+Aa-
    Zalo

    Điều đặc biệt về tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un tới Nga

    (ĐS&PL) - Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau gần 4 năm, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chọn phương thức di chuyển ưa thích bằng đoàn tàu bọc thép chuyên dụng.

    Ngày 12/9, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời Bình Nhưỡng, lên tàu tới thăm Liên bang Nga vào chiều 10/9 nhưng không nêu rõ liệu đoàn tàu đã vượt biên giới Triều Tiên - Nga hay chưa.

    dieu dac biet ve tau boc thep cho chu tich kim jong un toi nga 5

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chuẩn bị rời Bình Nhưỡng đến Nga. Ảnh: KCNA

    Hình ảnh do KCNA đăng tải cho thấy tháp tùng ông Kim có các quan chức hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên, chính phủ và lực lượng vũ trang bao gồm Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui, các quan chức cấp cao của quân đội Triều Tiên là ông Ri Pyong-chol và ông Pak Jong-chon.

    Chủ tịch Kim Jong-un hiếm khi đi ra ngoài lãnh thổ Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước hồi năm 2011. Giống như cha đẻ, ông Kim Jong il, và ông nội Kim Nhật Thành, ông Kim Jong-un thường công du quốc tế trên một đoàn tàu được sản xuất đặc biệt.

    Đây được xem là phương thức đi lại không phổ biến, đối với một nhà lãnh đạo thế giới trong Thế kỷ 21. Rất ít người bên ngoài giới tinh hoa Triều Tiên từng có cơ hội đi trên chuyến tàu này. 

    dieu dac biet ve tau boc thep cho chu tich kim jong un toi nga

    Một chuyến tàu được cho là của ông Kim tại ga đường sắt trung tâm ở Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: Reuters

    Mạnh hơn tàu cao tốc, nhưng di chuyển chậm

    Phần lớn những gì được biết về đoàn tàu đến từ các báo cáo tình báo, hồi ức của các quan chức được phép lên tàu trong các thời kỳ trước và các đoạn phim hiếm hoi trên truyền thông nhà nước.

    Một bài báo năm 2009 của tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, trích dẫn các thông tin tình báo khác nhau, cho biết đoàn tàu bọc thép của Triều Tiên phục vụ lãnh đạo cấp cao nhất có tổng cộng 90 toa. Đoàn tàu này có tốc độ di chuyển khá chậm, chỉ khoảng 88 km/h.

    dieu dac biet ve tau boc thep cho chu tich kim jong un toi nga 31
    Các khoang tàu được bọc thép khiến tàu di chuyển chậm hơn bình thường. Ảnh: Getty Images

    Trong khi đó, một nhà ngoại giao Nga cho biết trong cuộc kiểm tra đoàn tàu chở ông Kim Jong-il hồi năm 2001, các kỹ thuật viên người Nga đã thấy những tấm bọc thép nằm phía bên dưới hai toa xe chính được nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng.

    Tờ Chosun Ilbo đưa tin để đảm bảo an ninh, khoảng 100 nhân viên an ninh được cử đến các ga trước để phát hiện mối đe dọa tiềm ẩn. Một số hoạt động can thiệp khác cũng được thực hiện, để ngăn các đoàn tàu khác di chuyển khi tàu bọc thép đi qua.

    Được trang bị đầy đủ các tiện nghi 

    Các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên thỉnh thoảng đưa tin về các nhà lãnh đạo từ bên trong đoàn tàu, đưa ra cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về một số toa chuyên dụng.

    Khi ông Kim Jong-un có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc vào năm 2018, ông đã tiếp một quan chức cấp cao Trung Quốc lên chuyến tàu của ông trên một toa tàu có những chiếc ghế sofa dày màu hồng.

    dieu dac biet ve tau boc thep cho chu tich kim jong un toi nga 4

    Ông Kim Jong-un trao đổi với quan chức Trung Quốc trong chuyến tàu trở về nước từ Trung Quốc vào năm 2019. Ảnh: KCNA

    Vào năm 2015, người ta thấy ông Kim Jong-un ngồi ở một chiếc bàn dài màu trắng trong phòng họp. Trong một video tương tự từ năm 2011, người ta thấy cha của ông, Kim Jong-il, đang ngồi trong cùng một căn phòng. Trong video cũ hơn, có thể nhìn thấy rõ một chiếc tivi màn hình phẳng và trong video gần đây hơn, có thể nhìn thấy một chiếc máy tính xách tay.

    Trong cảnh quay về chuyến đi của ông Kim, người ta thấy nhà lãnh đạo ngồi trên một chiếc ghế ngồi sang trọng; chủ trì cuộc họp trên toa ăn uống; và tham dự một bữa tiệc trong một chiếc ghế tối màu. Trong đoạn phim đó, ông Kim ngồi ở một bàn đầy thức ăn khi các nghệ sĩ biểu diễn trong trang phục lễ phục và dạ hội.

    Tôm hùm, rượu vang và nữ nhạc trưởng

    Có nhiều thông tin cho rằng ông Kim Jong-il mắc chứng sợ bay và thích di chuyển trên chuyến tàu được trang bị công nghệ liên lạc hiện đại và đội ngũ nhân viên đông đảo phục vụ theo ý muốn của ông. Konstantin Pulikovsky - một quan chức Nga từng đi cùng cựu lãnh đạo trong chuyến đi Nga năm 2011, viết: “Có thể đặt bất kỳ món ăn nào gồm ẩm thực Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp”. 

    dieu dac biet ve tau boc thep cho chu tich kim jong un toi nga 6

    Ông Kim Jong-un lên tàu tới Nga vào ngày 10/9. Ảnh: KCNA

    Ông Kim nhấn mạnh rằng tôm hùm sống và các món ngon tươi ngon khác phải được giao tận nơi lên chuyến tàu băng qua Siberia trong chuyến đi đến Nga. Ông Pulikovsky kể lại trong cuốn hồi ký về chuyến đi, những thùng rượu vang Bordeaux và Burgundy được chở từ Paris về.

    Khi buồn chán, ông Kim có một nhóm nữ nghệ sĩ được gọi là nữ nhạc trưởng hát cho ông nghe bằng tiếng Hàn và tiếng Nga. Hiện không rõ ông Kim Jong-un làm gì để bổ sung dinh dưỡng và giải trí khi ở trên tàu, nhưng khẩu vị của ông Kim được cho là ngang bằng với cha ông. Anh ấy được cho là thích pho mát Thụy Sĩ, rượu Cristal Champagne và rượu cognac Hennessy.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-dac-biet-ve-tau-boc-thep-cho-chu-tich-kim-jong-un-toi-nga-a590770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan