+Aa-
    Zalo

    Điều gì khiến Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng ICEM, Nghệ An "vô tư" xả thải gây ô nhiễm môi trường?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM tại ngõ 132 đường Ngô Thì Nhậm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

    (ĐS&PL) Gần đây, Báo Đời sống & Pháp luật liên tục nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư do hoạt động xả thải chưa qua xử lý của Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM tại ngõ 132 đường Ngô Thì Nhậm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

    Nước cặn và dầu mỡ chưa qua xử lý được Công ty ICEM xả trực tiếp ra môi trường

    Bạn đọc cho biết, Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM (Công ty ICEM) liên tục hoạt động tăng ca cả ngày lẫn đêm, cùng với quy trình sản xuất chưa đảm bảo dẫn tới khí thải, nguồn nước, bụi, tiếng ồn…bị ô nhiễm. Tình trạng trên đã diễn ra một thời gian dài gây bức xúc cho dư luận, bởi nó không chỉ ảnh hưởng không tốt sức khỏe, tâm lý của người dân, mà còn gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất cây trồng, vật nuôi của người dân xung quanh.

    Ghi nhận tại hiện trường, PV quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra những dấu hiệu ô nhiễm môi trường như: Nước thải có màu trắng đục xả cùng dầu mỡ đen ngòm chảy lênh láng từ đường thoát nước của Công ty ICEM; Vật liệu thải, gạch, ngói vỡ chất đống bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi; Tiếng ồn từ cơ sở sản xuất, phương tiện đi lại hoạt động trong cả giờ nghỉ của người dân…

    Từng đống chất thải rắn trong qua trình sản xuất bị “bỏ quên” trên đất trồng màu của người dân.

    Nhiều hộ gia đình sống gần Công ty ICEM cho biết, từ khi nhà máy về đây hoạt động họ rất bức xúc vì cách xả thải trực tiếp ra môi trường của công ty này.

    Ông Trần Trung Ng. một người dân sống cạnh nhà máy cho hay: “Công ty này (Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM– PV), đổ cả chất thải rắn bao gồm gạch, ngói vỡ ra đất trồng màu của dân, mùi dầu máy, cùng chất cặn bã sản xuất gạch chảy lênh láng một thời gian dài, khiến khu đất trồng màu của gia đình tôi hư hại. Sợ nhất vẫn là nguồn nước thải sặc mùi dầu mỡ chưa qua xử lý, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe lắm”.

    Anh Nguyễn Huy B., sống gần nhà máy gạch nói: “Gia đình tôi là bị ảnh hưởng nhiều nhất từ nhà máy gạch ICEM. Nhà máy này thải dầu mỡ hóa chất có mùi vô cùng khó chịu. Sau đó là tiếng ầm ầm từ máy sản xuất gạch làm gia đình tôi không thể ngủ được. Thực sự gia đình tôi bị ảnh hưởng nhiều lắm, tôi thì già rồi, sắp chết rồi nhưng  còn con cháu chúng tôi sau này. Nếu mà cứ thế này chắc con cháu chúng tôi sau này tuyệt tử tuyệt tôn hết mất”.

    Khuôn viên “nhếch nhác” của công ty ICEM

    Người dân không chỉ lo ngại ảnh hưởng về sức khỏe mà họ còn phàn nàn về năng xuất cây trồng vật nuôi của họ cũng bị ảnh hưởng không tốt do tác động từ hoạt động của Công ty ICEM. Bởi bao quanh Công ty ICEM là diện tích hoa màu của người dân và cách khu dân cư chỉ cách nhau qua một bức tường mỏng 40cm, hoàn toàn không có vùng đệm để xử lý tác động môi trường đảm bảo an toàn theo quy định.

    Trao đổi về tình trạng Công ty ICEM xả thải gây ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân, ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô (TP. Vinh, Nghệ An), cho biết đây là cơ sở từng bị xử lý về tình trạng ô nhiễm môi trường. Vị chủ tịch phường Trung Đô đã cung cấp thêm thông tin cho PV về chủ sở hữu thực sự của khu đất đang có hoạt động sản xuất gây ô nhiễm, thực tế không phải của Công ty ICEM.

    Chỗ đó không phải đất của Công ty ICEM đâu, ICEM thuê đất của Công ty CP Thạch An, năm 2018 đã bị Công an môi trường phạt 27 triệu đồng. Vị trí công ty này sản xuất giáp giữa khối 2 và khối 3 phường Trung Đô”, ông Huân khẳng định.

    Ngói vỡ bị công ty vứt bên ngoài khuôn viên công ty

    Một chuyên gia về môi trường cho biết: “Việc đặt nhà máy không giữ cách khu dân cư theo quy định là không đúng quy định pháp luật. Theo pháp luật về môi trường các công ty sản xuất vật liệu xây dựng cần có hệ thống kết cấu hạ tầng thu gom và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường, có đủ phương tiện, thiết bị thu gom, lưu giữ chất thải rắn và phải thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Theo như phản ánh của người dân việc công ty này không có biện pháp giảm thiểu và xử lý bụi, khí thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường; bảo đảm không để rò rỉ, phát tán khí thải, hơi, khí độc hại ra môi trường; không hạn chế tiếng ồn, phát sáng, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và người lao động… Điều này vi phạm điều 37 Luật Bảo vệ môi trường năm 2005”.

    Trước những diễn biến nêu trên, dư luận không khỏi phải đặt ra câu hỏi, điều gì khiến Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM có thể hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong một thời gian dài vẫn chưa được các cơ quan ban ngành chỉ đạo xử lý dứt điểm để kịp thời bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, cũng như hoạt động sản xuất của họ?

    Chúng tôi xin chuyển những câu hỏi băn khoăn trên đến ông chủ tịch UBND Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và các cơ quan hữu trách của địa phương xem xét giải quyết để đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến mới nhất về vụ việc.

    Đặng An và nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-khien-cong-ty-co-phan-vat-lieu-va-xay-dung-icem-nghe-an-vo-tu-xa-thai-gay-o-nhiem-moi-truong-a294021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan