Đức tổ chức đại quân lễ chia tay "bà đầm thép" Merkel sau 16 năm tại vị


Thứ 5, 02/12/2021 | 21:40


Cùng sự kiện

Đức sẽ tổ chức đại quân lễ để vinh danh và chia tay Thủ tướng Angela Merkel trước khi bà chính thức rời nhiệm sở và chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm.

Đại quân lễ vinh danh và chia tay "bà đầm thép" Angela Merkel sẽ được tổ chức tại Đức vào tối 2/12 (giờ địa phương) trước khi bà chính thức rời nhiệm sở sau 16 năm lãnh đạo và trao lại quyền lực cho người kế nhiệm, tân Thủ tướng Olaf Scholz.

Với sự góp mặt của những người lính mang đuốc trong quân phục nghiêm trang, trên nền nhạc ba bài hát được chính thủ tướng sắp mãn nhiệm lựa chọn do đoàn quân nhạc thực hiện, sự kiện này sẽ đánh dấu sự kết thúc thời kỳ lãnh đạo của bà Merkel. 

Tin thế giới - Đức tổ chức đại quân lễ chia tay 'bà đầm thép' Merkel sau 16 năm tại vị
Đức sẽ tổ chức đại quân lễ vào tối 2/12 (giờ địa phương) để chia tay Thủ tướng Angela Merkel sau 16 năm. Ảnh: Shutterstock

Do hạn chế được áp đặt bởi đại dịch COVID-19, buổi lễ được cho là sẽ tổ chức với quy mô nhỏ hơn so với những người tiền nhiệm của bà là cựu Thủ tướng Gerhard Schröder và Helmut Kohl.

Sự kiện sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình vào khoảng 19h20 ngày 2/12. Buổi lễ diễn ra ở sân bộ Quốc phòng tại thủ đô Berlin (Đức), bắt đầu với bài phát biểu ngắn của thủ tướng và sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Đại quân lễ hay còn gọi là sự kiện Großer Zapfenstreich đã có từ thế kỷ 16. Tuy nhiên, đại quân lễ chỉ được tổ chức để vinh danh và chia tay các thủ tướng khi họ kết thúc nhiệm kỳ từ thời cựu Thủ tướng Helmut Kohl vào năm 1998. Năm ấy, buổi lễ chia tay ông Kohl được tổ chức ở Nhà thờ Speyer, bang Rhineland-Palatinate, quê nhà của ông.

Sự kiện Großer Zapfenstreich chia tay bà Angela Merkel sẽ có sự tham dự của khoảng 200 khách mời, bao gồm 52 bộ trưởng đã từng phục vụ dưới nhiệm kỳ của bà. Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đồng thời là cựu bộ trưởng Quốc phòng và Gia đình dưới thời bà Merkel, cho biết bà khó có thể tham gia buổi lễ này vì có cuộc gặp với các nguyên thủ Nam Mỹ.

Trong buổi lễ chia tay này, "bà đầm thép" được cho là đã chọn bài thánh ca Cơ đốc Großer Gott, wir loben Dich (tạm dịch: Chúa thánh, chúng con ca ngợi tên người), ca khúc quen thuộc Für mich soll’s rote Rosen regnen (tạm dịch: Trời sẽ đổ cơn mưa hoa hồng đỏ cho tôi) của Hildegard Knef, và bài Du hast den Farbfilm vergessen (tạm dịch: Bạn đã quên phim màu).

Dự kiến, trong tuần tới, bà Angela Merkel sẽ chính thức chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, ông Olaf Scholz. Để đạt được điều này, thỏa thuận liên minh của chính phủ sắp tới sẽ cần được ba bên liên quan thông qua. Theo đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông Scholz sẽ tổ chức đại hội đảng vào ngày 4/12 và dự kiến sẽ thông qua thỏa thuận thành lập liên minh 3 đảng mới của chính phủ.

Sau khi thoả thuận lập liên minh được 3 bên thông qua, ông Scholz sẽ tuyên thệ nhậm chức sớm nhất vào ngày 6/12. Bà Merkel rất có thể sẽ trao lại quyền lực thủ tướng cho ông Scholz vào cùng ngày ông tuyên thệ nhậm chức.

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-to-chuc-dai-quan-le-chia-tay-ba-dam-thep-merkel-sau-16-nam-tai-vi-a521123.html