+Aa-
    Zalo

    Đừng coi thường hiện tượng lạnh chân tay mùa đông, cẩn thận kẻo dấu hiệu "báo bệnh hiểm"

    (ĐS&PL) - Nhiều người thường gặp hiện tượng lạnh tay chân mỗi khi mùa đông đến dù có sử dụng tất tay, tất chân hay vật dụng sưởi ấm. Vì vậy, không nên chủ quan với hiện tượng này kẻo bản thân đang mắc bệnh hiểm.

    Cẩn trọng với những vấn đề về sức khỏe khi chân tay bị lạnh

    Thiếu máu và tuần hoàn kém

    Theo thông tin từ báo Tiền Phong, thiếu máu cục bộ ở các đầu ngón tay, ngón chân thường gây ra co thắt, da nhợt nhạt, yếu và bàn tay lạnh. Nếu bàn tay và bàn chân của bạn vẫn lạnh mặc dù có những biện pháp hâm nóng, hãy kiểm tra lượng chất sắt của bạn. 

    Bệnh Lupus

    Căn bệnh này có thể tấn công các mạch máu nhỏ trong da của bàn tay và bàn chân và ngăn ngừa sự di chuyển máu bình thường. Kết quả là bàn tay, bàn chân bạn bị lạnh hoặc ra mồ hôi.

    dung coi thuong hien tuong lanh chan tay mua dong can than keo dau hieu bao benh hiem
    Ảnh minh họa.

    Ăn uống thiếu chất dinh dưỡng

    Đói, thiếu i ốt, chế độ ăn kiêng quá khắt khe, không đảm bảo chất dinh dưỡng, thiếu vitamin B12 - vitamin có vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào máu đỏ dẫn tới thiếu máu, thiếu sắt, lượng hồng cầu trong máu hạ thấp làm cho chân tay lạnh và có cảm giác tê buốt như bị kim châm.

    Suy giáp

    Tuyến giáp là tuyến nhiệt chủ yếu trong cơ thể chúng ta. Khi bị suy giáp, cơ thể sẽ vô cùng mệt mỏi, tóc rụng nhiều, trí nhớ giảm sút và chân tay dễ bị lạnh vào mùa đông.

    Bệnh phong thấp 

    Trong Đông y phong thấp là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh như đau đầu, lịch tiết phong (viêm khớp dạng thấp), rối loạn mỡ máu, đau nhức xương khớp và đặc biệt là ra mồ hôi tay chân. Điều này xảy ra là do dương khí trong cơ thể bị thoát ra ngoài làm tắc nghẽn đường kinh ở tứ chi khiến bàn tay, bàn chân thường xuyên đổ mồ hôi và lạnh. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều người bị ra mồ hôi và lạnh tay chân trong mùa lạnh.

    dung coi thuong hien tuong lanh chan tay mua dong can than keo dau hieu bao benh hiem dspl
    Ảnh minh họa.

    Huyết áp thấp

    Những người khỏe mạnh nhưng có huyết áp thấp thường tập trung dòng máu vào phần thân mình, khiến các đầu ngón tay, chân bị lạnh.

    Tâm lý lo lắng và căng thẳng quá độ

    Căng thẳng hay lo lắng cao độ cũng là nguyên nhân khiến chân tay lạnh. Cơ thể của người thường xuyên lo lắng có một phản ứng khá tự nhiên là sản xuất ra hormon adrenaline, làm giảm lưu lượng máu đến các vùng ngoài cùng của cơ thể. Từ đó, dẫn đến hiện tượng bị tắc nghẽn mạch, không đủ nuôi dưỡng tế bào trên cơ thể, đặc biệt là ở phần tay và chân.

    Đái tháo đường

    Người bị đái tháo đường (tiểu đường) có lượng đường trong máu cao. Điều này khiến mạch mạch bị thu hẹp, giảm lượng máu cung cấp đến các tế bào. Không chỉ bị lạnh chân, người bệnh còn có các triệu chứng khác như: bị ngứa ran hoặc có cảm giác như bị kim châm, tê hoặc đau rát ở bàn chân và các ngón chân.

    dung coi thuong hien tuong lanh chan tay mua dong can than keo dau hieu bao benh hiem dspl1
    Ảnh minh họa.

    Một số biện pháp giúp giữ ấm chân, tay:

    Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, nếu không khắc phục kịp thời chứng chân tay lạnh lâu dần sẽ gây ra chứng mất ngủ, stress kéo dài và nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe bệnh nhân:

    Luôn mặc ấm, giữ kín cổ, đội mũ, đeo găng tay, đi tất khi thời tiết lạnh. Hạn chế mặc quần áo quá bó sát.

    Uống nước ấm khi khát.

    Ngâm tay và chân trong nước ấm (40 độ C) có thể cho thêm chút muối và vài lát gừng tươi trong khoảng 20 phút. Trong khi ngâm, có thể kết hợp với mát-xa bàn chân và tay để tăng cường tuần hoàn máu.

    dung coi thuong hien tuong lanh chan tay mua dong can than keo dau hieu bao benh hiem dspl3
    Ảnh minh họa.

    Tập thể dục hàng ngày để cải thiện tình trạng lưu thông máu và làm ấm cơ thể hiệu quả; Đối với những người ngồi văn phòng lâu, cần tăng cường hoạt động, tập một số động tác thể dục tại chỗ để tăng cường tuần hoàn máu.

    Sử dụng túi sưởi để giữ ấm cơ thể khi ngủ; nên mang tất và găng tay cả trong khi ngủ.

    Chà xát, mát xa tay và chân để làm tăng lưu thông máu, làm ấm nóng gan bàn chân tay.

    Bổ sung cho cơ thể vitamin B1, B2, F và những thực phẩm có nhiều calo, chất béo, chất sắt để cung cấp thêm năng lượng làm ấm nóng cơ thể; Ăn những thực phẩm như sữa, trứng, thịt lợn, bơ, các loại hạt và ngũ cốc…

    Ngủ đủ giấc, tránh stress: Nghỉ ngơi, thư giãn và ngủ đầy đủ sẽ giúp cơ thể giữ ấm tốt hơn.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-coi-thuong-hien-tuong-lanh-chan-tay-mua-dong-can-than-keo-dau-hieu-bao-benh-hiem-a602268.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan