+Aa-
    Zalo

    Du học sinh Việt Nam tại Mỹ giữa đại dịch Covid-19: Băn khoăn ở lại hay tìm cơ hội về nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hầu hết các du học sinh Việt Nam tại Mỹ đều luôn cập nhật tin tức của nước sở tại, tìm hiểu điều kiện địa phương để đưa ra quyết định ở lại hay trở về.

    Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều du học sinh Việt Nam tại Mỹ đều liên tục cập nhật tin tức, tìm hiểu điều kiện của địa phương đang lưu trú để đưa ra quyết định ở lại hay trở về quê hương. 

    Nhóm du học sinh mắc kẹt ở sân bay Dallas (Mỹ). Ảnh: Trí Thức Trẻ

    Sau khi Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 đang bùng phát trên đất Mỹ, hàng loạt trường đại học buộc phải tuyên bố đóng cửa, chuyển sang học trực tuyến và yêu cầu sinh viên rời khỏi kí túc xá. 

    Sinh viên phải trả phòng, tìm chỗ ở bên ngoài. Thêm vào đó, việc thiếu thốn thực phẩm cũng đang là nỗi lo lắng của du học sinh. Hơn nữa, chi phí khám chữa bệnh đắt đỏ khiến không ít du học sinh Việt Nam mong muốn được trở về nước, nhưng không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để quay trở lại quê hương.

    Có nên về nước hay không luôn là một câu hỏi lớn với mỗi du học sinh. PV Báo Đời sống& Pháp luật đã có cuộc trao đổi với bạn Trí D. (21 tuổi, du học sinh tại Mỹ), để giúp các bậc phụ huynh cũng như độc giả có cái nhìn cụ thể và nắm bắt được tình hình thực tế,.

    D. quyết định về Việt Nam vì đối với D., Việt Nam an toàn hơn ở Mỹ. D. cho biết, hiện tại, người Mỹ đã có ý thức về tình hình diễn biến dịch bệnh nhưng vẫn không đeo khẩu trang. Một số du học sinh lo lắng không dám đeo khẩu trang vì sợ bị phân biệt chủng tộc.

    Bên cạnh đó, nơi Trí D. sinh sống và học tập là ngoại ô nên mọi nhu cầu đều khá hạn chế, từ việc đi lại đến mua thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt. việc thiếu thốn thực phẩm cũng như chi phí khám chữa bệnh đắt đỏ ở đây cũng là lý do khiến D. mong muốn được trở về Việt Nam. 

    Thời điểm hiện tại, D. đang đặt cố gắng đặt vé từ San Francisco về Hồng Kông (Trung Quốc), sau đó tiếp tục bay về Việt Nam. Nhiều bạn bè của D. cũng đang mắc kẹt ở sân bay. 

    "Việc quyết định dừng khai thác nhiều chuyến bay quốc tế của Việt Nam cũng như các nước khiến cho việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Hầu như tất cả các hãng bay giờ đều không bay về Việt Nam nữa", D. chia sẻ.

    Phải bay transit (quá cảnh- PV) nhiều chặng khiến cho việc chuyến bay bị hoãn càng dễ xảy ra, hơn nữa, việc quá cảnh nhiều nơi cũng khiến khả năng nhiễm bệnh cao hơn, cũng là một nỗi lo lắng của D. khi quyết định về nước.

    D. cho biết, du học sinh vẫn đang cố gắng theo dõi thông tin liên tục trên lãnh sự quán để cập nhật liên tục các thông tin từ Việt Nam để quyết định mới nhất. "Một số bạn đang bị kẹt thì cố gắng tạo danh sách gửi lên lãnh sự quán, với hi vọng, lãnh sự quán sẽ xem xét và cố gắng tổ chức chuyến bay giúp du học sinh về nước".

    Trao đổi với PV Báo Đời sống & Pháp luật về việc cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam, D. cho rằng đây là điều hoàn toàn cần thiết, bản thân D. sẽ chấp hành nghiêm túc theo quy định của ngành y tế nếu như có thể quay trở lại Việt Nam. 

    Bạch Hiền - Gia Bảo

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-hoc-sinh-viet-nam-tai-my-giua-dai-dich-covid-19-ban-khoan-o-lai-hay-tim-co-hoi-ve-nuoc-a316624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan