+Aa-
    Zalo

    Đinh Ngọc Hệ: "725 tỷ là tiền của tôi thì làm sao phải chiếm đoạt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "725 tỷ đó thuộc quyền sử hữu của tôi, của Công ty Yên Khánh, thì làm sao tôi phải chiếm đoạt.", bị cáo Định Ngọc Hệ nói trước tòa.

    "725 tỷ đó thuộc quyền sử hữu của tôi, của Công ty Yên Khánh, thì làm sao tôi phải chiếm đoạt.", bị cáo Định Ngọc Hệ nói trước tòa.

    Bị cáo Đinh Ngọc Hệ - Ảnh: TNO

    Tại phiên xử chiều 17/12, các luật sư bào chữa cho ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc") xét hỏi thân chủ và các bị cáo trong vụ đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

    Cáo trạng cáo buộc ông Hệ lập báo cáo tài chính giả để công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá. Sau đó, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối can thiệp vào phần mềm thu phí để chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

    Phản bác điều này, Út "Trọc" cho rằng 725 tỷ là tiền của ông và của Công ty Yên Khánh. Bị cáo giải thích khi công ty của ông trúng đấu giá theo quy định, việc kinh doanh là lời ăn lỗ chịu.

    "725 tỷ đó thuộc quyền sử hữu của tôi, của Công ty Yên Khánh (do Hệ thành lập), thì làm sao tôi phải chiếm đoạt. Công ty đã trúng đấu giá thì lời ăn lỗ chịu", bị cáo Hệ nói trước tòa.

    Luật sư bào chữa cho Út "Trọc" sau đó xét hỏi ông Đinh La Thăng về việc nếu Công ty Yên Khánh nộp đủ tiền đấu giá 2.004 tỷ đồng thì phần doanh thu vượt quá khoản tiền trên thuộc sở hữu của ai. Cựu Bộ trưởng GTVT nói: "Tiền thu được thấp hơn mức đấu giá thì phải chịu, vượt thì được hưởng. Nhưng thu phải đúng theo quy định pháp luật chứ không phải muốn thu bao nhiêu thì thu".

    Về việc Công ty Yên Khánh gửi báo cáo tài chính gian dối cho Bộ GTVT để đủ điều kiện đấu giá quyền thu phí, ông Đinh La Thăng nói dự án này đã giao cho các thứ trưởng chỉ đạo. Ông không nắm được hợp đồng kinh tế chi tiết và các văn bản liên quan.

    Chủ tọa cũng đặt vấn đề hợp đồng kinh tế bán quyền thu phí giữa Tổng công ty Cửu Long và Công ty Yên Khánh được ký kết nhờ vào các thủ đoạn gian dối, với cương vị Bộ trưởng GTVT thời điểm đó, ông Thăng thấy hợp đồng này có hiệu lực và có trái luật hay không?

    Trả lời HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng "việc sai thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật".

    Cáo trạng xác định, Đinh Ngọc Hệ nhiều lần nhờ ông Đinh La Thăng tác động với Tổng Công ty Cửu Long tạo điều kiện cho mình tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương. Do các công ty của mình không có khả năng tài chính, kinh doanh thua lỗ, Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo cấp dưới làm báo cáo tài chính khống thành có lãi để làm hồ sơ đấu giá.

    Quá trình thu phí, Đinh Ngọc Hệ bị cáo buộc chỉ đạo Công ty Yên Khánh mua phần mềm khác thay thế phần mềm thu phí của Bộ GTVT trước đó để che giấu doanh thu, chiếm đoạt 725 tỷ đồng tiền thu phí của nhà nước.

    Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc đã "phớt lờ" các quy định về quản lý tài sản nhà nước, giúp Đinh Ngọc Hệ giành được quyền thu phí.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-ngoc-he-725-ty-la-tien-cua-toi-thi-lam-sao-phai-chiem-doat-a349756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan