+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn rau dền nếu bạn thuộc nhóm người sau

    (ĐS&PL) - Rau dền có chất dinh dưỡng khá nhiều như chứa các loại protit, lipit, gluxit, nhiều vitamin và chất khoáng nhưng bên cạnh đó nó còn là thực phẩm không phù hợp với một số nhóm người sau.

    Rau dền phổ biến trên thế giới vì được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm y học. Loại rau này được ghi nhận là có hàm lượng dinh dưỡng đa dạng bao gồm các loại protit, lipit, gluxit, nhiều vitamin và chất khoáng. Ngoài ra, hàm lượng chất sắt, canxi cũng thuộc dạng cao nhất trong các loại rau tươi.

    Công dụng của rau dền đối với sức khỏe

    Trong y học cổ truyền, rau dền đỏ vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, làm mát máu, sát trùng, trị nhiệt lỵ, huyết nhiệt sinh mụn nhọt... Rau dền đỏ có thể luộc, xào hoặc nấu canh ăn rất ngon và ngọt.

    Rau dền là loại rau mùa hè, tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Rau dền có nhiều loại như: dền cơm, gai, trắng,… Loại lá lớn có màu đỏ tía là dền đỏ, có đặc điểm là thân mọng nước, nấu chóng nhừ, nấu canh thì ngon hơn. Rau dền đỏ chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng chất sắt trong rau dền nhiều hơn so với bó xôi, hàm lượng canxi gấp 3 lần.

    tuyet doi khong nen an rau den neu ban thuoc nhom nguoi sau 5
    Tuyệt đối không nên ăn rau dền nếu bạn thuộc nhóm người sau.

    Những ai không nên ăn rau dền

    Người bị tiêu chảy không nên ăn 

    Theo các chuyên gia, rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu chảy mạn tính, lạnh bụng… 

    Người bị viêm khớp dạng thấp, người bệnh gút, bệnh sỏi thận

    Trong rau dền chứa hàm lượng lớn acid oxalic – một hợp chất làm ức chế việc hấp thụ canxi, kẽm và là nguyên nhân tạo thành sỏi oxalat. Vậy nên, rau dền không phải là thực phẩm phù hợp cho những người bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hoặc bệnh sỏi thận.

    Đối tượng có cơ thể tính hàn, phụ nữ đang mang thai

    Bệnh nhân tiêu chảy mãn tính, người đi ngoài lỏng, phụ nữ có thai hư hàn cần đặc biệt lưu ý khi ăn rau dền vì tính mát của chúng cực mạnh, có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng.

    Những lưu ý khi ăn rau dền

    Không ăn rau dền với quả lê

    Không nên ăn quả lê khi ăn rau dền hoặc dùng quả lê để tráng miệng ngay sau khi ăn loại rau này, bởi chúng có thể khiến bạn dễ bị nôn mửa, rối loạn tiêu hóa.

    Không ăn rau dền cùng thịt ba ba

    Không nên ăn thịt ba ba cùng với rau dền vì theo Đông y, việc kết hợp 2 thực phẩm này lại với nhau dễ sinh độc tính và có thể gây ngộ độc thực phẩm.

    Không hâm rau dền lại nhiều lần

    Rau dền nấu chín không nên hâm đi hâm lại nhiều lần, bởi trong quá trình hâm nóng lượng nitrat có trong rau dền có thể bị chuyển đổi thành nitrite. Khi itrite được đưa vào dạ dày qua ăn uống sẽ hình thành N-nitroso, đây là một chất có khả năng gây ung thư thực quản, dạ dày cũng như các bệnh ở đường tiêu hóa.

    Gây rối loạn dạ dày 

    Hàm lượng chất xơ trong rau dền, khi ăn quá nhiều, có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Ăn quá nhiều rau dền có thể dẫn đến đầy hơi, tạo thành hơi trong bụng, co thắt dạ dày và thậm chí táo bón. Trong khi kết hợp rau dền vào chế độ ăn hàng ngày, hãy đảm bảo thực hiện từ từ vì việc bổ sung đột ngột có thể cản trở quá trình tiêu hóa bình thường. Nó thậm chí có thể gây tiêu chảy trong một số trường hợp.

    tuyet doi khong nen an rau den neu ban thuoc nhom nguoi sau 6
    Tuyệt đối không nên ăn rau dền nếu bạn thuộc nhóm người sau.

    Gây sỏi thận 

    Lượng lớn purin trong rau dền có thể gây hại cho sức khỏe thận. Các hợp chất hữu cơ này được chuyển đổi thành axit uric khi tiêu hóa, có thể làm tăng mức độ kết tủa của canxi trong thận. Hệ quả là, cơ thể có thể hình thành sỏi thận rất khó chịu và đau đớn. 

    Gây bệnh gút 

    Hàm lượng purin cao trong rau dền có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, có thể gây viêm, sưng và đau khớp. Nếu bạn đã bị viêm khớp do gút, thì bạn nên hạn chế ăn rau dền. 

    Gây dị ứng 

    Hàm lượng histamin trong rau dền có thể gây dị ứng nhẹ. Mặc dù rất hiếm, dị ứng qua trung gian immunoglobulin E (IgE) với rau dền đã được thấy ở một số trường hợp. 

    Làm răng thô ráp 

    Ăn quá nhiều rau dền có thể khiến răng bạn mất đi sự bóng sáng trên bề mặt của nó. Axit oxalic có trong lá rau dền hình thành những tinh thể nhỏ không tan trong nước. Đó là những tinh thể có thể khiến răng trở nên thô ráp hoặc sần sùi. Sự thô ráp này là không vĩnh viễn và sẽ hết sau vài giờ hoặc sau khi đánh răng.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-rau-den-neu-ban-thuoc-nhom-nguoi-sau-a600592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan