+Aa-
    Zalo

    Dùng nước máy nhiễm dư lượng clo, con người sẽ có vấn đề gì cho sức khỏe?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số người dân đang sống tại chung ở Hà Nội hiện đang vô cùng lo lắng cho sức khỏe khi nước máy nhà họ bốc mùi clo nồng nặc, khó chịu.

    Một số người dân đang sống tại chung ở Hà Nội hiện đang vô cùng lo lắng cho sức khỏe khi nước máy nhà họ bốc mùi clo nồng nặc, khó chịu.

    Tình trạng này đang xảy ra tại các khu chung cư Gemek, Intracom, Thăng Long Victor... nơi có hàng ngàn hộ dân cư sinh sống, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của mọi người.

    Nước máy nhiễm clo gây lo sợ cho nhiều người.

    Theo các nghiên cứu khoa học, dư lượng clo trong nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số bệnh như hen suyễn, rối loạn chức năng gan, nguy hiểm hơn là làm suy yếu khả năng miễn dịch.

    Việc sử dụng clo để khử trùng nước sinh hoạt là chuyện bình thường ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Sau khi nước được khử trùng, người ta sẽ để lại một lượng clo nhỏ để ngăn ngừa sự tái nhiễm của vi khuẩn trong quá trình phân phối, vận chuyển và trữ nước tại nhà.

    Tuy nhiên, nếu dư lượng clo trong nước vượt quá 0,5mg/l sẽ gây ra tác hại cho sức khỏe con người. Cách dễ phân biệt nhất sự vượt ngưỡng này là người sử dụng sẽ ngửi sẽ thấy mùi clo trong nước.

    Dư lượng clo trong nước gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

    Clo dạng lỏng có trong nước sẽ kết hợp với các hợp chất hữu cơ, các phụ phẩm diệt khuẩn có trong thực phẩm để tạo thành chất độc hại gấp nghìn lần so với clo. Chloroform và Trihalomethanes là hai phụ phẩm chính được sinh ra do tương tác giữa Clo với các hơp chất hữu cơ khác trong nước. Tạp chí Occupational and Environmental Medicine (Hoa Kỳ) cho biết đây là những hợp chất thuộc nhóm các chất gây ung thư nhóm B và có khả năng gây dị tật với trẻ sơ sinh, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hô hấp…

    Hợp chất clo có khả năng gây dị tật cho trẻ sơ sinh.

    Ngoài việc hít phải clo gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp thì con người còn có khả năng bị tràn dịch màng phổi, sưng tấy các tế bào hồng cầu, thậm chí có thể gián tiếp tạo ra bệnh ung thư do tính chất oxy hóa mạnh của clo.

    Nguy hiểm là vậy, nhưng các chuyên gia khẳng định người dân có thể sử dụng các loại máy lọc nước gia đình có than thoạt hoạt tính để khử clo trước khi dùng. Với công nghệ lọc hiện đại, các thành phần ô nhiễm, tạp chất, lượng màu, mùi, clo dư… trong nước đều được xử lý hiệu quả.

    Bạn có thể tự kiểm tra nguồn nước đầu ra có đảm bảo độ an toàn bằng cách quan sát. Nếu nước không màu, mùi vị, nước trong lành, vị tự nhiên là có thể sử dụng được.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-nuoc-may-nhiem-du-luong-clo-con-nguoi-se-co-van-de-gi-cho-suc-khoe-a296826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan