+Aa-
    Zalo

    Điều gì xảy ra khi bạn bỏ bữa sáng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo nhiều tài liệu dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng và tác hại của việc bỏ bữa sáng có thể rất lớn.

    Có rất nhiều lý do khiến nhiều người bỏ bữa sáng, chẳng hạn như không muốn ăn, lười ăn để dành cho việc ngủ hoặc gộp cả bữa sáng và bữa trưa thành một cho tiết kiệm. Thế nhưng, liệu không ăn sáng thì có sao không?

    Việc bỏ bữa sáng có thể là làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khiến cơ thể không được cung cấp năng lượng cho ngày dài, dễ gây tụt huyết áp, viêm loét dạ dày, ảnh hưởng hiệu suất công việc...

    tac hai khi khong an sang 1
    Việc bỏ bữa sáng có thể là làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm.

    Cảm thấy đói và càng thèm ăn

    Bỏ bữa sáng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn vì sẽ dẫn đến giảm lượng đường trong máu, kích hoạt giải phóng hóc môn "gây đói", gây thèm đồ ngọt hoặc nhiều calo, dẫn đến ăn vặt không lành mạnh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng Nutrition còn cho thấy, bỏ bữa sáng có thể dẫn đến ăn quá nhiều vào cuối ngày, góp phần tăng cân theo thời gian.

    Ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tinh thần và khả năng tập trung

    Bỏ bữa sáng khiến cơ thể không nhận được năng lượng cần thiết, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và uể oải. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y sinh American Journal of Clinical Nutrition, cho thấy bỏ bữa sáng có thể làm giảm hoạt động thể chất và thiếu hụt năng lượng suốt cả ngày.

    Không những vậy, tác hại của việc bỏ bữa sáng còn ảnh hưởng đến tinh thần, khiến tâm trạng bạn trở nên tồi tệ, bạn có thể cực kỳ căng thẳng, cáu kỉnh và khó chịu. Lúc này, bạn sẽ có xu hướng thèm các món ăn nhiều đường để lấy lại năng lượng và từ đó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

    Rất khó để tập trung làm việc, học tập

    tac hai khi khong an sang 2
     Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y sinh American Journal of Clinical Nutrition, cho thấy bỏ bữa sáng có thể làm giảm hoạt động thể chất và thiếu hụt năng lượng suốt cả ngày.

    Khi tìm hiểu về vấn đề không ăn sáng có ảnh hưởng gì với sức khỏe, bạn sẽ thấy không ít tài liệu cho biết rằng ăn sáng đầy đủ có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn và khả năng nhận thức.

    Bỏ bữa sáng làm giảm khả năng tập trung vì não không nhận được lượng glucose cần thiết để hoạt động tốt nhất, từ đó có thể làm giảm hiệu suất nhận thức và khó tập trung vào công việc, theo Best Life.

    Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa

    Bệnh dạ dày là một trong những tác hại của việc không ăn sáng. Bởi nếu để bụng đói trong thời gian dài, dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều mà không có gì để tiêu hóa. Điều này khiến axit dạ dày có thể “tấn công” ngược lại niêm mạc dạ dày, gây ợ chua, viêm, loét dạ dày.

    Bỏ bữa sáng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn hay bị buồn nôn, tiêu chảy và thậm chí là táo bón. Bởi việc cảm thấy căng thẳng do quá đói có thể kích thích hệ tiêu hóa và làm thay đổi thói quen đi ngoài.

    Ngoài ra, quá đói do bỏ bữa sáng còn có thể dẫn đến thói quen ăn uống không điều độ (ăn quá nhiều hoặc ăn những món không tốt cho sức khỏe) và từ đó, khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng.

    Một số món ăn buổi sáng tốt cho sức khỏe như sau

    Trứng

    Ăn trứng buổi sáng không chỉ tăng cảm giác no lâu, giảm lượng calo vào bữa ăn tiếp theo, mà còn giúp duy trì lượng đường và insulin trong máu ổn định. Trứng tăng cholesterol tốt và cải thiện độ nhạy insulin. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa lutein và zeaxanthin, là những chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Trứng cũng là một trong những nguồn choline tốt nhất - chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của não và gan.

    Yến mạch

    tac hai khi khong an sang 4
    Yến mạch giàu chất xơ giúp bạn no lâu.

    Yến mạch giàu chất xơ giúp bạn no lâu. Trong yến mạch chứa beta-glucan- thành phần kiểm soát lượng đường trong máu và giải phóng peptide YY, một loại hormone giúp tăng cảm giác no. Cả hai đều giúp giảm lượng thức ăn tổng thể, trọng lượng và mỡ cơ thể.

    Phô mai

    Phô mai có hàm lượng protein cao, làm tăng quá trình trao đổi chất, tạo cảm giác no. Phô mai cũng chứa đầy đủ chất béo như axit linoleic liên hợp (Conjugated Linoleic Acid - CLA) có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Nên ăn kèm phô mai với các loại quả mọng, hạt lanh xay giúp bữa sáng đầy đủ chất béo, chất xơ, vitamin.

    Tóm lại, khi ăn sáng, bạn hãy đảm bảo lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chọn thực phẩm tốt nhất để ăn vào buổi sáng có thể giúp kiềm chế cơn đói và khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể.

    Bác sĩ khuyên nên kết hợp trái cây với trứng, phô mai trong bữa sáng. Trái cây chứa hàm lượng chất xơ và nước cao, đặc biệt, trái cây họ cam giàu vitamin C, tốt cho sức khỏe.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-bo-bua-sang-a572812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan