện tiên quyết".

    Ông Sullivan đồng thời cho biết Washington sẵn sàng duy trì giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân theo Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) nếu Nga thực hiện bước đi tương tự.

    Ông Peskov mô tả tuyên bố của ông Sullivan là "một tín hiệu quan trọng và tích cực", song ông cũng hy vọng tuyên bố này sẽ được củng cố trên thực tế bằng các bước đi theo kênh ngoại giao. Sau đó, Nga có thể sẽ xem xét các hình thức đối thoại được đề xuất.

    Thư ký Báo chí Điện Kremlin nhấn mạnh rằng Moscow vẫn sẵn sàng đàm phán về kiểm soát vũ khí. Tuy nhiên, theo ông, khi nói đến một chủ đề quan trọng như vậy, “rất khó để dựa vào các tuyên bố trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là khi hai nước đang thiếu hụt nghiêm trọng về niềm tin trong quan hệ song phương”.

    Nga và Mỹ ký Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) vào năm 2010. Theo đó, Nga và Mỹ có trách nhiệm trao đổi dữ liệu toàn diện, bao gồm số lượng và các đặc tính của hệ thống vũ khí 6 tháng/lần. Hai nước cam kết cắt giảm kho vũ khí chiến lược xuống còn không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SLBM), máy bay ném bom hạng nặng (TB). Tháng 2/2021, Nga và Mỹ gia hạn hiệp ước thêm 5 năm.

    Tuy nhiên, cấu trúc kiểm soát vũ khí giữa Nga và Mỹ đã bị suy yếu đáng kể trong thời gian gần đây. Hồi tháng 2 vừa qua, Moscow đã tuyên bố rút khỏi New START, vì cho rằng Washington đang sử dụng hiệp ước này để giúp Ukraine tấn công địa điểm chiến lược của Nga. Tuy nhiên, chính phủ Nga cũng khẳng định sẽ tiếp tục tuân thủ các giới hạn của thỏa thuận về đầu đạn được triển khai.

    Mộc Miên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-phan-hoi-de-nghi-dam-phan-ve-vu-khi-hat-nhan-cua-my-a577909.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan