+Aa-
    Zalo

    Đừng bắt con phải sống đời sống vay mượn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tôi là Phạm Minh Trang, hiện đang là là 1 NLP Practitioner, Coach,Trainer – chuyên viên tư vấn cao cấp ứng dụng Tâm lý học – Sinh trắc học dấu vân tay.

    Tôi là Phạm Minh Trang, hiện đang là là 1 NLP Practitioner, Coach,Trainer – chuyên viên tư vấn cao cấp ứng dụng Tâm lý học – Sinh trắc học dấu vân tay. Tôi có 1 gia đình nhỏ với 2 bạn trẻ, 1 trai và 1 gái.

    Cũng như vô vàn bà mẹ trên thế giới này. Tôi luôn mong muốn và cố gắng dành những gì tốt nhất cho con để sau này lớn lên con sẽ trở có 1 cuộc sống hạnh phúc, 1 cuộc sống tự chủ, thành công trong sự nghiệp. Và có lẽ đây cũng là mong muốn của vô vàn bà mẹ trên thế giới này.

    Tôi đã từng là 1 người mẹ từ bỏ công việc của mình chỉ với suy nghĩ có thời gian để toàn tâm, toàn sức chăm sóc con. Tôi chăm con từng li từng tí, từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến việc con chơi với ai, giải trí như thế nào cũng đều dựa vào sự giám sát của tôi, tôi quyết định mọi thứ cho con với suy nghĩ con còn nhỏ chưa thể hiểu biết để lựa chọn đâu là đúng và đâu là sai. Có thể nói tất cả mọi thứ đều được tôi lý giải đó là tình yêu to lớn tôi dành cho con, đó là tình yêu vô điều kiện. Thế nhưng tình yêu vô điều kiện của tôi không mang lại kết quả như tôi mong muốn.

    Tôi từng là người mẹ bế tắc trong việc nuôi con

    Tôi bắt đầu cảm nhận thấy sự bất ổn, bất ổn trong cách mình đang cư xử, đang dạy, đang hướng con đến những gì mà hình như con chả mấy hứng thú. Bất ổn qua cách con phản ứng, trong sự thờ ơ với việc mình làm, thờ ơ với cả những ước mơ của bản thân,  tệ hơn nữa là các con có quá nhiều nỗi Sợ: sợ bị chê, sợ không làm được, sợ bị ảnh hưởng đến người khác, sợ…sợ, cái gì cũng sợ. Tôi dường như bế tắc trong suy nghĩ – tôi phải nuôi dạy các con tôi như thế nào đây. Làm thế nào để con được sống với chính cuộc đời của chúng.

    Khi tôi hiểu rằng: “Những đứa trẻ ngoan ngoãn đến mức làm bất kỳ điều gì cha mẹ muốn, trở thành mẫu người cha mẹ mong muốn, thường phải trả giá là đánh mất cái tôi của mình” – Alfie Kohn.

    Đó là lúc chạm vào ngõ của sự thấu hiểu sâu sắc 2 chữ yêu thương.


    Làm cha mẹ cũng cần học cách nuôi con


    Điều quan trọng là yêu nhưng cần phải hiểu và để hiểu người lớn chúng ta cần học cách:

    1. Lắng nghe con trẻ nói giúp ta hiểu hết những tâm tư, những điều con muốn chia sẻ.

    2. Công nhận và động viên, khích lệ mỗi khi con làm được việc, khiến trẻ tự tin thể hiện và cải thiện khá tốt tính ỉ lại vào người khác, khiến bé chủ động trong việc của mình.

    3. Chia sẻ công việc để cho con biết quan tâm, chăm sóc đến người xung quanh.

    4. Quan trọng nhất là sự đồng hành, tôn trọng điều con mong muốn nhận và chấp nhận sự lựa chọn của con cho dù cái đó không phải là điều mình muốn

    Với kinh nghiệm gần 30 năm làm mẹ của 2 đứa con và kinh nghiệm trong suốt thời gian công tác tham vấn cho hơn 1000 phụ huynh tại Hồ Chí Minh và Hà Nội trong việc thấu hiểu con trẻ và định hướng trong giáo dục tương lai của con.

    Tác động tích cực việc nắm bắt tâm sinh lý con trẻ, thấu hiểu và đồng hành cùng con, giúp con có thể tự tin thể hiện bản thân và có trách nhiệm với chính con đường lựa chọn với sự đam mê của mình.

    Tôi có cuốn ebook “ Hành Trình cùng con đánh thức sự tự tin và niềm đam mê” dành tặng cho các bạn. Hành trình là những trải nghiệm từ bản thân cùng các con trong quá trình tìm ra chính mình  và đang hoàn thiện chuỗi video chia sẻ về chủ đề này.

    Nhấn vào link https://goo.gl/VthMVB để nhận Ebook  trước bạn nhé. Nếu bạn cần giải đáp thắc mắc, hãy liên hệ với tôi theo Facebook: https://goo.gl/hQbDQi

    Chúc bạn luôn là những người cha mẹ tuyệt vời!


    Hoàng Long


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-bat-con-phai-song-doi-song-vay-muon-a265486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan