+Aa-
    Zalo

    Dính phạt hàng tỷ USD, các ngân hàng Thụy Sĩ sẽ gỡ bảo mật?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chính phủ Thụy Sĩ quyết định sẽ đàm phán vấn đề tự động trao đổi thông tin tài khoản ngân hàng với các nước đối tác.

    (ĐSPL) - Chính phủ Thụy Sĩ quyết định sẽ đàm phán vấn đề tự động trao đổi thông tin tài khoản ngân hàng với các nước đối tác.

     

    Dính phạt hàng tỷ USD, các ngân hàng Thụy Sĩ sẽ gỡ bảo mật?

    Hệ thống ngân hàng bảo mật hàng đầu thế giới khiến Thụy Sĩ luôn là điểm đến của giới giàu có trên thế giới.

    Ngày 8/10, theo nguồn tin từ Vietnamplus, Chính phủ Thụy Sĩ quyết định sẽ mở các cuộc đàm phán với các nước đối tác về tiêu chuẩn toàn cầu mới liên quan đến tự động trao đổi thông tin trong lĩnh vực thuế.

    Điều này đồng nghĩa cơ chế bảo mật ngân hàng vốn rất nghiêm ngặt ở Thụy Sĩ có thể bị dỡ bỏ vào năm 2018. Nước này cũng tái khẳng định sẽ sớm ban hành cơ sở pháp lý để các thể chế tài chính của Thụy Sĩ có thể bắt đầu thu thập dữ liệu tài khoản của khách hàng nước ngoài từ năm 2017.

    Đợt trao đổi thông tin đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2018 nếu Quốc hội và có thể cả cử tri thông qua đạo luật và thỏa thuận cần thiết.

    Hệ thống ngân hàng bảo mật hàng đầu thế giới khiến Thụy Sĩ luôn là điểm đến của giới giàu có trên thế giới như nơi cất giữ tiền an toàn nhất. Tuy nhiên, điều này cũng khiến các ngân hàng ở đây "mang tiếng" giúp rất nhiều khách hàng rửa tiền và trốn thuế.

    Trong thời gian vừa qua, liên tiếp hai ngân hàng hàng đầu của nước này là Credit Suisse và UBS bị cáo buộc giúp khách hàng trốn thuế bằng nhiều cách khác nhau như gửi bản in sao kê dưới dạng thư quảng cáo thông thường, mở những tài khoản giả, tiêu hủy các báo cáo tài khoản và thực hiện tiền trao tay từ các tài khoản.

    Hồi tháng 5/2014, Ngân hàng đầu tư hàng đầu Thụy Sĩ Credit Suisse đã phải chấp thuận nộp phạt 2,6 tỷ USD vì hành vi cố tình nhiều người Mỹ trốn thuế. Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, ngân hàng Credit Suisse trong nhiều năm đã giúp các khách hàng Mỹ trốn thuế khoảng 10 tỷ USD.

    Cuối tháng 9/2014, UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ cũng có thể sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 5 tỷ euro (6,3 tỷ USD) khi giúp rất nhiều khách hàng giàu có của Pháp trốn thuế. Tờ Le Temps của Thụy Sĩ dẫn tin cơ quan luật pháp của Pháp đang nắm giữ nhiều văn bản pháp lý cho thấy, từ năm 2004 đến 2012, UBS đã giúp khách hàng che giấu thông tin tài khoản cá nhân, đi ngược với quy định của giới tài chính Pháp.

    Trước sức ép quốc tế, Chính phủ Thụy Sĩ đã công bố quyết định đàm phán trao đổi thông tin ngân hàng và đang chờ sự thông qua chính thức trước khi triển khai kế hoạch.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-phat-hang-ty-usd-cac-ngan-hang-thuy-si-se-go-bao-mat-a54704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nở rộ ngân hàng đòi nợ qua tin nhắn

    Nở rộ ngân hàng đòi nợ qua tin nhắn

    Nợ xấu đang “lan” nhanh trong hệ thống ngân hàng, khiến nhiều nhà băng đưa ra sáng kiến thu hồi nợ khác nhau, một trong số đó là “nhắc nợ” qua tin nhắn.