+Aa-
    Zalo

    Đồng nhân dân tệ lao dốc, giá vàng thế giới giảm mạnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm mạnh, giá vàng thế giới "lao dốc" khiến diễn biến kinh tế thế giới tuần qua khá ảm đạm.

    (ĐSPL) - Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm mạnh, giá vàng thế giới "lao dốc" khiến diễn biến kinh tế thế giới tuần qua khá ảm đạm.

    Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng ngay sau khi ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tăng biên độ giao dịch tỷ giá nhân dân tệ (từ 1\% lên 2\%). Trong bối cảnh đó, giá vàng thế giới cũng giảm mạnh (gần 2\%) chỉ trong 3 tháng sau khi Cục Dự Trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố việc cắt giảm mua trái phiếu hàng tháng từ 65 tỷ USD xuống 55 tỷ USD và khả năng tăng lãi suất cơ bản đồng đô la.

    Cụ thể, đầu giờ chiều, 1 đô là Mỹ đổi được 6,2040 nhân dân tệ. Tuy nhiên, khi kết thúc phiên giao dịch, 1 đô là Mỹ chỉ đổi được 6,1965 nhân dân tệ. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm ngoái, đồng nhân dân tệ giảm so với đồng đô la. Chỉ tính riêng trong tuần này, nhân dận tệ đã giảm khoảng 0.8\%.

    Một chuyên gia kinh tế cho biết: "Nhiều khả năng đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục suy giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây là tình trạng mà Trung Quốc không mong muốn, đặc biệt là trong quý II năm nay. Đồng nhân dân tệ sụt giá sẽ đem lại nhiều rủi ro cho nền tài chính Trung Quốc. Và một trong những nguyên nhân làm đồng nhân dân tệ giảm là tình hình kinh tế yếu kém của Trung Quốc".

    Các nhà phân tích khác cũng đồng ý quan điểm trên và cho biết thêm, đồng nhân dân tệ giảm mạnh không chỉ làm tăng thêm căng thẳng đối với các công ty ở Trung Quốc mà còn làm cho các nền kinh tế lớn khác cũng "lao đao" theo. 

    Đồng nhân dân tệ lao dốc, giá vàng thế giới giảm mạnh
    Đồng nhân dân tệ giảm 0.8\% trong tuần này.

    Trong bối cảnh đồng tiền của "nền kinh tế lớn" đang sụt giảm thì giá vàng thế giới cũng trên đà "lao dốc".

    Kết thúc phiên họp trong sáng nay theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tuyên bố việc cắt giảm mua trái phiếu hàng tháng, đồng thời chuẩn bị tăng lãi suất đồng đô la. Quyết định này đã khiến đồng đô la tăng mạnh, nhưng lại làm giá vàng rớt thê thảm.

    Cụ thể, vào cuối giờ chiều hôm qua, giá vàng thế giới ở mức 1.329 USD/ounce, giảm gần 2\% so với ngày hôm trước, đồng thời cũng là mức thấp nhất trong tháng này.

    Có 2 nguyên nhân chính làm cho giá vàng thế giới giảm mạnh. Trước hết là quyết định tăng gần gấp đôi lãi suất cơ bản đồng đô la của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (từ 1\% vào cuối năm 2015 và dự kiến là 2,25\% vào năm 2016). Tiếp đến là quyết định cắt giảm 10 tỷ USD để mua trái phiếu hàng tháng.

    Theo đó, sau lần cắt giảm này, chi phí để mua trái phiếu chỉ còn là 55 tỷ USD/tháng. Hơn nữa, tuyên bố sát nhập Crimea vào lãnh thổ Nga của Tổng Thống Vladimir Putin khiến cho nhu cầu về vàng cũng giảm theo.

    Đồng nhân dân tệ lao dốc, giá vàng thế giới giảm mạnh
    Giá vàng thế giới cũng giảm xuống gần 2\% trong 3 tháng qua.

    Theo đánh giá, việc giá vàng giảm mạnh hoàn toàn mâu thuẫn so với những thành tựu vững chắc của nền kinh tế thế giới kể từ đầu năm nay. Tuy nhiên, dù có giảm mạnh như vậy thì giá của kim loại quý này vẫn còn cao hơn so với tình trạng giá vàng cuối năm 2013, giảm xuống dưới 1.200 USD/ounce.

    Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất năm 2008, chính phủ Mỹ đã dành hàng tỷ đô la để mua chứng khoán thế chấp và trái phiếu kho bạc dài hạn mỗi tháng. Giá vàng tăng khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào nền kinh tế và đồng đô là Mỹ. Tuy nhiên, kể từ khi Cục Dự Trữ Liên bang (FED) tuyên bố cắt giảm chương trình mua trái phiếu vào năm ngoái, thị trường vàng đã ổn định hơn, tăng 10\% sau khi giảm 28\% trong năm 2013.

    Thương Trần 

    Mời bạn đọc xem thêm Clip: Cảnh báo lừa đảo khi mua hàng trả góp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nhan-dan-te-lao-doc-gia-vang-the-gioi-giam-manh-a26410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.