+Aa-
    Zalo

    Đức tuyên bố chuyển hàng chục xe tăng Leopard 1A5 cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố nước này sẽ cung cấp hàng chục xe tăng Leopard cho Ukraine, trong những tuần tới.

    "Trong những tuần tới, hàng chục xe tăng chiến đấu Leopard 1A5 do Đức và Đan Mạch cung cấp sẽ được chuyển đến Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thông báo hôm 3/7.

    duc chuyen loat xe tang leopard cho ukraine dspl
    Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5. Ảnh: Getty

    Leopard 1 là loại xe tăng chiến đấu chủ lực được thiết kế và sản xuất tại Tây Đức, chính thức đi vào biên chế năm 1965, nó nhanh chóng trở thành mẫu xe tăng tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang châu Âu và là xe tăng chiến đấu chủ lực tại hơn 10 quốc gia trên toàn thế giới.

    Năm 1980 một chương trình nghiên cứu cải tiến Leopard 1 đã được tiến hành, các phiên bản Leopard 1A1/A2 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới cho phép tác chiến ban đêm và trong thời tiết xấu. Tháp pháo được thiết kế lại để mang pháo nòng trơn 120 mm Rheinmetall L55 của Leopard 2, ngoài ra giáp xe cũng được tăng cường đáng kể. 1300 xe tăng Leopard 1A1/A2 đã được cải tiến theo gói nâng cấp này và nhận tên gọi Leopard 1A5.

    Những chiếc xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên chuyển giao cho Quân đội Đức vào đầu năm 1987 và được coi là "tiêu chuẩn" của dòng xe tăng Leopard 1 ngày nay.

    Leopard 1A5 có trọng lượng 42,2 tấn; dài 9,54 m (với pháo quay về phía trước); rộng 3,37 m; cao 2,7 m. Leopard 1A5 được trang bị động cơ diesel 10 xi lanh MTU MB 838 CaM 500 công suất 819 mã lực cho tốc độ tối đa 65 km/h trên đường tốt. Vũ khí gồm pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm L55 và 2 súng máy 7,62 mm.

    Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, các nước phương Tây đã cung cấp cho Kiev các loại hệ thống vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa phòng không, hệ thống phóng rocket đa nòng, xe tăng, pháo tự hành và súng phòng không.

    Đức là một trong những nước tích cực viện trợ cho Ukraine sau khi xung đột bùng phát, với giá trị hơn 2,4 tỷ USD trong năm 2022. Nước này đã chuyển 18 xe tăng chủ lực Leopard 2, 40 thiết giáp Marder, 5 pháo phản lực MARS II, 14 pháo tự hành PzH 2000 và nhiều loại vũ khí cùng trang bị khác cho Kiev.

    Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 3/7,  Bộ trường Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Ukraine đã tổn thất 16 xe tăng Leopard. Các xe tăng này bị tấn công ở khu vực phía Nam tiền tuyến cùng với 15 chiến đấu cơ, 3 trực thăng quân sự và hơn 900 phương tiện bọc thép.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, “về tổng thể, đối phương không đạt được mục tiêu trên bất kỳ hướng nào”, điều này chứng tỏ khả năng của binh lính Nga và “cho thấy kỳ vọng đối với các loại vũ khí phương Tây bị thổi phồng”.

    Ông Shoigu tuyên bố những người ủng hộ nước ngoài của Ukraine đang gây áp lực buộc Kiev tiếp tục tấn công vào các vị trí của Nga bất chấp tổn thất nặng nề, lên đến khoảng 2.500 vũ khí hạng nặng.

    Mộc Miên(Theo pravda.com.ua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-tuyen-bo-chuyen-hang-chuc-xe-tang-leopard-1a5-cho-ukraine-a581601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan