+Aa-
    Zalo

    Đóng gần 100 tủ sách cho học sinh nghèo nông thôn, miền núi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hơn 2 năm nay, một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội đã âm thầm mang hàng nghìn cuốn sách, đóng gần 100 tủ sách đến lớp cho học sinh nghèo vùng xa.

    (ĐSPL) – Hơn 2 năm nay, một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội đã âm thầm mang hàng nghìn cuốn sách, đóng gần 100 tủ sách đến lớp cho học sinh nghèo vùng xa.

    Hiểu được hoàn cảnh thiếu thốn sách vở của các em học sinh nghèo vùng xa, mong muốn chia sẻ lợi ích từ việc đọc sách với trẻ em nông thôn, một nhóm các bạn trẻ đang học tập và làm việc ở Hà Nội đã lặng lẽ lên kế hoạch gom góp, thu mua hàng nghìn cuốn sách, đóng gần một trăm tủ sách mang về với học sinh nghèo nông thôn ở Bắc Giang.

    Sinh ra từ vùng quê nghèo, bạn Nguyễn Thị Tâm hiểu rõ cảnh thiếu sách giáo khoa, không biết đến sách tham khảo, sách kỹ năng mềm… của các em học sinh. Vì thế Tâm đã tham gia thành lập chương trình Chung tay Xây dụng “Tủ sách lớp em”. Chương trình ra đời với mong muốn đem thật nhiều sách về với các em học sinh tiểu học, trung học ở nông thôn. Kế hoạch đó đã được Tâm và nhóm bạn thực hiện hơn 2 năm nay.

    Đóng hàng nghìn tủ sách cho học sinh nghèo vùng xa
    Những tủ sách được đặt ở từng lớp để học sinh tự quản lý và đọc sách.

    Ban đầu nhóm tìm cách đi thu gom sách giáo khoa, sách tham khảo cũ ở các cửa hàng sách, nhà xuất bản. Tiếp đến liên hệ với các trường học, công ty sách ở Hà Nội để xin sách cũ, mua sách mới. Hàng tuần, nhóm bạn đi đến từng trường học động viên thu gom sách vở cũ. Để sách vở gom được là những cuốn sách thực sự hay và bổ ích với các em, các bạn đã tận tay chọn lựa. Sau mỗi lần thu gom lại cùng nhau phân loại sách theo từng lớp học rồi thuê xe ô tô vận chuyển về Bắc Giang.

    Đóng hàng nghìn tủ sách cho học sinh nghèo vùng xa
    Hàng vạn cuốn sách được bọc cẩn thận đến tay học sinh vùng nông thôn.

    Công việc ấy được sự ủng hộ nhiệt tình của các trường ở địa phương. Đóng tủ sách ngay tại lớp để các em tự quản, và tự chọn những cuốn sách mình yêu thích.

    Tủ sách được đặt ngay tại lớp học nên việc quản lý tủ sách rất dễ dàng: do cán bộ lớp quản lý bằng sổ theo dõi mượn trả hàng ngày. Các em được mượn sách về nhà đọc và trao đổi sách giữa các lớp.

    Tủ sách đã đến với học sinh 3 trường nghèo của huyện Việt Yên (Bắc Giang): Tiểu học Thượng Lan, THCS Thượng Lan học Trung Sơn và THCS Nghĩa Trung và tiếp tục đến các trường khác nữa.
    “Việc có tủ sách là rất tốt. Nó đã dần hình thành thói quen đọc sách cho các em và có sự tiến bộ trong học tập” - Thầy Nguyễn Bá Túc (Hiệu trưởng Trường THCS Thượng Lan) nói.

    Đóng hàng nghìn tủ sách cho học sinh nghèo vùng xa
    Các em học sinh tiểu học tỏ ra rất hào hứng khi được nhận sách.

    Bạn Tâm – phụ trách Chương trình Tủ sách lớp em: “Mong muốn chương trình mang thật nhiều các loại sách tham khảo, sách kỹ năng, truyện … về cho em học sinh và tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, diễn kịch, chia sẻ kỹ năng đọc sách. Hàng tháng tổ chức các buổi khuyến đọc, chia sẻ kỹ năng đọc sách cho các em học sinh.

    Đặc biệt, các bạn trẻ còn dự định trong tương lai gần tổ chức những lớp dạy ngoại ngữ miễn phí bổ túc kiến thức cho các em học sinh không có cơ hội được học. Giáo viên là những bạn sinh viên đang theo học ngành tiếng Anh tại các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ HN và người đi làm về tiếng Anh.

    Đóng hàng nghìn tủ sách cho học sinh nghèo vùng xa
    Các bạn học sinh có thể tranh thủ đọc sách ở lớp và mượn sách về nhà.

    “Các em học sinh rất ham đọc sách hầu như giờ ra chơi nào cũng tranh thủ đọc sách. Tôi mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng hơn để các em học sinh được đọc sách”, Cô Hà Thị Oanh (Chủ nhiệm lớp7A) chia sẻ.

    Cảm động vì được nhận sách, nhiều em học sinh đã chia sẻ tâm sự, lời cảm ơn đến các bạn trong Chương trình Tủ sách lớp em.

    “Từ khi có tủ sách em thấy rất bổ ích, hỗ trợ nhiều cho việc học, tạo tinh thần đoàn kết cho các bạn trong lớp. Em thấy việc viết cảm nhận sách sau khi đọc sách là rất tốt, nó giúp rèn kỹ năng viết, cách sử dụng câu chữ phù hợp để làm cho bài cảm nhận hay hơn. Mong muốn của em là sẽ có nhiều sách hơn để đọc và em sẽ tiếp tục theo đuổi những sách mà em thích”. - Nguyễn Thị Mơ (Học sinh lớp 8A).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-gan-100-tu-sach-cho-hoc-sinh-ngheo-nong-thon-mien-nui-a32744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan