+Aa-
    Zalo

    Em bé thứ hai tại Việt Nam được thông tim trong bào thai chào đời khỏe mạnh

    (ĐS&PL) - Sáng 29/2, em bé thứ hai tại Việt Nam được thông tim trong bào thai đã chào đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Từ Dũ.

    Báo Thanh Niên đưa tin, lúc 8h15 ngày 29/2, tại Bệnh viện Từ Dũ, bé gái con của sản phụ P.T.P.A (27 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) chào đời với cân nặng 2,6 kg. Sau khi ra đời được 15 phút, em bé được tiếp xúc da kề da với mẹ, các bác sĩ đánh giá sức khỏe của em bé ổn định.

    Ngay sau đó, em bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để chăm sóc và sẽ tiếp tục được nong van động mạch.

    Đây là em bé được thông tim can thiệp bào thai lúc 29 tuần tuổi (ngày 12/1) và được sinh mổ khi được 37 tuần.

    em be thu hai tai viet nam duoc thong tim trong bao thai chao doi khoe manh1
    Em bé được tiếp xúc da kề da với mẹ. Ảnh: Thanh Niên

    VOV dẫn lời BS.CK2 Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, thông thường, những ca trẻ bị hẹp van động mạch chủ nặng tiên lượng rất xấu, nhưng hôm nay trẻ đã chào đời rất tốt.

    Lý giải lựa chọn thời điểm mổ đúng vào tuần thứ 37 của thai kỳ, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết: “Chúng ta đã chọn được thời điểm là tốt nhất, đúng nhất. Vì nếu trễ hơn thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng của quả tim. Nếu chúng ta lấy thai ra sớm hơn thì ảnh hưởng đến sức khỏe của bào thai. Do vậy, ở thời điểm gần 37 tuần như trường hợp 2 em bé vừa gặp thì đó là thời điểm tối ưu để chúng ta thành công một cách mỹ mãn”.

    Trước đó, ngày 30/1/2024, trường hợp bé trai đầu tiên được thông tim bào thai đã chào đời. Sau đó trải qua một lần nong van tim hẹp, sửa triệt để dị tật tim bẩm sinh. Hiện bé đã khỏe mạnh xuất viện.

    Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Trần Ngọc Hải cho biết, trong hôm nay, ê kíp 2 bệnh viện cũng phối hợp nong van tim cho bào thai thứ ba bị dị tật hẹp van động mạch phổi.

    Như vậy, tính đến hôm nay đã có 3 trường hợp đầu tiên được can thiệp dị tật tim giai đoạn bào thai. Bác sĩ Trần Ngọc Hải gọi đây là những “con rồng đặc biệt”. Trong năm 2023, Bệnh viện Từ Dũ phải đình chỉ thai kỳ cho 3.000 ca vì có những khiếm khuyết, bị tật bẩm sinh, bất thường. Ngoài ra, có 450 ca được can thiệp bào thai ở các bệnh lý.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-be-thu-hai-tai-viet-nam-duoc-thong-tim-trong-bao-thai-chao-doi-khoe-manh-a612365.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan