+Aa-
    Zalo

    Điều tra trường học làm mất 27 bằng tốt nghiệp của học sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Phòng GD-ĐT TP.Huế đã đề nghị công an vào cuộc để điều tra nguyên nhân mất 27 tấm văn bằng tốt nghiệp tại THCS Phan Sào Nam.

    (ĐSPL) – Phòng GD-ĐT TP.Huế đã đề nghị công an vào cuộc để điều tra nguyên nhân mất 27 tấm văn bằng tốt nghiệp tại THCS Phan Sào Nam.

    Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 4/11, ông Phan Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Huế xác nhận, Trường THCS Phan Sào Nam (phường Tây Lộc, TP. Huế), đã xảy ra vụ mất 27 tấm bằng tốt nghiệp THCS của học sinh trường này.

    Sự việc được phát hiện sau khi một học sinh đến rút bằng nhưng nhà trường đã không tìm ra. Sau đó, phụ huynh của học sinh này đã nộp đơn lên Phòng GD-ĐT TP.Huế để khiếu nại.

    Báo VnExpress cũng đưa tin, theo ông Phan Nam, sau khi nhận đơn khiếu nại từ phụ huynh, Phòng GD-ĐT đã kiểm tra, phát hiện trường THCS Phan Sào Nam có 27 tấm bằng tốt nghiệp THCS của học sinh chưa đến rút đã bị mất.


    Trưởng phòng GD-ĐT TP.Huế cho biết thêm, Phòng GD-ĐT TP. Huế đã chỉ đạo nhà trường và bộ phận văn thư lưu trữ làm giải trình, thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý cá nhân liên quan vì tắc trách trong việc quản lý hồ sơ làm mất bằng của học sinh. 

    Người làm mất bằng của học sinh thì phải kỷ luật và hiệu trưởng của trường cũng liên đới trách nhiệm”, ông ông Nam chia sẻ.

    Theo ông Nam, việc mất bằng tại Trường THCS Phan Sào Nam xảy ra có nhiều dấu hiệu đáng ngờ, vì người lấy bằng chỉ rút những tấm bằng trong tập chứ không phải mất hết. Nếu vì nguyên nhân người quản lý làm thất lạc thì sẽ mất cả tập chứ không thể chỉ mất 27 bằng được. Phòng GD-ĐT TP. Huế nghi ngờ người lấy những văn bằng này có động cơ khác nên đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc để điều tra làm rõ.

    "Phòng cũng gặp gỡ phụ huynh, đưa ra hướng khắc phục là sẽ cấp bản sao văn bằng với số lượng không hạn chế. Những bằng bản sao này có pháp lý như bản chính, sẽ không ảnh hưởng đến việc học tập và công việc của các em sau này. Nhưng bất tiện là các em không thể tự đi công chứng bằng, lúc nào cần thì đến Phòng Giáo dục để xin cấp bản sao", ông Nam nói. 

    Cũng theo ông Nam, việc mất bằng của học sinh thỉnh thoảng cũng có xảy ra do tắc trách của nhà trường hoặc do những điều kiện khách quan như lũ lụt làm hư hỏng, trôi mất.

    Do vậy, Bộ GD-ĐT cũng đã cho phép trong trường hợp mất bằng thì các cơ sở quản lý giáo dục sẽ cấp lại bản sao cho học sinh, sinh viên và giá trị pháp lý của bản sao vẫn không thay đổi so với bản chính.

    Điều 267, Bộ luật hình sự năm 1999 (Luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

    1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Phạm tội nhiều lần;

    c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

    d) Tái phạm nguy hiểm.

    3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

    Nhân Văn (tồng hợp)

    Video đang được xem nhiều nhất:

    [mecloud]Cyj16pqdos[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-truong-hoc-lam-mat-27-bang-tot-nghiep-cua-hoc-sinh-a169215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.