+Aa-
    Zalo

    Em bé đầu tiên trên thế giới được ghép ruột từ người qua đời do suy tim

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ đã thực hiện thành công ca cấy ghép ruột từ người hiến tặng đã qua đời do suy tim cho bé gái 17 tháng tuổi ở Tây Ban Nha.

    Ngày 11/10, Bệnh viện La Paz ở Madrid (Tây Ban Nha) thông tin bé gái Emma (17 tháng tuổi) trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công từ người hiến tặng là người đã qua đời do suy tim, theo Reuters.

    “Bệnh nhi hiện đã được cho xuất viện và ở nhà cùng bố mẹ với tình trạng sức khỏe ổn định”, thông báo của bệnh viện cho hay. Được biết, tại thời điểm phẫu thuật, Emma mới 13 tháng tuổi.

    Emma được chẩn đoán mắc chứng suy ruột từ khi mới 1 tháng tuổi vì ruột của em quá ngắn. Sức khỏe của cô bé suy giảm nhanh chóng cho đến khi được ghép đa tạng. Bên cạnh ruột, bé gái còn nhận gan, dạ dày, lá lách và tuyến tụy.

    em be dau tien tren the gioi duoc ghep ruot tu nguoi hien tang da qua doi
    Các bác sĩ tiến hành cấy ghép tạng cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện La Paz/ Reuters

    “Tin mừng là mọi thứ vẫn ổn. Con bé vô cùng kiên cường, mỗi ngày đều chứng minh rằng bản thân muốn được sống”, mẹ của Emma chia sẻ với phóng viên trước khi gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng cũng như các bác sĩ.

    Tây Ban Nha dẫn đầu thế giới trong lĩnh lực cấy ghép tạng. Số liệu của bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết nước này có tỷ lệ ghép tạng là hơn 102 ca trên 1 triệu dân hồi năm 2021.

    Việc hiến tạng từ người qua đời do suy tim được tiến hành sau khi các bác sĩ xác nhận bệnh nhân không còn nhịp tim và chức năng thở. Nội tạng của người hiến tặng sau đó được bảo quản nhân tạo, mặc dù máu thiếu oxy, qua một hệ thống được gọi là Oxygen màng ngoài cơ thể (ECMO).

    Điều khiến trường hợp của Emma trở nên đặc biệt là khó khăn trong việc bảo quản một đoạn ruột từ việc hiến tặng không có tâm thu do đặc điểm của cơ quan tiêu hóa.

    Hầu hết các cơ quan được cấy ghép đều đến từ người hiến tặng đã chết não nhưng vẫn còn nhịp tim và điều này giúp cho các cơ quan nguyên vẹn, không bị biến đổi.

    Tuy nhiên, theo Bệnh viện La Paz, việc cấy ghép tạng từ người đã ngừng tim dần phát triển và ngày càng phổ biến ở Tây Ban Nha, chiếm khoảng 1/3 tổng số ca hiến tạng tại đất nước này.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-be-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-ghep-ruot-tu-nguoi-qua-doi-do-suy-tim-a553923.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan