+Aa-
    Zalo

    Đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào tháng 11 và 12

    (ĐS&PL) - Tháng 11 và 12 tới có thể là đỉnh điểm của dịch sốt xuất huyết, ngoài ra còn có nguy cơ dịch chồng dịch khi COVID-19 vẫn đang tồn tại và một số bệnh gây dịch mùa đông bắt đầu vào mùa.

    Hà Nội Mới dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn trong tuần từ 14-21/10 tiếp tục tăng mạnh với 1.420 ca (tăng 386 ca so với tuần trước đó) tại 30 quận, huyện, thị xã. Ca mắc mới tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như Đan Phượng (251 ca), Thanh Oai (142 ca), Phú Xuyên (89 ca), Nam Từ Liêm (79 ca), Đống Đa (63 ca).

    Tuần qua ghi nhận thêm 38 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại 16 quận, huyện Thanh Oai (7), Thanh Trì (6), Bắc Từ Liêm (5), Đan Phượng (4), Đống Đa (2), Thanh Xuân (2), Phúc Thọ (2), Hoài Đức (2), Đông Anh (1), Hà Đông (1), Thạch Thất (1), Nam Từ Liêm (1), Hai Bà Trưng (1), Chương Mỹ (1), Mê Linh (1), Quốc Oai (1).

    Cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội ghi nhận 8.199 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 5 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã và 517/579 xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, có 720 ổ dịch sốt xuất huyết ghi nhận tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Hiện còn 156 ổ dịch đang hoạt động ở 25 quận, huyện.

    Theo báo cáo của bộ Y tế, số ca mắc sốt xuất huyết và nhập viện tăng vọt so với những năm trước. Riêng tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai, chỉ có  70 bệnh nhân sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo phải nhập viện trong tháng 8. Tuy nhiên, con số này tăng lên 160 bệnh nhân vào tháng 9 và từ đầu tháng 10 đến nay là 250 bệnh nhân. Các bệnh nhân đến chủ yếu từ các quận, huyện của Hà Nội như Đan Phượng, Thường Tín, Hoài Đức, Long Biên… sau đó lan vào các quận như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai…

    dinh dich sot xuat huyet co the roi vao thang 11 va 12
    PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: VTC News

    PGS.TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai cho hay, theo chù kỳ 5 năm, miền Bắc sẽ xảy ra một đợt dịch sốt xuất huyết lớn. Dự báo năm nay sẽ có dịch sốt xuất huyết lớn xảy ra.

    “Chúng tôi lo ngại trong tháng 11 và tháng 12 tới sẽ là đỉnh điểm của sốt xuất huyết và nguy cơ dịch chồng dịch khi COVID-19 đang tồn tại. Bên cạnh đó đây cũng là thời điểm bắt đầu vào mùa của một số bệnh gây dịch khác như cúm, sởi, thủy đậu, adeno virus...”, VTC News dẫn lời PGS.TS Đỗ Duy Cường.

    Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai, trung bình một ngày 10 - 20 bệnh nhân nặng có dấu hiệu cảnh báo phải nhập viện. Người bệnh vào viện trong tình trạng tiểu cầu giảm nặng hoặc biểu hiện cô đặc máu, sốc, suy đa tạng... Tiểu cầu của nhiều bệnh nhân chỉ còn dưới 5G/L. Bên cạnh đó, một số người có bệnh nền như bệnh gan, thận, tim, người già hoặc cơ địa phụ nữ có thai, trẻ em cần phải theo dõi điều trị sát sao.

    Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, khi bị sốt, nhiều người thường nghĩ là do COVID-19, cúm hoặc một số bệnh khác, không nghĩ bản thân bị sốt xuất huyết. Chỉ đến ngày thứ 4 hoặc thứ 5, khi máu bị cô đặc và biểu hiện tiểu cầu hạ quá, người bệnh mới tới bệnh viện. Bệnh nhân lúc này phải truyền tiểu cầu hoặc dung dịch cao phân tử. Một số trường hợp nặng dẫn đến suy đa tạng, men gan tăng, suy gan, suy thận. Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã ghi nhận bệnh nhân suy đa tạng phải lọc máu.

    Để chẩn đoán chính xác bệnh nhân sốt xuất huyết cũng như mức độ giảm tiểu cầu, cần làm xét nghiệm máu. Ở người khỏe mạnh, số lượng tiểu cầu trung bình từ 150 - 450 G/L. Mức nguy hiểm khi tiểu cầu giảm dưới 50 G/L, mức nghiêm trọng là 10 - 20 G/L.

    "Theo khuyến cáo, nếu tiểu cầu giảm nhanh hoặc có biểu hiện xuất huyết chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết ngoài da, rong kinh-rong huyết (nữ giới), cũng như xuất hiện hiện tượng cô đặc máu như chân tay lạnh, nôn mửa, đau bụng vùng gan, tụt huyết áp, men gan tăng cao,… bệnh nhân cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

    Tuy nhiên, việc truyền tiểu cầu chỉ thực hiện khi nào xuống thấp dưới 5 G/L hoặc biểu hiện chảy máu. Sau khi hết sốt vài ngày, tiểu cầu sẽ tăng trở lại bình thường”, PGS.TS Đỗ Duy Cường nói.

    Hiện, một số bệnh dịch khác như COVID-19, cúm, thủy đậu… vẫn còn nên dễ chẩn đoán nhầm với sốt xuất huyết, có thể dẫn đến điều trị phác đồ sai, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, bác sĩ các tuyến cần cập nhật hướng dẫn chẩn đoán của bộ Y tế để xử lý điều trị đúng.

    Về phía người dân, nếu bị sốt thì nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán để phát hiện sốt xuất huyết sớm từ những ngày đầu tiên. Trong trường hợp mắc sốt xuất huyết, người bệnh sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể điều trị tại nhà, không nhất thiết phải nhập viện nếu không có chỉ định, tránh dẫn đến quá tải bệnh viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-dich-sot-xuat-huyet-co-the-roi-vao-thang-11-va-12-a555212.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan